2018/10/11

XUNG QUANH CHUYỆN ÔNG TRƯƠNG MINH TUẤN THÔI BCH ĐẢNG BỘ KHỐI CƠ QUAN T.Ư


Ông Trương Minh Tuấn, nguyên bí thư ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông, hiện là Phó ban Tuyên giáo TƯ xin thôi tham gia BCH Đảng bộ Khối các cơ quan TW. 

Thông tin này được nhiều báo xác nhận với tư cách là 1 nội dung trong Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 14 của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức tại HN hôm 10/10 mới đây.
Ông Trương Minh Tuấn (Nguồn: FB). 

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải và công bố thì ngay như rằng, nó đã tạo cớ cho không ít câu chuyện liên quan đến cá nhân ông Tuấn được dựng lên. Rằng, sau hội nghị TƯ 8, Đảng cộng sản VN đang tiến thêm một bước nữa trong việc xử lý đối với ông này xung quanh vụ AVG; rằng, thanh củi lớn tiếp theo là ông Tuấn... Và dựa theo đó nhiều thuyết âm mưu đến tởm lợm cũng được dựng lên như thể nó sắp diễn ra đến nơi. 

Vietnam+ đã phản ánh về nội dung này như sau: "Hội nghị đã lấy phiếu về việc xin thôi tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giao Trung ương". Ngoài nội dung này thì "Hội nghị đã nghe công bố Quyết định số 817-QĐNS/TW ngày 28/8/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định ba đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020 gồm ông Võ Văn Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy cơ quan Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; ông Lê Minh Khái, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ; ông Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn, Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Theo Quyết định số 818-QĐNS/TW ngày 28/8/2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định ông Trần Hữu, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020".

Suy ra từ thông tin được phản ánh thì sự việc diễn ra có tính tất yếu và bình thường. Ngay từ việc ông Tuấn có đơn xin thôi tham gia BCH Đảng bộ Khối các cơ quan TW tới việc hội nghị bỏ phiếu xem xét thông qua. 

Lí do của việc này không ngoài việc, ông Tuấn hiện là Uỷ viên TƯ Đảng Cộng sản VN, Phó ban Tuyên giáo TƯ; việc ông Tuấn được bầu và tham gia BCH Đảng bộ Khối các cơ quan TW nhiệm kỳ 2015 - 2020 bởi trước đó ông là Bí thư ban cán sự, Bộ trưởng Bộ thông tin & truyền thông - cương vị thuộc nhân sự được lựa chọn và bầu vào cương vị này. Và khi trên một cương vị nặng hơn về tính chuyên môn, ít liên quan hoặc có sự chi phối tới hoạt động của BCH Đảng bộ Khối các cơ quan TW thì sự rút lui của ông Tuấn là điều dễ hiểu. 

Cũng nói luôn, như kết luận của Uỷ ban kiểm tra TƯ “Những vi phạm của ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn là rất nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng Công Ty MobiFone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Thông Tin-Truyền Thông, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.”

Và "Ông Trương Minh Tuấn, trong thời gian giữ cương vị thứ trưởng, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán Sự Đảng nhiệm kỳ 2011-2016. Ông đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện dự án; ký quyết định ngày 21 Tháng Mười Hai, 2015, của Bộ Thông Tin-Truyền Thông phê duyệt dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công.”

Với các sai phạm được chỉ ra thì Chủ tịch nước đã đình chỉ và sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng đối với ông Tuấn. Cũng có thông tin, sau khi phát hiện sai phạm ông Tuấn đã chủ động khắc phục hậu quả gây ra gần như hoàn toàn. Đây được cho là tình tiết để giảm nhẹ hình phạt đối với ông Tuấn, thể hiện sự khoan hồng của đảng cộng sản đối với chiến dịch chống tham nhũng hiện nay. Nó cũng thể hiện khá rõ một nguyên tắc có tính căn bản trong cuộc chiến này từng được TBT Nguyễn Phú Trọng nêu lên: Đánh chuột nhưng không để vỡ bình. 

An Chiến

No comments: