2016/12/23

ĐẠI SỨ MỸ TED OSIUS THIẾU HIỂU BIẾT VỀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM

Liên quan đến vị Đại sứ Mỹ ở Việt Nam là Ted Osius thì có khá nhiều bài viết đề cập đến sự thiếu hiểu biết pháp luật của nước sở tại của nhân vật này. Không chỉ dừng lại ở việc thăm gặp, tiếp xúc với các đối tượng cơ hội chính trị, chống đối trong nước mà vị Đại sứ này còn đưa ra những lời phát biểu, những thông báo không mang tính xây dựng, đỏi hỏi những vấn đề đi ngược lại với quy định của pháp luật Việt Nam.
ĐẠI SỨ MỸ TED OSIUS THIẾU HIỂU BIẾT VỀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM
Ngày16/12/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 2 bị cáo Trần Anh Kim sinh và Lê Thanh Tùng sinh về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Anh Kim 13 năm tù giam, Lê Thanh Tùng 12 năm tù giam về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo khoản 1, Điều 79 Bộ luật hình sự; Phạt quản chế 2 bị cáo 4 năm tại địa phương nơi bị cáo cư trú trước khi phạm tội kể từ khi chấp hành xong án phạt tù, tước quyền bầu cử và ứng cử cơ quan quyền lực nhà nước các cấp đối với 2 bị cáo trong thời hạn 5 năm kể từ khi chấp hành xong phạt tù.
Ngay sau khi Tòa án sơ thẩm quyết định hình phạt cho 2 đối tượng này, vị Đại sứ Ted Osius đã ra tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Việt Nam vừa tuyên án hai đối tượng chống đối này. Trong tuyên bố trên website của sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius nói tất cả mọi người cần phải có quyền tự do ngôn luận và hiệp hội. Vị Đại sứ này nói rằng “Xu hướng gần đây của các vụ bắt giữ và kết tội các nhà hoạt động ôn hòa là đáng lo ngại và đe dọa làm lu mờ sự tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền. Khoảng thời gian án tù dài cũng mang ý nghĩa về mức độ nghiêm trọng của chúng”.
Phát ngôn của Ted Osius thể hiện rõ sự thiếu hiểu biết cả về kiến thức xã hội lẫn kiến thức pháp luật, bị các đối tượng xấu lừa gạt, nhồi “sọ” những tư tưởng, thông tin sai lệch. Hành vi phạm tội của Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng là hết sức rõ ràng, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam, âm mưu nhằm lật đổ chinh quyền ở Việt Nam thì việc bắt, xét xử và kết án là hoàn toàn đùng đắn, không có gì phải bản cãi cả. Việc tự do ngôn luận và thành lập hội nhóm luôn được Đảng và Nhà nước ta ủng hộ nhưng phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác, không làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, sự vững mạnh của chính quyền nhân dân. Hành động của Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng là không thể chấp nhận được, ý đồ lật đổ chính quyền là rất rõ ràng, ngấm ngầm tiến hành nhiều hành vi gây hại cho đất nước ta.
Mặt khác, Ted Osius với tư cách là Đại sứ thì không nên can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực tố tụng hình sự. Nếu Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng thấy việc xét xử và kết án của Tòa sơ thẩm sai sót thì có thể làm đơn kháng cáo để mở ra phiên tòa phúc thẩm, chứ người ngoài cuộc không liên quan như Ted Osius thì không có quyền, cũng như không đủ trình độ để làm điều này.
Với tư cách là Đại sứ của một quốc gia lớn ở Việt Nam thì Ted Osius nên giữ gìn hình tượng của mình, tránh vì sự thiếu hiểu biết của mình là làm mất đi danh dự của một nước lớn, ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai quốc gia. Ted Osius biết mình được miễn trách nhiệm hình sự ở Việt Nam nhưng cũng nên cẩn trọng về những phát ngôn của mình, đừng ngông cuồng như các nhà dân chủ ở Việt Nam.
Công Lý

No comments: