2018/10/08

ÂM MƯU BIẾN ĐẶNG HỮU NAM THÀNH MẪU HÌNH LINH MỤC CHỐNG ĐỐI

Kèm theo bức ảnh ghi lại một đoạn được Lm Đặng Hữu Nam hiện là chánh xứ Giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An thời kỳ còn quản xứ Giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, tranThân Hữu Việt Tân Úc Châu đã viết: "Những câu nói đi vào lịch sử của Linh Mục Đặng Hữu Nam". 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì câu nói đó không phải của Linh mục Đặng Hữu Nam hay nói đúng hơn, cụ thể hơn là Lm Nam không phải là người sáng tác ra câu nói trên. Mặc dù ai cũng biết, vị chủ chăn này nổi tiếng với những nội dung chửi chính quyền đã thành thương hiệu đến độ trẻ con nhiều vùng tại Nghệ An còn biết khá rõ. Ví như câu "đi theo đảng là đang theo đĩ". 

Và như thế mặc dù Lm Nam chỉ nói theo, nói lại câu nói trên thông qua việc sưu tầm trên mạng nhưng trang tin của tổ chức chống đối có hạng này lại gắn cho Lm Nam, trong khi trong nhiều bài giảng, Lm này cũng thừa nhận đó chỉ là sản phẩm của sưu tầm, không hơn không kém. 

Xung quanh chuyện này, câu hỏi đặt ra là trang tin này có biết điều đó không hay đang cố tình dựng chuyện tới LM Nam? Dù chưa thể trả lời được câu hỏi này, nhưng dễ thường động cơ trong chuyện này dù cả khi đó là câu nói của Lm Nam đi nữa không ngoài biến Lm Nam thành một mẫu hình chống đối có hạng ở trong nước; nhân tố được xem là bất ổn hàng đầu tại Nghệ An và nhiều tỉnh miền Trung thời gian trước đây. 

Lí do cho điều này không ngoài việc trước luồng phản ứng của dư luận thời gian gần đây, nhất là sau sự cố ô nhiễm môi trường biển do công ty Formosa gây ra. Lm Nam đã bị thuyên chuyển địa bàn mục vụ về giáo xứ Mỹ Khánh, và dễ thường mặc dù cũng là một giáo xứ nhưng vị Lm này ít có điều kiện rao giảng xuyên tạc hơn thời gian trước; ông ta cũng không có điều kiện để tổ chức cho giáo dân của mình di tuần hành, biểu tình... Do đó, với việc nhắc lại điều này, điều mà tranThân Hữu Việt Tân Úc Châu không ngoài việc kích động Lm này tái diễn những điều đã thực hiện. 

Có điều Lm Nam sẽ chẳng thể vui được với sự hiểu lầm và cố tình gán ghép này. Đó là chưa nói đó sẽ là bằng chứng để chống lại Lm này nếu cơ quan thực thi pháp luật sờ đến. 

An Chiến

No comments: