2016/12/25

Hình ảnh lạc lõng trong đêm Giáng sinh năm 2016

Mẹ Đốp


Noel là một dịp lễ trọng của Giáo hội Công giáo nhưng vượt lên tất cả, Noel đang thực sự trở thành một nét văn hóa của người Việt. Thật khó để biết được trong đám đông đi chơi trong đêm Noel, ai là người theo đạo Công giáo và ai là không. Và khi nhìn vào đó, dường như không có bất cứ một khoảng cách nào giữa người có đạo và không có đạo. 

Chứng kiến cảnh người người đi chơi trong đêm Noel an bình và vui tươi, Mõ cũng hiểu được tại sao người Việt nói chung háo hức với lễ trọng của một tôn giáo đến thế. Phải chăng, ở đó người Việt Nam có thể lấy lại được cái sức mạnh nguồn cội con Lạc cháu Hồng của mình? Phải chăng, ở đó mỗi người Việt Nam đều ý thức được mình là đồng bào, là anh em của nhau?

Nhưng, thật tiếc khi đó không phải là thứ thanh âm duy nhất hiện diện trong Lễ Noel năm 2016 này. Mà vẫn còn đâu đó những tạp âm xô bồ và hỗn độn đang len lỏi và làm vẩn đục chính cái ngày lễ quan trọng này. Và thật đáng tiếc hơn, không ít những kẻ đó là con chiên của Thiên chúa và từng được Thiên chúa che chở và ban ơn. 


Tôi đang muốn nói đến những kẻ mà bấy lâu nay những cảnh tượng bằng an, những mối quan hệ thân thiết gần gũi giữa Giáo hội và chính quyền luôn là một sự mặc cảm và khiến chúng khó chịu. Đáng nói hơn, chúng đã không thể kiên nhẫn để chờ một thời điểm khác thích hợp hơn để thể hiện những toan tính bẩn thỉu của mình mà phải thực hiện ngay trong đêm Noel thiêng liêng này mà Peter Trần Sáng là một cá nhân điển hình.

Đây không phải là lần đầu tiên Mõ đề cập tới Sáng (tên đầy đủ là Trần Khắc Sáng, hiện là Giáo dân xứ Ngọc Long, xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Trong bài viết * Những dấu hiệu cho thấy chính quyền và giáo hội Công giáo đang xích lại gần nhau trong lễ Noel 2016, Mõ đã nhắc đến Sáng với câu chuyện đứng ra phản đối Linh mục Quản xứ Ngọc Long Nguyễn Đức Vĩnh vì đã đồng ý để chính quyền huyện Yên Thanh, xã Công Thành (tỉnh Nghệ An) tổ chức trao quà, giao lưu văn hóa, văn nghệ trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ. 

Trong câu chuyện mới này, đúng vào đêm Noel thay vì gác bỏ lại mọi thứ để đón chào mùa Giáng sinh mới, Peter Trần Sáng lại vẫn tiếp tục với những chiêu trò cũ của mình. Hình ảnh dưới đây được chụp lại từ FB cá nhân của Sáng sẽ cho thấy phần nào điều vừa được nói ra. 
Và thật may khi những hình ảnh như thế này không hiện diện quá nhiều trong đêm Giáng sinh năm 2016. 

No comments: