2018/10/25

HÀ NỘI TIẾP TỤC ĐỀ NGHỊ GIỮ NGUYÊN VỊ TRÍ XÂY GA NGẦM C9 GẦN HỒ GƯƠM

Đắc Chí
Ngày 25-10, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về vị trí quy hoạch ga ngầm C9 thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Người dân xem giới thiệu phối cảnh dự án
Theo văn bản này, tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có hướng tuyến chạy qua khu vực trung tâm phố cổ và vị trí ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Bờ Hồ (Hồ Gươm) phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội là hoàn toàn phù hợp với các quy hoạch được duyệt và đã được hình thành, phát triển nghiên cứu trong giai đoạn dài từ năm 2004 đến nay, thể hiện tính thống nhất và có tính kế thừa các quy hoạch.
Quá trình lập quy hoạch hướng tuyến, vị trí nhà ga, lập quy hoạch tổng mặt bằng và thiết kế ga ngầm C9 đã được UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu hết sức cẩn trọng, kỹ lưỡng, bảo đảm tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến Thủ đô, bảo đảm hài hòa giữa phát triển đô thị, kinh tế - xã hội và bảo tồn, phát huy di sản văn hóa. Tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm đã tuân thủ Luật Di sản văn hóa; các nguy cơ tiềm ẩn đã được nghiên cứu, đánh giá, tính toán kỹ lưỡng, đầy đủ; đề xuất biện pháp thi công tiên tiến, phù hợp để giảm thiểu tối đa, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn, kiểm soát chặt chẽ các tác động tiêu cực.
Cũng theo UBND TP Hà Nội, quá trình nghiên cứu dự án đã kéo dài từ năm 2004 đến nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án và có nguy cơ tiếp tục làm tăng tổng mức đầu tư dự án. Trường hợp tiến độ tiếp tục bị đẩy lùi, chi phí dự án sẽ tiếp tục tăng lên do các yếu tố trượt giá, nhân công, vật liệu thay đổi.
Do đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại các ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng; chấp thuận và chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xem xét, có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực hồ Hoàn Kiếm để dự án được tiếp tục triển khai theo cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, bảo đảm tiến độ dự án.

1 comment:

Âm thanh biểu diễn said...

quyết định này rất đúng đắn