2018/10/09

PHẠM LÊ VƯƠNG CÁC XUI CA SĨ TUẤN HƯNG KIỆN QUẬN BA ĐÌNH?


Viễn
Như tin đã đưa, show diễn kỉ niệm 20 năm ca hát của ca sĩ Tuấn Hưng dự định tổ chức tại cung văn hóa thể thao Quần Ngựa, Ba Đình, Hà Nội vào tối 5/10 đã bị tạm dừng. Xoay quanh vấn đề này có nhiều ý kiến khác nhau nhưng về cơ bản đều thông hiểu cho vấn đề show diễn của Tuấn Hưng bị tạm dừng và mong mỏi anh sẽ sớm trở lại trong một dịp khác.

Thế nhưng trong một diễn biến đáng chú ý, nhà “dân chủ” Phạm Lê Vương Các lại tận tình khuyến nghị ca sĩ Tuấn Hưng khởi kiện UBND quận Ba Đình. Trong bài biết có tên “Ba điểm sai trong văn bản tạm dừng đêm nhạc của ca sĩ Tuấn Hưng” tung lên mạng, Phạm Lê Vương Các viết:

– Đối với Ca sĩ Tuấn Hưng và Ban tổ chức sự kiện: khởi kiện vụ án hành chính đối với Chủ tịch UBND quận Ba Đình để yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại vì phải hủy chương trình, và yêu cầu UBND quận Ba Đình khắc phục hậu quả bằng cách thu hồi văn bản tạm dừng để có thể tổ chức lại sự kiện trong thời gian tới.

– Đối với chính quyền Hà Nội: cần đình chỉ công tác đối với những người liên quan đến việc ra quyết định tạm dừng sự kiện này, đồng thời tổ chức cho họ học các khoá học bổ túc kiến thức về luật hành chính và luật nhân quyền trước khi tiếp tục giao phó cho họ nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Lý do mà Phạm Lê Vương Các dựa vào để khuyến nghị Tuấn Hưng khởi kiện đó là Phạm Lê Vương Các cho rằng UBND quận Ba Đình đưa “lý do đặc biệt” để tạm dừng chương trình của Tuấn Hưng là không được pháp luật thừa nhận.

Tuy nhiên có vẻ như Phạm Lê Vương Các chỉ nắm được hiện tượng mà không đi sâu tìm hiểu bản chất vấn đề nên tư vấn sai cho Tuấn Hưng mất rồi.
Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc có nêu rõ một số lý do để tạm dừng, thu hồi hoặc không cấp phép một chương trình biểu diễn nghệ thuật khi chương trình vi phạm vào các điều cấm của luật, như:

– vi phạm quyền tác giả
– biểu diễn các bài hát có nội dung tuyên truyền chống nhà nước, xuyên tạc lịch sử
– vi phạm thuần phong mỹ tục
– không đảm bảo về an toàn, an ninh trật tự

Trong trường hợp show diễn của ca sĩ Tuấn Hưng, qua kết quả kiểm tra của lực lượng Công an thì đơn vị tổ chức sự kiện là công ty Thăng Long chưa có phương án đảm bảo an ninh, an toàn. Trung tâm tổ chức sự kiện là cung văn hóa Quần Ngựa thì chưa được nghiệm thu phương án phòng cháy chữa cháy. Thế nên có thể kết luận luôn ở đây là show diễn bị tạm dừng vì lý do không đảm bảo về an toàn, an ninh trật tự như luật đã định. Vậy thì sao Phạm Lê Vương Các nói là UBND quận Ba Đình tùy tiện và không dựa trên pháp luật.

Một điểm nữa Phạm Lê Vương Các phân tích đó là văn bản quy phạm pháp luật thì phải trích dẫn rõ cơ sở pháp lý thuộc luật nào, điều nào. Tuy nhiên, cần thấy rằng văn bản của UBND quận Ba Đình chỉ là một thông báo cho cung thể thao Quần Ngựa, đơn vị tổ chức sự kiện chứ không phải là một văn bản quy phạm pháp luật nên việc Phạm Lê Vương Các yêu cầu như thế là không thỏa đáng.

Trong câu chuyện này, nếu có thưa kiện, Tuấn Hưng có kiện thì kiện đơn vị kí hợp đồng tổ chức sự kiện với anh khi chưa đảm bảo điều kiện. Tất nhiên theo báo chí phản ánh thì người có trách nhiệm của cung Quần Ngựa đã liên hệ với Tuấn Hưng, nhận trách nhiệm bồi thường thiệt hại và sẽ cố gắng sắp xếp show diễn sớm nhất cho anh Tuấn Hưng.

Người ta bảo biết thì thưa thốt, đằng này Phạm Lê Vương Các đã không biết lại còn xui dại người ta đi kiện linh tinh. Người ta là ca sĩ nổi tiếng, làm bậy là mất hình ảnh lắm.

No comments: