2016/12/20

NGÔ QUANG KIỆT HIỂU SAI LÍ DO 200 HỘ GIÁO DÂN XỨ ĐÔNG YÊN (KỲ ANH, HÀ TĨNH) CHƯA CHỊU DI DỜI VỀ KHU TÁI ĐỊNH CƯ

Người Công Giáo

Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đến giáo xứ Đông Yên hôm 17/12/206 (Nguồn: Internet).

Ngày 17/12/2016, Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt đã có mặt tại Giáo xứ Đông Yên, Giáo phận Vinh đóng chân tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Tại đây, ngoài việc tận tay trao tới từng người dân giáo xứ Đông Yên những món quà nhỏ thì Đức Tổng còn dâng lễ tại Nhà thờ Đông Yên cũ. Đây là nơi mà hơn 200 hộ giáo dân xứ Đông Yên không chịu di dời vẫn bám trụ lại và không chịu di dời dù cho cả Giáo hội, lẫn chính quyền đã không ít lần trực tiếp xuống để đề nghị, khuyên giải.

Và rằng, việc dâng lễ của Đức Tổng Giuse sẽ không có gì đáng nói và đáng quan ngại nếu như Ngài không nói rằng "hơn 200 bà con giáo dân còn sót lại trên mảnh đất hoang tàn, đổ nát do chính giới chức cầm quyền gây ra" ngoài những nội dung như: "Giáo xứ đông yên trải qua biết bao nhiêu năm tháng khó khăn. Nhưng chắc chắn giờ đây, qua nhiều thăng trầm, anh chị em phần nào cảm nghiệm được Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Thiên Chúa có thể làm những điều không thể tưởng tượng được, có thể làm những điều không ra có. Chúng ta tưởng chúng ta mất hết, nhưng giờ đây, chúng ta có nhà thờ, có Chúa và Mẹ ở với chúng ta. Đó là một bằng chứng rõ ràng. Tuy nhiên chúng ta phải tạ ơn Thiên Chúa hơn nữa, hơn là vì không những Chúa làm những điều mà loài người không thể tưởng tượng được, nhưng điều lớn lao nhất là Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Thiên Chúa Emmanuel ở với chúng ta, chia vui sẻ buồn với chúng ta, đồng cam cộng khổ với chúng ta. Đó là điều anh chị em hãy tin vững chắc và hãy xác tín. Và nếu chúng ta thấy Thiên Chúa ở với chúng ta thì ai có thể làm gì chúng ta được. Chúng ta vui sướng và bình an. Tuy nhiên để Thiên Chúa làm việc thì cần có sự cộng tác của con người.” (Theo https://www.facebook.com/tinmungchonguoingheo/…).

Bởi nên nhớ rằng, 200 người đó không chịu di dời không phải do giới chức cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh mà là chính Giáo hội Công giáo địa phận Vinh mà đứng đầu là Đức cha Nguyễn Thái Hợp. Chính Đức Cha Hợp đã đứng ra thỏa thuận và trực tiếp nhận tiền đền bù để phân phát cho các hộ dân thuộc giáo xứ Đông Yên. Và chúng ta nên nhớ rằng, chính trong lễ xây dựng nhà thờ xứ Đông Yên mới ở khu tái định cư, Giáo xứ đã mời và có sự hiện diện đầy đủ đại diện chính quyền các cấp. Nghĩa là, xét về mặt trách nhiệm thì chính quyền địa phương đã đạt được thỏa thuận với Giáo hội và tin chắc rằng nếu không có được điều này thì hơn 1000 hộ dân sẽ không đồng ý lên sinh sống và làm ăn tại khu tái định cư.

Nói như thế để thấy rằng, 200 hộ dân không chịu đi chính bởi họ không đồng tình với những khoản tiền nhận được từ tay của Giáo hội. Và cũng xin thông tin thêm rằng, chính 200 hộ dân này cũng đã ý thức được ai là đối tượng cần chất vất khi họ chưa thỏa mãn về mặt quyền lơi. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến hơn 200 hộ dân này đã cử đại diện để ra Tòa Giám mục Giáo phận Vinh tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để chất vấn Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp. Tất nhiên, dù đã bám trụ tương đối nhiều ngày tại Tòa Giám mục nhưng họ vẫn chưa thể tìm được lối thoát và đành phải khước từ đề nghị của chính quyền để bám trụ lại chính nơi họ đã sinh ra. Và mặc dù, điều này đã gây ra không ít khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Ban quản lý dự án nhưng đến nay, chính quyền các cấp tại đây vẫn kiên trì biện pháp thuyết phục, vận động để người dân thấu hiểu và chấp hành.

Từ những điều đã chỉ ra, có thể thấy, việc Đức Tổng Giám mục đến với Giáo xứ Đông Yên và đến với hơn 200 hộ dân đang bám trụ vì chưa đồng tình với mức bồi thường trước thềm Giáng sinh năm 2016 là điều đáng ghi nhận và hoan nghênh. Nhưng thật tiếc, do không tìm hiểu kỹ nên Đức Tổng Giám mục đã vô tình hiểu nhầm lí do họ vẫn chưa chịu di dời, vô tình hiểu sai những thiện chí của chính quyền nơi đây.

Hi vọng rằng, sự thật của câu chuyện tại đây sẽ đến được với Ngài và Ngài sẽ trở lại đây để nói những điều tốt đẹp và chính Ngài sẽ đứng ra để vận động bà con nơi đây di dời về khu tái định cư mới.

No comments: