2018/10/17

Nhà báo "Tiếng dân tivi" Đỗ Công Đương có đại diện cho nhân dân?

PT@!
 Nhà báo "Tiếng dân tivi" Đỗ Công Đương có đại diện cho nhân dân?

Ngày 12/10/2018, TAND tỉnh Bắc Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đỗ Công Đương, 54 tuổi, trú xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh 5 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân." Theo quy định tại điều 331 - Bộ luật hình sự 2015. 

Luật sư bào chưa cho Đỗ Công Đương tại phiên tòa này là Hà Huy Sơn. Đài Phản động RFA cho hay: 

“Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Đỗ Công Đương cho biết phiên tòa diễn ra chỉ vỏn vẹn trong buổi sáng và rất ít tranh luận với luật sư. Ông nói với Đài Á Châu Tự Do như sau: 

“Tại tòa tôi có nói các chứng cứ kết tội anh Đương là không có chứng cứ vì việc thu thập các tài liệu để buộc tội không theo quy định pháp luật nào cả.” 

Những quyền tự do ngôn luận là quyền trong hiến pháp có quy định, pháp luật lại không có những quy định rõ ràng. Tôi đề nghị tại tòa là ông không có tội nhưng tòa vẫn kết án như vậy.”” 

Trong thời gian qua, Luật sư Hà Huy Sơn có lẽ là cái tên được đám “dân chủ” trong nước nhắc đến nhiều nhất khi luật sư này liên tục đứng ra bào chữa cho các đối tượng có hoạt động chống phá chính quyền nhân dân. Tuy nhiên, khác với đàn anh đi trước như: Lê Công Định, Lê Quốc Quân, Võ An Đôn,…thì Hà Huy Sơn đã rất “lưu manh” khi sử dụng chính các thân chủ của mình để PR cho bản thân, đánh bóng tên tuổi nhằm tạo dựng địa chỉ tư pháp pháp lý cho các đối tượng chống đối trong nước; đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ, nhận tiền tài trợ từ các tổ chức nước ngoài để cổ vũ cho các đối tượng có hoạt động chống phá chính quyền nhân dân. 

Việc luật sư này tiếp tục thất bại trong việc bào chữa là điều dễ hiểu bởi kẻ mà hắn bảo vệ đã vi phạm nghiêm trọng Pháp luật và cơ quan chức năng của Việt Nam đã có đầy đủ chứng cứ chứng minh cho hành vi phạm tội đó. 

Theo cáo trạng, thời gian qua lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh phát hiện Đương lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo; quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; quyền tự do truy cập Internet để làm và phát trực tiếp video trên mạng xã hội Facebook; trực tiếp cho người khác quay video ghi âm, ghi hình của mình, phát tán trên mạng. 

Đương còn tự xưng là nhà báo xây dựng và lập chương trình “Tiếng dân tivi”; trực tiếp kết bạn, liên lạc qua mạng xã hội với các đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước để phát trực tiếp, đăng tải, chia sẻ các video clip, bài viết trên mạng xã hội có nội dung không đúng sự thật nhằm bôi nhọ, xúc phạm Đảng Cộng sản Việt Nam, chế độ chính trị; lãnh đạo Đảng, chính quyền ở Trung ương, tỉnh Bắc Ninh… 

Các video clip, bài viết trên mạng xã hội của Đương được số lượng lớn người chia sẻ, bình luận, cổ xúy làm ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và niềm tin vào Đảng của nhân dân. 

Tại phiên toà, Đỗ Công Đương nhận thức được việc làm sai trái và tỏ ra hối hận về những việc mình đã làm.

No comments: