2018/10/19

Hành động lố bịch của HRW trước phiên tòa xét xử Lê Đình Lượng

PT@!
Hành động lố bịch của HRW trước phiên tòa xét xử Lê Đình Lượng

Ngày 17/10, Đài phản động RFA đưa thông tin: “Human Rights Watch vào ngày 17 tháng 10 cũng ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam hủy bỏ bản án hà khắc 20 năm đối với nhà hoạt động dân chủ và môi trường Lê Đình Lượng”. 

Nhắc đến cái tên Human Rights Watch, người dân Việt Nam đều quá hiểu bộ mặt thật của tổ chức này. Những năm qua, trong các nước mà HRW "quan tâm" một cách đặc biệt có Việt Nam. Một trong những thủ đoạn HRW thường triển khai là tuyên truyền, xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam qua báo cáo nhân quyền thường niên, hoặc ra thông cáo báo chí, gửi thư tới lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và một số cơ quan, tổ chức quốc tế. 

Hằng năm, HRW công bố cái gọi là "báo cáo nhân quyền" phản ánh tình hình nhân quyền tại gần 100 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong các báo cáo gần đây, HRW xuyên tạc, vu cáo "Chính phủ Việt Nam đàn áp một cách có hệ thống các quyền tự do ngôn luận, lập hội và nhóm họp ôn hòa"… HRW trắng trợn vu khống Việt Nam sử dụng các điều luật "mơ hồ" để bắt giữ, xét xử các "nhà bất đồng chính kiến", "nhà vận động tôn giáo và chính trị" mà thực chất là các đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam một cách có hệ thống. 

Các báo cáo của HRW đều phủ nhận các thành tựu phát triển nhân quyền ở Việt Nam; và thực chất các thông tin đó chỉ là sự cóp nhặt những thông tin sai sự thật, một chiều và có dụng ý xấu về tình hình nhân quyền ở Việt Nam do các thế lực thù địch chống Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tán phát. 

HRW còn hậu thuẫn tài chính, kích động số đối tượng chống Đảng, Nhà nước. 

Lê Đình Lượng cũng giống như một số đối tượng bị các cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ hay xét xử với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước", "phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc", hoặc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" ; HRW sẽ nhanh chóng ra thông cáo báo chí chỉ trích, lên án, yêu cầu Chính phủ Việt Nam thả ngay lập tức và vô điều kiện các đối tượng này. Đúng là lố bịch từ phía HRW. 

Một ngày trước phiên tòa xét xử Lê Đình Lượng, HRW đã nhanh chóng triển khai triêu trò đó, cụ thể: “ Phó giám đốc Văn Phòng Châu Á của Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói rõ bản án 20 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên cho ông Lê Đình Lượng là một trong những bản án hà khắc nhất trong quá trình đàn áp của Việt Nam đối với những nhà hoạt động ôn hòa. 

Human Rights Watch cho rằng đây là cơ hội để tòa án sửa chữa sai lầm bằng cách phân biệt giữa việc chỉ trích chính phủ với những đe dọa thực sự đối với an ninh quốc gia, và bảo vệ quyền tự do biểu đạt của con người.” 

Lê Đình Lượng là kẻ vi phạm nghiêm trọng Pháp luật Việt Nam. Tại phiên sơ thẩm, căn cứ vào tài liệu chứng cứ, lời khai của người làm chứng, HĐXX nhận thấy, Lê Đình Lượng là người hoạt động tích cực của tổ chức "Việt Tân" tại khu vực các tỉnh miền Trung. Lê Đình Lượng đã dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê nhiều người tham gia vào tổ chức "Việt Tân" nhằm thực hiện mục tiêu chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quá trình hoạt động sử dụng FB “Lỗ Ngọc (Lê Đình Lượng)”, Lê Đình Lượng đã thể hiện rõ mục tiêu ý chí của tổ chức "Việt Tân". Lượng có đủ khả năng nhận thức để hiểu rõ tính chất phản động của tổ chức "Việt Tân" nhưng bị cáo vẫn thực hiện; lôi kéo thêm nhiều người khác cùng tham gia "Việt Tân". Các hành vi của Lê Đình Lượng cấu thành tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. 

HĐXX tuyên phạt Lê Đình Lượng 20 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và 5 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. 

Do đó những nhận định, luận điệu chủ quan từ phía HRW xuyên tạc hoàn sự thật, công khai bảo vệ đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam. Hành động này của HRW cần phai bị lên án.

No comments: