2018/10/13

RFA GIẢ VỜ NGU KHI GIẬT TÍT XÂY DỰNG QUẢNG TRƯỜNG HỒ CHÍ MINH 2000 TỶ Ở THỦ THIÊM


Viễn

Trang mạng của đài Á châu tự do RFA vừa có bài viết tựa đề “Đề nghị xây quảng trường Hồ Chí Minh 2000 tỷ” tại Thủ Thiêm. Nếu nghe qua tít bài viết này, nhiều người sẽ nhầm tưởng là chính quyền thành phố mới đề xuất xây thêm quảng trường Hồ Chí Minh với mức đầu tư là 2000 tỷ tại Thủ Thiêm.

Thế nhưng bản chất câu chuyện không phải như vậy, câu chuyện ở đây là Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh ngày 12/10 vừa có đề nghị đặt tên Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là ‘Quảng trường Hồ Chí Minh’.

Như vậy, không phải là xây quảng trường Hồ Chí Minh 2000 tỷ như cách giật tít của RFA mà bản chất là ý định đặt tên cho quảng trường trung tâm tại Thủ Thiêm tên là quảng trường Hồ Chí Minh

Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm dự kiến rộng 27 hecta, bao gồm các hạng mục như cột cờ tổ quốc, nhà trưng bày về chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sàn và ao cá, công viên bờ sông, cầu đi bộ nối Thủ Thiêm với Quận 1.

Quảng trường trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm theo dự kiến sẽ là quảng trường lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư cho dự án được công bố gần 2.000 tỷ đồng.

Theo truyền thông với sức chứa tối đa 430.000 người, đây sẽ là nơi diễn ra các sự kiện chính trị lớn và giao lưu văn hóa được nói nhằm ‘tạo hình ảnh một thành phố kinh tế năng động, một trung tâm văn hóa hài hòa truyền thống và hiện đại.’

Dự án này sẽ được Công ty Đại Quang Minh thực hiện theo phương thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao, và do một công ty của Pháp là Defrain Souquet Deso thiết kế.

Việc xây dựng quảng trường trung tâm tại một khu đô thị lớn như Thủ Thiêm và tại một thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh là cần thiết trên mọi phương diện. Còn đề xuất đặt tên là quảng trường Hồ Chí Minh cũng chẳng có gì sai bởi thành phố đã mang tên người rồi.

Phải chăng đài RFA giật tít như thế để định kích động tiếp dư luận liên quan câu chuyện đề xuất xây nhà hát giao hưởng hơn 1000 tỷ tại Thủ Thiêm vừa qua, cố ngoằng vào là xây quảng trường Hồ Chí Minh 2000 tỷ.

Cách đưa tin, giật tít của RFA chưa bao giờ là tử tế.

No comments: