2018/10/15

NGUYỄN QUANG A LÀM GIỚI RẬN CHỦ THẤT VỌNG TẠI PHIÊN ĐIỀU TRẦN VỀ HIỆP ĐỊNH EVFTA

Biển Xanh 
          Ngày 10/10/2018, Nguyễn Quang A “đại diện” cho giới rận chủ trong nước tham dự buổi điều trần về Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (gọi tắt là EVFTA) tại Bussells (Vương quốc Bỉ). Theo Nguyễn Quang A, nội dung của ổng tại phiên điều trần đã tập trung vào 3 vấn đề: “Khuyến nghị EU đòi Việt Nam phê chuẩn 3 công ước lõi của ILO; Đưa các tổ chức XHDS (có và không có đăng ký) vào cơ chế giám sát; EU nên sử dụng cơ chế sẵn có để chế tài nếu vi phạm nhân quyền”. Khác với những cuộc điều trần trước đây, lần này cuộc điều trần của Nguyễn Quang A đã  gặp phải sự phản đối khá rõ từ giới rận chủ.

          Theo thông tin từ giới rận chủ, Nguyễn Quang A – “một vị trí thức nổi trội, được nhiều người chú ý, kỳ vọng”, trong dịp được phát biểu tại một dịp quan trọng như vậy, nhưng đã “không đề cập đến tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, đặc biệt là sự đàn áp khốc liệt từ nhà cầm quyền đối với những người bất đồng chính kiến”. Hay như phần khuyến nghị, Nguyễn Quang A nêu đề xuất thả tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức nhưng không nói Thức là ai, vì sao bị bỏ tù, cầm tù như thế nào... Tựu chung lại, giới rận chủ nhận xét Nguyễn Quang A chỉ báo cáo một cách qua loa, lãng xẹt, không đúng được như kỳ vọng của giới rận chủ. Đồng thời, Nguyễn Quang A cho rằng “chính kiến của tôi là phải ký, phải thông qua thì lúc đó mới có một cơ chế đê mà tiến hành những cái đòi hỏi về cải thiện nhân quyền”, có vẻ cũng đi ngược lại quan điểm của đa số rận chủ trong nước, khi ra sức phản đối hiệp định này trong thời gian qua. 
          Việc phản đối bài phát biểu của Nguyễn Quang A, một số rận chủ đã không ngại chỉ trích ra mặt, có thể kể đến việc phản đối của một số rận chủ “có tên tuổi” như:
          Tạ Phong Tần cho rằng: “Ông này khỏi phải nói. Kiểu vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Ông ta chỉ muốn cs sửa sai và tiếp tục tồn tại. Thời gian tôi ở trong tù, chưa bao giờ ông ta nhắc đến tên Tạ Phong Tần...”
          Trần Thị Thảo: “Tôi thấy năm nay ông tiến sĩ này lẩm cẩm ở nhiều vấn đề”; “Riêng tôi, thì tôi không đồng tình với việc ký hiệp định EVFTA trước rồi mới gây sức ép để Việt Nam can thiệp nhân quyền sau”...
          Nguyễn Tường Thụy thì làm hẳn một bài viết đăng trên trang của “Hội Nhà báo độc lập”, với tựa đề nửa úp nửa mở “Có EVFTA sẽ có nhân quyền?”. Trích dẫn những lời phát biểu của Nguyễn Quang A, rận chủ Nguyễn Tường Thụy cho rằng “việc tin vào lời cam kết nhân quyền ở chế độ độc đảng cộng sản ở VN là một niềm tin ngây thơ”.
          Không dừng lại ở đó, sự việc liên quan đến hộ chiếu của Nguyễn Quang A được thông tin trước thời điểm xuất cảnh cũng được giới rận chủ đem ra để phán xét. Lúc đầu Nguyễn Quang A cho rằng an ninh đã làm “trò bẩn” với cái hộ chiếu của ông khi bị sửa ngày tháng năm sinh trong hộ chiếu. Rồi Nguyễn Quang A lại tiếp tục thông báo được cấp hộ chiếu mới toanh trong một thơi gian ngắn để kịp tham dự phiên điều trần... Qua đó giới rận chủ nhân định đó chỉ là chiêu trò gây chú ý của vị tiến sỹ này, đồng thời có những rận chủ còn đặt ra câu hỏi không loại trừ vị tiến sĩ này chính là “kẻ hai mặt”, đúng kiểu “vừa hợp tác vừa đấu tranh”.
          Chẳng biết với bài phát biểu của Nguyễn Quang A tại phiên điều trần sẽ đem lại lợi ích gì cho “phong trào đấu tranh dân chủ”, nhưng trước mắt một điều có thể dễ nhận thấy đó chính là sự chỉ trích, tẩy chay từ phía rận chủ dành cho vị tiến sĩ này. Thế mới thấy cái “phong trào dân chủ” này thật là phức tộp, Nguyễn Quang A hay những rận chủ khác lần sau nếu có được mời tham dự những hội nghị kiểu này cũng cần cân nhắc nhé, kẻo lại chuốc họa vào thân.

No comments: