2018/10/19

Mỹ điều tra vụ linh mục xâm hại tình dục trẻ em

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra về việc các linh mục lạm dụng tình dục trẻ em ở tiểu bang Pennsylvania, bốn giáo phận Công giáo ở tiểu bang này cho biết hôm 18/10.
Các giáo phận Philadelphia, Pittsburgh, Erie và Allentown nói với Reuters rằng họ đã nhận được trát liên bang yêu cầu họ hợp tác điều tra sau một bản phúc trình của đại bồi thẩm đoàn trong đó tố cáo rằng hơn 300 linh mục Công giáo ở bang Pennsylvania đã xâm phạm tình dục hơn 1.000 trẻ em trong hơn 70 năm.
Tổng chưởng lý Pennsylvania Josh Shapiro phát biểu tại cuộc họp báo ở tòa nhà Quốc hội bang về cáo buộc các linh mục ấu dâm

Các trát này cầu các giáo phận cung cấp các hồ sơ mật và lời khai từ các lãnh đạo cao cấp.
Các giáo phận này cho biết họ đang hợp tác với cuộc điều tra nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết.
Bản phúc trình dài 884 trang được Chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro công bố hồi tháng Tám sau cuộc điều tra kéo dài hai năm có đưa ra những ví dụ hình ảnh của những trẻ em được các tu sỹ dạy dỗ và lạm dụng tình dục. Vào lúc đó, ông Shapiro nói rằng bảo phúc trình chủ yếu dựa trên những tài liệu trong kho lưu trữ mật được các giáo phận cất giữ, bao gồm lời thú tôi do các linh mục viết tay.
Bản phúc trình nêu tên 301 linh mục, một số người trong số này đã qua đời.
Hồi tháng Chín, các giám mục Công giáo ở Mỹ cho biết họ sẽ thiết lập một đường dây nóng để nhận trình báo về các vụ việc xâm phạm tình dục do các tu sỹ và nhân viên do Giáo hội tuyển dụng gây ra.
Cuộc điều tra của chính phủ liên bang đã mở ra một hiểm họa pháp lý cho Giáo hội Công giáo do các cuộc điều tra về linh mục xâm hại tình dục trước giờ vẫn chỉ được các giới chức tiểu bang và địa phương xử lý.
Không có dấu hiệu cho thấy Bộ Tư pháp có kế hoạch điều tra trên phạm vi toàn quốc.

Nguồn: VOA

No comments: