2016/12/31

Bước đi chệch hướng của Văn Việt

Loa Phường



          Trong suốt những ngày vừa qua, fanpage Văn Việt gây thất vọng cho người xem bởi những nội dung được đăng tải trên đó. Thay vì đăng những sáng tác văn chương nghệ thuật, Văn Việt hoàn toàn nghiêng hẳn sang việc giới thiệu hoặc đăng ảnh, các bài bình luận, thơ bình luận về các sự kiện diễn ra gần đây. Trong số những sự kiện đó, chỉ có duy nhất một sự kiện liên quan đến nghệ thuật là lễ ra mắt sách “Bảy ngày trong thế giới nghệ thuật”, còn lại đều là những sự kiện chính trị nổi bật trong thời gian vừa qua, từ vụ tham nhũng ở Yên Bái cho đến vụ vi phạm kỷ luật của Phạm Xuân Thanh,… Tất cả đều được Văn Việt đưa tin rõ ràng.

          Vẫn biết quan tâm đến tình hình chính trị, xã hội là trách nhiệm của mỗi người, song không thể vin vào trách nhiệm cá nhân đó để phá hỏng chủ trương, mục đích của cả một hội nhóm cụ thể. Năm 2014, khi lập ra Văn đoàn độc lập, Nguyên Ngọc đã khẳng định:
          “Chúng tôi, những người cầm bút ký tên dưới đây, quyết định vận động thành lập một tổ chức độc lập của các nhà văn viết bằng tiếng Việt ở trong nước và ngoài nước, lấy tên là Văn đoàn độc lập Việt Nam. (...). Hoạt động của Văn đoàn độc lập Việt Nam nhằm vào những nhiệm vụ cụ thể sau đây:
          - Đoàn kết tương trợ giữa những người viết văn tiếng Việt trong và ngoài nước;
          - Tạo điều kiện nâng cao về nghề nghiệp, thúc đẩy sáng tạo cá nhân, khuyến khích đổi mới trong sáng tác và nghiên cứu phê bình văn học và ngôn ngữ;
          - Bảo vệ mọi quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng, hợp pháp của hội viên, đặc biệt là quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm, cũng như quyền tự do tiếp cận tác phẩm văn học của mọi người.”
          Nhìn vào chủ trương và từng nhiệm vụ được nêu trên, so với những gì fan page Văn Việt đang đăng tải hiện nay, chúng ta thấy có một sự không trùng khớp. Fan page Văn Việt hiện tại thiếu vắng trầm trọng những sáng tác văn chương cá nhân chú trọng đến sự sáng tạo nghiêm túc, nhưng lại thừa mứa những bài thơ tuyên truyền không có lấy một chút giá trị nghệ thuật; thiếu vắng những tác phẩm được công bố rộng rãi, nhưng lại thừa mứa những sự kiện chính trị chưa được xác thực. So sánh như vậy mới thấy, những hoạt động gần đây của Văn Việt hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương mà họ đã nêu ra trước đó. Thay vì đóng góp cho sự phát triển của nền văn học nước nhà, họ lại lôi văn học ra để làm công cụ phục vụ cho mục đích chính trị. Trước đó, họ kết án Hội nhà văn thì hiện tại, họ lại đang làm y hệt.
          Trên thực tế, với cách hành động kể trên Văn đoàn độc lập sẽ chẳng bao giờ đạt được mục tiêu đã đề ra vào ngày đầu thành lập: “Mong muốn góp phần tích cực xây dựng và phát triển một nền văn học Việt Nam đích thực, nhân bản, dân chủ, hiện đại, hội nhập với thế giới, có thể đóng vai trò tiền phong đúng như nó phải có trong sự nghiệp phục hưng văn hóa, phục hưng dân tộc mà lịch sử đang đòi hỏi”. Và nếu cứ tiếp tục thờ ơ trong sáng tạo cũng như trong nghiên cứu, uy tín của fan page Văn Việt và uy tín của các thành viên trong Văn đoàn độc lập chắc chắn sẽ ngày càng giảm sút trong lòng người hâm mộ.

No comments: