2016/12/29

Tại sao lại tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa

Hoa đất

Dòng chúa cứu thế vinh danh thương phế binh VNCH

Sáng 27.12.2016, tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tổ chức khai mạc chương trình Tri ân Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa Xuân 2017 với chủ đề là “Bên nhau đi nốt cuộc đời”. Ngày đầu tiên đã có khoảng hơn 715 Thương phế binh từ vùng Sài Gòn và phụ cận có mặt. Theo ban tổ chức mỗi thương phế binh sẽ nhận được một phần quà tết và 1 triệu đồng.

Trong những ngày cuối năm, hoạt động từ thiện hướng về những thành phần khó khăn trong xã hội được nhiều đối tượng quan tâm. Đối với giáo hội Thiên chúa, hoạt động từ thiện xã hội được xem là một trong những nội dung quan trọng bên cạnh chăm lo đức tin cho tín đồ. Sau khi đắc cử Giáo Hoàng Francis đã có những thông điệp mạnh mẽ đối với giáo hội Thiên chúa khi khẳng định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 là quan tâm nhiều hơn đến người nghèo vì một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Thế nhưng lần này, đối tượng được dòng chúa cứu thế hướng đến để tri ân lại là những phế binh của chế độ Việt Nam cộng hòa. Việc một tổ chức tôn giáo chăm lo đến những người tật nguyền theo tiêu chí của giáo hội là điều đáng biểu dương. Tuy nhiên đối tượng mà Dòng chúa cứu thế tập trung vào là số binh lính Ngụy bị thương lại ẩn chứa những nội dung chính trị sâu xa. 

Chế độ Việt Nam cộng hòa đại diện cho tay sai của Mỹ xâm lược Việt Nam, chia cắt sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Quân đội Việt Nam cộng hòa hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ, thiếu lý tưởng, không thể đại diện cho dân tộc Việt Nam và cũng không thể kế thừa truyền thống quân sự của dân tộc. Đến khi Mỹ rút viện trợ và ngưng yểm trợ thì quân đội này (cùng với chính thể Việt Nam Cộng hòa) suy sụp nhanh chóng, không còn biết “đánh đấm gì nữa”, chẳng khác nào “bệnh nhân bị rút ống thở”.

Trong hàng triệu liệt sỹ, thương binh ở Việt Nam, dòng chúa cứu thế sao không vinh danh những người đã hi sinh vì độc lập của Tổ quốc. Vinh danh binh lính Ngụy khác nào là sự phủ nhận thành quả cách mạng, đi ngược lại lợi ích quốc gia dân tộc. “Một tín đồ tốt trước hết phải là một công dân tốt”, nhưng dòng chúa cứu thế đang đi ngược lại với giáo huấn của giáo hội.

Mặt khác, thủ thuật của Dòng chúa cứu thế ở đây còn là mặc cả với sự quan tâm của chính quyền khi đưa ra những nội dung theo kiểu nhạy cảm, đánh trúng vào tâm lý của số này: Nhà nước đã bỏ rơi họ, đẩy họ ra bên lề xã hội. Từ đấy cổ súy cho các hoạt động tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước.

Một thương phế binh chia sẻ rằng: "chúng tôi đã và đang sống trong những sự ruồng bỏ và kiềm kẹp từ xã hội này (chính quyền cộng sản), những năm gần đây các Linh mục DCCT tổ chức cho chúng tôi có cơ hội gặp mặt, đem đến cho chúng tôi sự an ủi trợ lực rất lớn, chúng tôi chân thành cám ơn những tấm lòng hảo tâm đã nhớ đến chúng tôi”.

Phải khẳng định rằng, Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện cho số phế binh này nhằm hòa nhập tốt hơn cho xã hội, tuy nhiên việc hòa nhập được hay không là điều của riêng họ. Không thể đổi lỗi cho Nhà nước với trách nhiệm phải quan tâm cho số bán nước này. Sự khác biệt chỉ là đây chỉ là chiêu trò vinh danh chế độ Việt Nam cộng hòa của một số người mang danh Thiên chúa đi ngược lại lợi ích dân tộc mà thôi.

No comments: