2016/12/22

THÔNG CÁO CỦA ĐẠI SỨ MỸ TED OSIUS: LÀM LẤY LỆ

Lê Quang


Theo một diễn biến có tính quy luật, sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình tuyên án lần lượt 13 năm và 12 năm tù giam đối với hai bị cáo Trần Ánh Kim và Lê Thanh Tùng vì tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius đã có phản ứng. Ông Đại sứ Mỹ viết:
"Tôi quan ngại sâu sắc về việc tuyên án 13 năm tù và 12 năm tù lần lượt đối với các nhà hoạt động ôn hòa Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng theo Điều 79, Bộ luật Hình sự của Việt Nam".
"Tất cả mọi người cần phải có quyền tự do ngôn luận và hiệp hội. Xu hướng gần đây của các vụ bắt giữ và kết tội các nhà hoạt động ôn hòa là đáng lo ngại và đe dọa làm lu mờ sự tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền. Khoảng thời gian án tù dài cũng mang ý nghĩa về mức độ nghiêm trọng của chúng."

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius (Ảnh: Internet)

Hành động của ông Ted Osius được cho là làm lấy lệ và cho đúng thủ tục. Nó mang tính chất biểu tượng hơn là có ý nghĩa thực thụ. Biểu tượng ở chỗ nó nhằm làm cho các nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam, theo cách gọi của Mỹ, vẫn cảm nhận được sự quan tâm của Mỹ, sự hỗ trợ của Mỹ trong tiến trình đấu tranh. Hành động này là cần thiết trong bối cảnh hiện nay bởi vì từ sau khi Tổng thống Mỹ Donal Trump đắc cử, đã có nhiều dư luận cho rằng nước Mỹ sẽ không còn chi mạnh tay cho các hoạt động lật đổ chế độ bên ngoài nữa mà tập trung vào nước Mỹ. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy thoái, đấu đá vạch mặt lẫn nhau của phong trào dân chủ Việt thời gian qua. Bởi vậy, Đại sứ Mỹ cần thiết phải có tuyên bố trên để trấn an dư luận và tiếp tục nuôi hi vọng cho đám dân chủ Việt.

Nói  tuyên bố của ông Đại sứ Mỹ chỉ làm lấy lệ là ở mức độ đòi hỏi của nó. Người tinh ý sẽ dễ dàng nhận thấy Đại sứ Mỹ chỉ bày tỏ “quan ngại sâu sắc” đối với hai bản án nghiêm trọng mà không phải là yêu cầu “thả tự do vô điều kiện” như các bản án khác, mặc dù Trần Ánh Kim và Lê Thanh Tùng cũng là hai nhà đấu tranh dân chủ gạo cội có tiếng tăm. Đây là tuyên bố thể hiện sự khôn ngoan của ông Đại sứ. Bởi lẽ ông thừa hiểu rằng với hành vi thành lập tổ chức phản động với danh xưng "lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ'' do Trần Anh Kim là chủ tịch, Lê Thanh Tùng là phát ngôn nhân để đấu tranh lật đổ chính quyền Việt Nam thì việc áp dụng tội danh “hoạt động nhằm lật độ chính quyền nhân dân” là hoàn toàn xứng đáng. Mà với tội danh này, dù ở Mỹ, ở Anh, ở Pháp, Đức hay bất kỳ quốc gia nào đi chăng nữa thì cũng phải “tập xác định” là ăn cơm tù dài dài, không ai có thể can thiệp được.

No comments: