2018/10/11

Vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng ‘dân chủ’, ‘nhân quyền’ trên mạng xã hội nhằm chống phá cách mạng Việt Nam


Tindautruongdanchu - Trong thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã và đang tăng cường chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt. Đặc biệt, trên mạng xã hội hiện nay có một số tổ chức, cá nhân tự nhận mình là “nhà dân chủ”, sùng bái mô hình dân chủ, nhân quyền của phương Tây, coi đó là “chuẩn”, là “mặc định”. Từ đó, họ ra sức xuyên tạc, vu cáo, phủ nhận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, nhằm hướng sự phát triển của đất nước ta theo mô hình dân chủ, nhân quyền của phương Tây.

Để thực hiện ý đồ trên, các thế lực thù địch, phản động ra sức tô vẽ, sùng bái mô hình “dân chủ”, “nhân quyền” của phương Tây. Họ tuyệt đối hóa các giá trị phổ quát về quyền con người theo mô hình của phương Tây, cố tình tảng lờ một số quyền con người sẽ bị hạn chế đã được ghi trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị (năm 1966). Chúng vu cáo Nhà nước Việt Nam đã vi phạm quyền con người ở Điều 18 (Về quyền tự do tư tưởng, tín ngưỡng, tôn giáo), Điều 19 (Về quyền tự do ngôn luận, báo chí), Điều 21, 22 (Về quyền hội họp hòa bình, quyền lập hội...) trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị (năm 1966) mà Việt Nam đã ký kết. Tuy nhiên, chúng không hề đề cập đến việc thực hiện những quyền nêu trên đều có thể bị hạn chế (trong pháp luật quốc gia) là vì “an ninh quốc gia, an toàn và trật tự công cộng, để bảo vệ sức khỏe hoặc đạo đức của công chúng, hoặc các quyền và tự do của người khác”. Gần đây, Chúng còn có “sáng kiến” như: Phát triển bloger, hình thành “xã hội ảo”, “công dân ảo” và sử dụng các trang mạng xã hội nhằm phát tán, thu gom, lưu trữ các bài viết vu cáo Đảng và Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền. Qua đó, chúng ra “Tuyên bố”, lập bản “Kiến nghị”, kêu gọi “ký tên”... ủng hộ các quan điểm cực đoan, sai trái như: Tuyên bố 72 ra bản “kiến nghị” về sửa đổi Hiến pháp theo mô hình dân chủ đa nguyên, chế độ cộng hòa tổng thống; Tuyên bố về việc thực thi các quyền dân sự, chính trị, kêu gọi Nhà nước ta thực thi các quyền tự do, dân chủ theo các “chuẩn mực nhân quyền phương Tây”; Tuyên bố 258, kêu gọi xóa bỏ Điều 258 (Về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, Bộ luật Hình sự 1999 của Nhà nước ta).

Nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng (bên phải) lại chính là kẻ chuyên thác loạn cùng 'ma túy đá' (Ảnh Thành Nam chụp từ video của Đấu trường dân chủ)


Một sự thật hiển nhiên đã trở thành chân lý, đó là: Các quốc gia đều bình đẳng về chủ quyền và công việc nội bộ của mỗi quốc gia phải do quốc gia ấy tự quyết định, không thể có quốc gia nào đó tự coi mô hình phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, dân chủ của mình là khuôn mẫu rồi đem áp đặt lên các quốc gia khác.Việc thế lực thù địch, phản động lợi dụng dân chủ, nhân quyền vu khống Đảng và Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền, vi phạm quyền tự do tôn giáo để áp đặt, can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta là sự vi phạm trắng trợn quyền bình đẳng, quyền tự quyết của dân tộc ta. Những hoạt động nói trên của các thế lực thù địch, phản động chẳng qua chỉ là trò bịa đặt, “bóp méo sự thật”. Hành động của chúng chẳng lừa được ai, chắc chắn sẽ bị lên án, bác bỏ.

Thực tiễn chứng minh: Lập trường, quan điểm và quá trình thực thi các vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam đã được thể hiện đúng đắn, rõ ràng và hiệu quả trên thực tế. Trong bản “Tuyên ngôn độc lập” 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”. Đồng thời Người cũng khẳng định: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập và thực sự đã trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Chân lý này đã khẳng định khát vọng và mục tiêu xuyên suốt của cách mạng mà nhân dân ta tiến hành dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mặt khác, trong quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Dân chủ không tách rời quan niệm “Dân là gốc”, “Dân là chủ”, “Nước ta là nước dân chủ” nhằm khẳng định vai trò là chủ của nhân dân, xác định vị thế, tư cách chủ thể xã hội của nhân dân.

Lịch sử đã ghi nhận, ngay sau khi cách mạng Tháng 8/1945 thắng lợi, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà nước ta đã tiến hành tổng tuyển cử bầu Quốc hội; thành lập chính phủ; xây dựng và ban hành hiến pháp (1946) hình thành cơ sở chính trị, pháp lý cho Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong đó các quyền công dân và quyền con người của nhân dân ta được tôn trọng, thực thi và bảo vệ. Tinh thần này tiếp tục được khẳng định trong Hiến pháp 1959, 1980, 1992 và đặc biệt là Hiến pháp 2013. Điều (2) trong Hiến pháp 2013 khẳng định: “Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”; Điều (3) khẳng định: “Nhà nước ta bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”; Điều (14) khẳng định: “Ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật”, đã thể hiện sự tiến bộ rõ nét trong nhận thức và thực thi về quyền con người ở nước ta. Đồng thời, Việt Nam đã tự nguyện ra nhập nhiều công ước về Luật Nhân đạo quốc tế như: Năm 1957 nước ta gia nhập “Công ước Giơ-ne-vơ về bảo vệ thường dân trong chiến tranh”; Năm 1957 nước ta gia nhập “Công ước Giơ-ne-vơ về đối xử với tù nhân trong chiến tranh”; Năm 1966 nước ta gia nhập “Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị”; Năm 1966 nước ta gia nhập “Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hoá”... về nội dung những Công ước này cũng mang tính nhân quyền.

Như vậy, có thể khẳng định vấn đề dân chủ, nhân quyền chính là mục tiêu, động lực xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta ngay từ những ngày đầu đấu tranh giành độc lập dân tộc cho đến công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Điều này được thể hiện ở chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”; trong mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và mục tiêu “Dân tộc thì độc lập; dân quyền thì tự do; dân sinh thì hạnh phúc”. Chính cộng đồng quốc tế đã ghi nhận đối với những thành tựu của Việt Nam đã đạt được trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, tự do tín ngưỡng... trong nhiều năm qua. Trong hầu hết các khuôn khổ đối thoại và hợp tác về quyền con người, về dân chủ, nhân quyền cả song phương lẫn đa phương, các nước và các đối tác quốc tế đều bày tỏ ghi nhận đối với những thành tựu Việt Nam đã đạt được, nhất là trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh lương thực, an sinh xã hội, thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Nhìn lại những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực bảo đảm dân chủ, nhân quyền, chúng ta có thể khẳng định rằng, đó là những thành tựu to lớn, không thể phủ nhận được. Những “phát biểu”, “điều trần” của cá nhân này, tổ chức nọ nhằm bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam chỉ là những tiếng nói lạc lõng, xa lạ với cộng đồng quốc tế. Nó đã, đang và tiếp tục bị cộng đồng quốc tế vạch trần, lên án.

Trong tình hình hiện nay, các thế lực thù địch, phản động vẫn đang ráo riết thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, gây bạo loạn lật đổ, chúng triệt để lợi dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” chống phá cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh mới của sự hợp tác và giao lưu quốc tế và sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thì sự chống phá của chúng ngày càng trở lên nguy hiểm, việc đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động, thù địch lợi dụng “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” chống phá nước ta trên mạng xã hội càng trở lên khó khăn, phức tạp hơn. Để giành thắng trong cuộc đấu tranh này, vấn đề cơ bản quyết định là toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phải nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và phải có quyết tâm cao trong đấu tranh, kiên quyết làm thất bại âm mưu, thủ đoạn lợi dụng “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” của các thế lực thù địch.

Thanh Huyền

No comments: