2018/10/26

Xuyên tạc bản chất của cuộc diễu hành phản đối chủ đầu tư D'Capitale phơi bày bản chất kền kền của đám zân chủ mạng Loa Phường


Những ngày vừa qua trước việc một số cư dân khu chung cư D'Capitale tổ chức”diễu hành” bằng xe ô tô với băng rôn phản đối chủ đầu tư vào ngày 13/10/2018 , nhiều anh chị zân chủ và kênh youtube giật tít khủng về một cuộc biểu tình với hàng triệu hay hàng ngàn người tham gia, làm tắc nghẽn, tê liệt giao thông thủ đô, hay phụ họa rằng bây giờ "người giàu cũng khóc", "người giàu cũng thành dân oan", rằng người giàu đang phải gánh chịu hậu quả vì "câm mồm" trước các bất công xã hội. Tiểu biểu như bài viết về vụ này ngày 9/10, BBC tiếng Việt giật title là "Vụ D'Capitale: Người giàu cũng thành dân oan".
Image result for chung cÆ°
Trên thực tế, ngày 13/10/2018, một số khách mua nhà tại khu chung cư D'Capitale, do Tân Hoàng Mình đầu tư và Vingroup phân phối, đã tổ chức biểu tình để công kích hai tập đoàn này. Căn nguyên sự việc bắt nguồn từ năm 2016, tập đoàn Vingroup đã rao bán các căn hộ tại khu chung cư D'Capitale, với giá tối thiểu 60 triệu đồng/m2. Để thuyết phục khách hàng, họ đã trưng bày các "căn hộ mẫu" 5 sao, có hành lang dài 2,4m, chiều cao hơn 3m, với nhiều ban công, cửa sổ thông thoáng và điều hòa nhiệt độ. Khi một số khách hàng đến kiểm tra công trình thực tế, họ phát hiện các hành lang của khu căn hộ thật chỉ rộng 1,4m, cao gần 3m, "dài hun hút" và không có cửa sổ, ban công hay điều hòa. Ngoài ra, các khách hàng cũng chụp ảnh nhiều sai sót khác trong công trình, như một ô thông gió bị lắp lệch. Khi các khách hàng làm đơn yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các văn bản pháp lý và thiết kế thi công của tòa nhà, họ không được đáp ứng đầy đủ. Do bức xúc trước cách làm việc của Vingroup Tân Hoàng Minh, ngày 28/08/2018, một số khách hàng đã lập group Facebook mang tên "Cư Dân Hạng Sang D'capitale phẫn nộ với hành lang 1m4". Group này chỉ tiếp nhận những người mua căn hộ của khu chung cư D'capitale, nay đã đạt đến 903 thành viên, bao gồm nhiều người khá giả và có học thức. Họ có ban quản trị, có mẫu đơn đăng ký góp sức để phát cho những người mới tham gia, và có ngân quỹ do các thành viên quyên góp. Khi giao dịch với các bên, bản quản trị ký tên là "Ban Đại diện lâm thời của cư dân khu chung cư D'Capitale". Từ đầu tháng 9 đến nay, họ đã tổ chức một số cuộc họp nội bộ ở hội trường lớn; đồng thời "đấu tranh" với chủ đầu tư bằng các biện pháp như thuê luật sư, biểu tình, đưa tin trên báo chí chính thống và trang Facebook. Trong các hoạt động đó, họ đòi chủ đầu tư giảm giá bán các căn hộ xuống bằng giá trị thật, đồng thời xin lỗi khách hàng.
Đáp lại, Tân Hoàng Minh trả lời rằng chiều rộng của các hành lang vẫn "nằm trong tiêu chuẩn xây dựng cho phép", còn việc lắp đặt thêm điều hòa sẽ gây nhiều khó khăn về kỹ thuật và làm tăng thời gian thi công. Ngoài ra, họ cũng cho rằng "Ban đại diện nhóm khách hàng của ông Nguyễn Thạch Cương chưa cung cấp được văn bản ủy quyền hợp lệ, nên không đủ cơ sở để tiếp tục làm việc". Vì những lý do đó, họ từ chối hạ giá bán các căn hộ. Trong khi đó, Vingroup trả lời rằng họ chỉ là đơn vị bán hàng; chủ đầu tư mới là bên chịu trách nhiệm về thiết kế và chất lượng dự án, về việc đối thoại trực tiếp và thương lượng điều chỉnh các mức giá của căn hộ đã bán. Một số cuộc họp hòa giải đã diễn ra, hàng trăm thành viên của nhóm khách hàng đã làm đơn từ chối nhận căn hộ. Sau đó, ngày 13/10, họ đã căng biểu ngữ trên vài chục xe ô tô, rồi diễu hành qua các khu phố có căn hộ của Tân Hoàng Minh và Vingroup. Đoàn xe này bị cảnh sát giao thông chặn, gây một điểm tắc đường lớn, thu hút nhiều người hiếu kỳ. Người quay video kêu gọi cư dân mạng chia sẻ nhằm thu hút sự quan tâm của người dân, chính quyền, tạo áp lực với chủ đầu tư, người bán
Sau thời điểm đó, nhóm khách hàng mua chung cư này  cho rằng nhờ thành quả "đấu tranh" của họ, Thủ tướng Chính phủ ban hành "Chỉ thị số 08 ngày 09/10/2018 về quản lý, sử dụng nhà chung cư", giúp bảo vệ lợi ích của mọi người mua nhà chung cư ở Việt Nam. Ngoài ra, họ cũng đăng một số bức ảnh, cho thấy nhóm cư dân tương tự ở chung cư Artemis đã nhắn tin để nhờ họ chỉ dẫn cách gây áp lực với chủ đầu tư, còn nhóm cư dân ở chung cư Vinhomes Skylake đã nhắn tin cảm ơn họ, vì vụ D'Capitale đã buộc Vingroup phải nhanh chóng giải quyết các vụ việc khác. Trước việc hình ảnh cuộc diễu hành phản đối chủ đầu tư của họ bị bóp méo bởi các thế lực thù địch, thì trong chính nhóm cư dân này đã bài viết ngày 15/10 là "...Nói không với việc bắt tay các thế lực chống phá nhà nước và các hành động ảnh hưởng đến Đất nước, dân tộc. Tuy người dân bức xúc với Tân Hoàng Minh, Vingroup nhưng luôn là những người dân yêu nước. Đấu tranh và tuần hành ôn hòa chứ không phải biểu tình kiểu bạo loạn. Mọi thứ đều rất đúng Pháp luật, tinh thần thượng tôn pháp luật luôn đặt lên đầu...".
Có thể nói việc cư dân bức xúc, phản ứng, khiếu kiện chủ đầu tư là vụ việc có tính dân sư, là cuộc đấu tranh đòi quyền lợi giữa đôi bên hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên một số cư dân bức xúc và sử dụng nhiều xe ô tô với băng rôn gây ách tắc đường phố thì nhóm cư dân này đã vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông, đáng bị xử phạt hành chính.
Tuy nhiên lợi dụng vụ việc có tính dân sự này mà các nhà zân chủ, cờ vàng đưa tin sai sự thật, bóp méo bản chất cuộc diều hành này là thể hiện bất mãn với chế độ rõ ràng nhằm kích động dân chúng chống Nhà nước đã lộ rõ bản chất kền kền, thừa nước đục thả câu quen thuộc của họ.
Link tham khảo
_ Lập fanpage "Cư dân Vinhomes DCapitale phẫn nộ với 1m4 hành lang tại chung cư" - 21/09/2018
_ "Bằng chứng Đoàn xe tuần hành ôn hoà bị chặn chiều hôm qua !!!" - 14/10/2018, 10:23

1 comment:

Amply hội thảo said...

phải xử lý nghiêm bọn zận chủ