2016/12/25

Thấy gì qua cuộc triển lãm của Huỳnh Ngọc Chênh

Hoa đất


Ranh giới giữa những hành vi, hành động hợp pháp và vi phạm pháp luật đôi khi là khá mong manh. Đặc biệt đối với các đối tượng luôn giương chiêu bài đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Nghiễm nhiên, một hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý cần tuân thủ những quy định tố tụng chặt chẽ. Nhưng nhiều đối tượng lại lấy những hành vi vi phạm cùng những chế tài của pháp luật để quảng bá cho hình ảnh của bản thân thì đúng chỉ có các thành viên của phong trào zân chủ Việt. Xấu mặt không biết che còn khoe cho toàn dân thiên hạ biết. Huỳnh Ngọc Chênh là ví dụ điển hình cho nhận định trên.

Ý tưởng thiểu năng của Huỳnh Ngọc Chênh

Vừa qua, mấy trang mạng đưa tin Huỳnh Ngọc Chênh đưa ra lời kêu gọi trên mạng xã hội thu thập "giấy mời hoặc giấy triệu tập lên công an làm việc" để tổ chức "một cuộc triển lãm nhân quyền về giấy mời". 

Đối với một con người lắm mưu nhiều chiêu nhiều trò như Huỳnh Ngọc Chênh, việc triển lãm này ít nhiều cũng mang lại những mục đích nhất định cho bản thân hắn. Còn nhớ, cách đây không lâu, Huỳnh Ngọc Chênh với chiêu trò “tọa kháng” một mình tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đang trở thành tâm điểm chú ý của giới zân chủ trong nước. Lý do tọa kháng một mình nghe ra buồn cười: "Cứ đánh vào mặt tôi! Nhưng hãy trả lại cho dân cá sạch/biển sạch/môi trường sạch". Tưởng rằng Huỳnh Ngọc Chênh sẽ gây được chú ý rộng rãi trong dư luận nhưng hành động này lại bị chính các thành viên khác trong phong trào zân chủ tẩy chay vì mức độ “khờ khạo” và “háo danh” của hắn. Nghe chẳng ăn nhập gì với lý do đứng giữa Sài Gòn để đòi môi trường sạch, Huỳnh Ngọc Chênh nhanh chóng bị bẽ mặt và được lực lượng chức năng hốt đi nơi khác.

Quay trở lại ý tưởng "giấy mời hoặc giấy triệu tập lên công an làm việc" để tổ chức "một cuộc triển lãm nhân quyền về giấy mời" đã cho thấy sự thiếu logic trong suy nghĩ của Huỳnh Ngọc Chênh. Ý tưởng này mặc dầu thu hút được sự quan tâm của một vài đối tượng khác: Trương Duy Nhất, Huỳnh Ngọc Tuấn, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh…nhưng cũng có không ít sự phản đối đến từ Lê Nguyễn Hương Trà, Nguyễn Quang A… Thiếu logic bởi “giấy mời lên Công an làm việc” với “triển lãm nhân quyền về giấy mời” chẳng liên quan gì nhau.

Theo quy định của pháp luật, Công an có quyền gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập đến các đối tượng liên quan đến hành vi xâm phạm an ninh trật tự. Nghĩa là mục đích của hình thức này mới chỉ dừng ở giai đoạn làm rõ hành vi đấy có vi phạm pháp luật hay không? Vi phạm ở mức nào? Phạm vi chế tài sẽ áp dụng nếu tiếp tục sai phạm?... Giấy mời hay giấy triệu tập không phải là “lệnh bắt giữ”, “giam giữ” như Huỳnh Ngọc Chênh xuyên tạc. Nhiều đối tượng được mời lên làm việc với lực lượng Công an đã nhận rõ hành vi sái phạm và hứa từ bỏ, cũng có nhiều đối tượng chỉ bị xử phạt hành chính, nhiều người được giáo dục nên nhận thức rõ hành vi của mình… Như vậy, "giấy mời hoặc giấy triệu tập lên công an làm việc" không vi phạm nhân quyền, không vi phạm pháp luật mà chỉ là hình thức đảm bảo tốt hơn quyền con người. 

Một con người vốn dĩ khá già giơ như Huỳnh Ngọc Chênh hiểu rõ hơn ai hết về hành vi của mình. Nên mặc dù được khá nhiều “giấy mời”, “giấy triệu tập” của lực lượng Công an nhưng hắn vẫn điều chỉnh hành vi của bản thân chưa đến mức phải xử lý hình sự. Phải chăng, Huỳnh Ngọc Chênh đang trấn an giới zân chủ hãy bình tĩnh khi bị Công an triệu tập, rằng một người có nhiều giấy mời như hắn cũng chưa có chuyện gì xảy ra. Nhưng đằng sau đó là mưu đồ cá nhân của Huỳnh Ngọc Chênh đang muốn quy tụ anh em zân chủ dưới trướng của mình và thu hút sự chú ý của cộng đồng bên ngoài.

Thiết nghĩ, ý tưởng thiểu năng này của Huỳnh Ngọc Chênh chỉ là bẽ mặt hắn mà thôi. Một minh chứng rõ ràng rằng, phong trào zân chủ đang cực đoan đến mức độ vi phạm pháp luật ngày càng nhiều. 


Sẽ chẳng ai muốn như vậy, đáng buồn cho Huỳnh Ngọc Chênh?

No comments: