2018/10/13

THÍCH QUẢNG ĐỘ - VÌ SAO NÊN NỖI


Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (IBIB) có trụ sở tại Paris cách đây ít ngày đưa tin, Hòa thượng Thích Quảng Độ, Tăng thống đời thứ 5 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất - một tổ chức bất hợp pháp không được Nhà nước thừa nhận đã bị đuổi ra khỏi Thanh Minh Thiền Viện và phải bắt tàu về quê tại Vũ Thư, Thái Bình ngày 05.10.2018.
THÍCH QUẢNG ĐỘ - VÌ SAO NÊN NỖI
Đúng là một cái kết không có hậu nhưng có thể đoán trước cho Thích Quảng Độ. Dù đã ở cái tuổi thập thò cửa lỗ nhưng những ngày cuối đời của vị tăng nhân này chẳng được hai chữ “bình yên” âu cũng là “gieo nhân nào gặt quả” ấy mà thôi.
Nhắc đến cái tên Thích Quảng Độ bao năm qua có lẽ là cái tên không còn quá xa lạ với nhiều người. Nổi lên với vai trò người cầm đầu cái gọi là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất” - một tổ chức bất hợp pháp, không được Nhà nước công nhận, Thích Quảng Độ thường xuyên có các hoạt động lợi dụng tôn giáo chống Đảng, Nhà nước, kích động người dân gây rối an ninh, trật tự.
Là một vị chức sắc trong Phật giáo nhưng Thích Quảng Độ lại chẳng được biết đến với các hoạt động tôn giáo mà chỉ được biết đến là một tăng nhân có thái độ bất mãn, chống đối chính quyền nhân dân, dọa tự thiêu và lợi dụng các buổi thuyết giảng, vu cáo chính quyền đàn áp Phật giáo như: Ra thông tư kêu gọi và kích động tăng, ni sinh sẵn sàng “tử vì đạo” nếu cần; đồng thời nhân vụ sư cô Như Hiền uống thuốc tự vẫn (vì có hoang thai), Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng khác tung tin sư cô Như Hiền chết để phản đối chính quyền.
Ngày 18.07.2007, đích thân Thích Quảng Độ đã đi phát tiền “cứu trợ” cho những người khiếu kiện từ một số tỉnh phía Nam tụ tập về TPHCM, trực tiếp cầm loa tay kích động họ gây rối an ninh, trật tự, gây bức xúc trong dư luận. Cũng chính Thích Quảng Độ cử Thích Không Tánh mang 300 triệu đồng ra Hà Nội để mua chuộc, kích động người khiếu kiện biểu tình chống chính quyền và sáng 23.08.2007, Thích Không Tánh đã bị các lực lượng bảo vệ bắt quả tang khi đang chuẩn bị phát tiền cho dân khiếu kiện tập trung trước trụ sở tiếp công dân tại số 110, Cầu Giấy.
Thời điểm chính quyền TP HCM quyết định thi hành lệnh cưỡng chế chùa Liên Trì sau khi chùa không chấp hành phương án bồi thường, di chuyển của UBND thành phố  Thích Quảng Độ đã là một trong những đối tượng tích cực kêu gào, vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, đập phá cơ sở thờ tự, kêu gọi quốc tế lên tiếng gây áp lực, trừng phạt Việt Nam...
Đó chỉ là một trong số rất nhiều các hoạt động chống phá của vị tăng nhân này. Đúng ta với sự giác ngộ phật học của mình thì Thích Quảng Độ phải là người hiểu rõ hơn ai hết về quy luật nhân quả mà đức phật đã răn dạy tín đồ của mình. Gieo nhân nào ắt gặt quả ấy kết quả ngày hôm nay khi ở cái tuổi thập thò cửa lỗ vẫn phải sống cuộc sống vất vưởng, bị “đuổi” ra khỏi nơi mình đã trụ trì bao nhiêu năm chính là do chính những việc làm của y trong suốt thời gian qua mà thôi. Chẳng biết sau khi nhắm mắt xuôi tay Thích Quảng Độ có được về dưới chân Phật hay không hay đến một mảnh đất để chôn thân cũng trở thành một việc khó khăn giống như Bùi Tín đang xin được chôn cất nắm tro tàn nơi đất mẹ.
                                                                    LOXEBEN

No comments: