2018/10/24

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Tâm trạng tôi là vừa mừng vừa lo

Phát biểu sau khi nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết tâm trạng ông mừng vừa lo; "mừng vì được QH, nhân dân yêu mến, tin cậy, giao nhiệm vụ. Nhưng lo là làm sao hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước".


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước


Một tay đặt lên cuốn Hiến pháp 2013 màu đỏ, tay còn lại giơ cao hướng lòng bàn tay về Hội trường Diên Hồng của Quốc hội (QH), Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ: "Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước QH, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó".
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu sau khi nhậm chức - Ảnh chụp qua màn hình
Phát biểu sau khi nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói: "Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn QH đã tín nhiệm bầu tôi làm Chủ tịch nước. Đây là vinh dự vô cùng to lớn, trách nhiệm hết sức nặng nề đối với tôi. Tôi xin nỗ lực cố gắng để thực hiện những lời mà tôi vừa tuyên thệ".
Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói rằng: "Có lẽ lúc này mọi người sẽ hỏi tâm trạng của tôi thế nào".
"Xin thưa thật vừa mừng vừa lo. Mừng vì được QH, nhân dân yêu mến, tin cậy, giao nhiệm vụ. Nhưng lo là làm sao hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước" - tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói tiếp: "Chắc mọi người cũng sẽ hỏi sắp tới có hứa hẹn gì không".
Nói thêm vì sao lo, tân Chủ tịch nước cho biết: "Cách đây 12 năm, tôi nhớ là vào ngày 26-6-2006, vào lúc 16 giờ, QH đã bầu tôi giữ chức Chủ tịch QH. Tôi cũng vừa mừng vừa lo vì chưa quen công việc của QH, hay nói vui là chưa được làm Chủ tịch QH bao giờ".
"Trong tâm trạng ấy, khi được phát biểu trước QH, tôi đã ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều: "Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn. Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay"- Chủ tịch nước chia sẻ.
"Và bây giờ đây, tâm trạng tôi cũng tương tự như thế, thậm chí có phần còn lo lắng hơn. Vì sao? Bởi vì 3 lý do: Một là tình hình đất nước bên cạnh mặt thuận lợi là cơ bản cũng đang có không ít khó khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề phải giải quyết. Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày nay; nhưng đất nước cũng đang đứng trước những khó khăn rất lớn, tình hình thế giới diễn biến không thể lường hết được; chúng ta vui mừng với những thành tựu, kết quả to lớn nhưng tuyệt nhiên không được chủ quan, tự mãn, không được quá say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế. 
Hai là, hiện nay cùng với giữ chức Chủ tịch nước, tôi vẫn đang gánh chức Tổng Bí thư của Đảng, công việc rất nhiều, lại đang phải chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng. 
Ba là, trình độ, năng lực, sự hiểu biết của tôi có hạn, tuổi tác lại đã lớn. Bác Hồ đã từng nói, khi người ta tuổi tác càng cao thì sức khoẻ càng thấp; điều đó cũng không có gì lạ"- ông nói.
"Vì vậy, Chủ tịch nước rất mong được các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các vị đại biểu QH, cử tri và đồng bào cảm thông, chia sẻ, hết lòng giúp đỡ, tạo điều kiện; các cơ quan liên quan như Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan tư pháp, các cơ quan, ban, ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ, đoàn kết thống nhất cao, giúp cho tôi có thể hoàn thành được nhiệm vụ.
Riêng về phần cá nhân, tôi sẽ cố gắng hết sức mình, nỗ lực phấn đấu để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ mà Hiến pháp, pháp luật đã quy định và Đảng, nhà nước, nhân dân đã giao phó"- tân Chủ tịch nước kết thúc bài phát biểu.





1 comment:

Thiết kế hệ thống âm thanh hội trường said...

người dân mong bác Trọng luôn khỏe mạnh