2018/10/15

HÒA THƯỢNG THÍCH KHÔNG TÁNH BÁC BỎ TIN VỊT VỀ THÍCH QUẢNG ĐỘ



Viễn

Như Viễn đã phản ánh trong bài viết trước, hòa thượng Thích Quảng Độ, tăng thống của cái gọi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất đã bị vị sư trụ trì Thanh Minh Thiền Viện “mời cút” ra khỏi thiền viện và lên đường về quê tại Thái Bình.

Trước thông tin này, có một số người tung tin xuyên tạc cho rằng Thích Quảng Độ phải rời khỏi Thanh Minh Thiền Viện là có yếu tố “chính trị”, có sự can thiệp, gây sức ép từ phía chính quyền hòng đẩy Thích Quảng Độ ra khỏi thiền viện. Và đây là hành động nhẫn tâm.

Tuy nhiên, một người bạn khác của Thích Quảng Độ, một người được cho là cùng hội cùng thuyền với Thích Quảng Độ là hòa thượng Thích Không Tánh đã lên tiếng bác bỏ những thông tin vịt này.

Trả lời Tuấn Khanh, Thích Không Tánh nói về câu chuyện ra đi của Thích Quảng Độ:

“Xin được tóm tắt như vậy, Những gì diễn ra không phải là bất ngờ mà đã nằm trong những “xếp đặt” từ lâu rồi đối với ngài. Thực tế lúc này thì hòa thượng Thích Quảng Độ đã về ở Chùa Long Khánh, thôn Đông Đoài, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, Thái Bình. Ngài đã lớn tuổi và cũng mỏi mệt nên muốn được nghỉ ngơi, và nói chỉ còn chờ lúc vãn sanh. Ngài cũng nói khi ngài mất rồi thì Hội Đồng Lưỡng Viện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nên chọn thời điểm thích hợp để cùng họp bàn và bầu chọn vị trí Đệ lục Tăng Thống. Nói vậy bởi lúc này thì ngài chọn nghỉ ngơi mà không từ nhiệm.

Theo tôi, mọi thứ diễn ra thế nào, thì cũng thuộc về quyết định cuối cùng của ngài, chứ không ai có thể ép được ngài. Mọi lời bình luận như “áp lực chính trị” hay “trục xuất” chỉ có ý nghĩa một phần, vì Đức Tăng thống đã chọn một phương thức theo ý ngài.

Như vậy diễn biến câu chuyện này Thích Quảng Độ đã biết trước và hoàn toàn không bất ngở, đây cũng là chu ý của Thích Quảng Độ. Và theo Thích Không Tánh thì mọi diễn biến đều là duyên, đừng làm rối vấn đề.

Đáng chú ý, Thích Không Tánh còn cung cấp thêm thông tin rằng, thực ra nơi ở mới của Thích Quảng Độ rất khang trang, sạch sẽ và dường như được chính quyền quan tâm sửa sang, tu bổ.

Thích Không Tánh nói:

“Được biết, ngay cả ngôi từ đường ở Thái Bình mà hiện nay ngài trở về đã được chính quyền âm thầm xây cất, chỉnh tu từ 2 năm trước. Mọi thứ rất khang trang. Chung quanh các tin tức rối và nhiều, nhưng sự thật thì như tôi vừa trình bày.”

Như vậy để thấy rằng chính là Thích Quảng Độ đã rất được quan tâm. Vậy thì còn phải xuyên tạc, nói đểu cái gì nữa trong khi chính người trong cuộc còn không nói gì.

No comments: