2018/10/24

ĐẠI SỨ QUÁN MỸ NHANH CHÂN CHÚC MỪNG TÂN CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN PHÚ TRỌNG



Viễn

Không nằm ngoài dự đoán, chiều nay Quốc hội đã bỏ phiếu tín nhiệm với số phiếu gần như tuyệt đối bầu tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ chủ tịch nước. Đây là một sự kiện lịch sử bởi từ rất lâu rồi từ thời chủ tịch Hồ Chí Minh bây giờ người đứng đầu Đảng mới kiêm đứng đầu Nhà nước. Điều này đặt trong tổng thể chiến lược sắp xếp cải cách bộ máy tinh gọn hiệu quả được đông đảo đại biểu Quốc hội và người dân ủng hộ.

Đáng chú ý, ngay sau khi chủ tịch nước tuyên thệ, Đại sứ Hoa Kì đã ngay lập tức ra thông cáo báo chí chúc mừng.

Thông cáo báo chí viết: “Thay mặt phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ, tôi xin chúc mừng Ngài Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dịp Ngài đảm nhận vị trí Chủ tịch nước. Việc lựa chọn Ngài Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước diễn ra vào thời điểm mối quan hệ song phương của chúng tôi với Việt Nam đang mạnh mẽ hơn lúc nào hết.

Trong vòng hai thập kỷ qua, Mỹ và Việt Nam đã cùng nhau tìm kiếm mục tiêu chung dựa trên các lợi ích chung. Chúng ta đã mở rộng mối quan hệ an ninh, thiết lập các quan hệ kinh tế và thương mại mới, làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa nhân dân hai nước. Chúng ta có chung mong muốn thúc đẩy hòa bình, an ninh, thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc chặt chẽ với Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhằm củng cố và mở rộng Quan hệ Đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.”

Có thể nói qua thông báo báo chí cho thấy đại sứ Hoa Kỳ nói riêng và Hoa Kỳ nói chung bày tỏ sự tin tưởng và ủng hộ cao đối với việc tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kiêm chức danh chủ tịch nước.

Việc công nhận và chúc mừng tổng bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam giữ chức chủ tịch nước của Hoa Kì có lẽ có nhiều cái đáng bàn.

Thứ nhất, Hoa Kỳ vẫn luôn nuôi dưỡng mục tiêu thay đổi chế độ chính trị tại Việt Nam. Xuất phát từ sự khác biệt về ý thức hệ nên họ rất khó chấp nhận một nước Việt Nam XHCN phát triển dưới vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Nay với việc họ chúc mừng tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy đó là một dấu hiệu đáng mừng, tuy nhiên ắt hẳn ẩn giấu đằng sau đó vẫn là ý đồ nhất quán của họ. Đặc biệt đặt trong bối cảnh tổng thống Trump gần đây vừa có bài phát biểu công kích trực diện vào chủ nghĩa xã hội.

Thứ hai, việc Hoa Kì nhanh chân chúc mừng cụ tổng Trọng cũng khiến cho nhiều nhà “dân chủ” Việt Nam tiu ngỉu bởi họ định nhân chuyện cụ tổng Trọng kiêm chủ tịch nước để đẩy mạnh tuyên truyền chống phá. Nhưng nay ông chủ của họ là nước Mỹ đã nhanh chân công khai chúc mừng thì họ còn phản đối gì được nữa.

Dẫu biết đằng sau lời chúc đó còn nhiều ẩn ý khó đoán nhưng vẫn cứ cảm ơn tấm chân tình của Đại sứ Mỹ đã.

1 comment:

Bán buôn loa sân khấu said...

Đại sứ quán Mỹ đã rất nhanh trong vụ này