2018/10/16

“Hội bầu bí tương thân” lộ rõ bộ mặt là “Hội gia đình”


Biển Xanh

Như đã từng phân tích ở bài trước về những bất minh trong “Hội bầu bí tương thân” (tham khảo tại http://www.loaphuong.org/2018/09/nhieu-bat-minh-trong-hoi-bau-bi-tuong.html ), ngày 08/10/2018 Ngô Duy Quyền tiếp tục công khai bảng tổng hợp thu chi hàng tháng của quỹ “Hội bầu bí tương thân” do vợ chồng Nhân – Quyền quản lý. Nhìn vào bảng báo cáo thu chi, là minh chứng rõ nhất vì sao “Hội bầu bí tương thân” lại được gọi là “Hội gia đình”.
Thứ nhất: Nhìn vào bảng chi của vợ chồng Nhân – Quyền, có thể thấy những người được nhận từ quỹ “Hội bầu bí tương thân” đều là những đối tượng “đáng để suy nghĩ”. Đó chính là chi hỗ trợ 2.000.000 đồng cho chính Ngô Quỳnh – là em trai ruột của Ngô Quy Quyền, cũng từng ghi danh là thành viên của “Hội bầu bí tương thân”; là chi cho chính Trương Văn Dũng, Ngô Duy Quyền với số tiền 100 USD/người – đều là những thành viên của “Hội bầu bí tương thân”. Như vậy có thể thấy, việc lập quỹ với lý do là hỗ trợ “tù nhân lương tâm, dân oan...” nhưng bên cạnh đó, quỹ này cũng được tranh thủ để “hỗ trợ” luôn cho chính các thành viên và người nhà của các thành viên của “Hội bầu bí tương thân”.
Thứ hai: Nhìn những bảng kê phụ như chi phí của mỗi chuyến đi có thể thấy, số tiền chi phí để cho “ê kíp” đi làm từ thiện như tàu xe, ăn uống... cũng gần bằng số tiền thực tế hỗ trợ. Điển hình như để đưa được số tiền hỗ trợ 2.000.000 đồng cho Phan Kim Khánh đang thụ lý án tại Trại giam Hà Nam trong tháng 9/2018, những “ê kíp” của “Hội bầu bí tương thân” đã phải chi tới 1.400.000 đồng cho chuyến đi. Nhìn vào các “Quỹ từ thiện” khác như của Nguyễn Thúy Hạnh, Nguyễn Quang A thì rõ, mặc dù chẳng biết đúng hai sai nhưng những vị thủ quỹ này luôn tự nhận việc bỏ tiền túi ra để lo tàu xe, phí chuyển tiền qua ngân hàng mà vẫn còn bị khối người “soi”, đằng này những thủ quỹ của “Hội bầu bí tương thân” đã tự trích ra một số tiền khá lớn với để cho chi phí ăn ở, đi lại... thì khó ai có thể kiểm soát. Vậy mà theo như lời của Ngô Duy Quyền ví von, “Hội bầu bí tương thân chỉ là chiếc xe thồ tí hon” thì quả là nực cười. Nếu quỹ nào mà cũng như vậy thì ai chẳng muốn làm người “lái chiếc xe thồ”.
          Nhìn sâu xa có thể thấy vì sao “Hội bầu bí tương thân” vốn có tiếng một thời trong giới đấu tranh dân chủ, với thu chi hàng tháng lên tới hàng trăm triệu đồng, tuy nhiên ngày nay những con số tài trợ trở nên èo uột. Không gì khác chính vì lý do “Hội bầu bí tương thân” bản chất là “Hội gia đình”.

No comments: