2018/10/20

Sự thật về việc Slovakia tạm ngừng quan hệ với Việt Nam


"Slovakia tạm ngừng quan hệ với Việt Nam". 

Tít bài của VOA. Và khi đọc xong tít bài này thì nhiều người đã tá hỏa, và đương nhiên là lo lắng cho VN. Nhưng một lần nữa, cách giật tít với nội dung bài của nhà đài này lại đối lập nhau đến độ bất ngờ. 

Nếu như tít bài VOA đã gần như khẳng định việc "Slovakia tạm ngừng quan hệ với Việt Nam" thì nội dung lại đưa như sau: 
Phó Thủ tướng-Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak (trái) bắt tay với Phó Thủ tướng-Ngoại trưởng Phạm Bình Minh khi ông đến Hà Nội năm 2014. Nguồn: VOA 

"Quan hệ song phương Việt Nam-Slovakia sẽ bị đóng băng cho đến khi Slovakia nhận được lời giải thích khả tín từ Hà Nội về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Slovakia Boris Gandel nói với hãng thông tấn nhà nước TASR hôm 19/10, trong một phản ứng trước lời kêu gọi của đảng Tự do và Đoàn kết đối lập (SaS) đòi phải trục xuất đại sứ Việt Nam.

Theo lời phát ngôn viên Gandel, Bộ Ngoại giao Slovakia hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Việt Nam sau cuộc họp của bộ trưởng ngoại giao hai nước ở New York gần đây.

“Slovakia là một quốc gia nghiêm túc và sẽ có hành động ngoại giao nghiêm khắc đối với Việt Nam ngay khi những nghi ngờ nghiêm trọng mà Việt Nam đang đối mặt được xác nhận đầy đủ và chính thức”, TASR dẫn lời ông Gandel nói". 

Còn sự  thật thì xin được lọc ra một số đoạn quan trọng trong bài viết của VOA để thấy rõ hơn điều này: 

Đầu tiên là thông tin nói rằng: "Trước đó trong ngày, đảng Tự Do và Đoàn kết kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia Miroslav Lajcak trục xuất đại sứ của Việt Nam". Nghĩa là mọi việc chỉ đang là đề xuất của một chính đảng tại nước này. Chính phủ và giới ngoại giao tại Slovakia vẫn chưa có động thái thực hiện điều này. 

Chi tiết thứ hai: "Theo lời phát ngôn viên Gandel, Bộ Ngoại giao Slovakia hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Việt Nam sau cuộc họp của bộ trưởng ngoại giao hai nước ở New York gần đây"

Theo đó, thì có thể suy luận, giới chức ngoại giao Slovakia đã có công hàm yêu cầu VN giải thích vụ việc liên quan Trịnh Xuân Thanh. Đó cũng là động thái chính thức duy nhất đến thời điểm hiện tại của giới chức Slovakia nói chung. Họ sẽ chỉ có động thái tiếp theo khi nhận được văn bản phản hồi từ giới chức Việt Nam. 

Điều này  thêm một lần nữa xác nhận quan hệ ngoại giao VN - Slovakia vẫn chưa đến độ xấu như tít bài của VOA. 

Bài báo của VOa cũng nhắc đến chi tiết: "Truyền thông Slovakia cho biết vào đầu tháng này, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak đã chất vấn Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Ông nói rằng những giải thích trước đây của Việt Nam về vụ này “không thỏa đáng” và cảnh báo Việt Nam về “hậu quả” của vụ này, đồng thời yêu cầu Hà Nội phải “nhanh chóng làm rõ mọi nghi ngờ để khôi phục lòng tin lẫn nhau trong quan hệ song phương”.

Điều này càng cho thấy, sau phiên chất vấn vừa qua (bên lề) thì giới chức ngoại giao VN hoàn toàn có thể sẽ có thêm những động thái khiến cho phía Slovakia hài lòng nhất có thể. Và đó cũng là động thái có tính hăm dọa về mặt ngoại giao. 

Đến Đức còn lờ đi vì quan hệ thương mại với VN thì Slovakia cũng sẽ làm điều tương tự. Bởi càng gây to chuyện chỉ khiến họ chịu thêm điều tiếng; đó là chưa nói, VN - Slovakia là đối tác kinh tế quan trọng. Họ sẽ không dại gì hi sinh điều đó để vơ thêm điều tiếng về mình. Và nên biết rằng, những điều được báo giới ghi lại từ giới chức Slovakia suy cho cùng là cách họ đối phó với dư luận và chủ thể đang gây sức ép với họ buộc phải vào cuộc. 

Hay nói cách khác, đó là mặt sau của câu chuyện mà Slovakia đang thực hiện. Chỉ có những kẻ ấu trĩ về chính trị mới tưởng đó là động thái thực của quốc gia này. Riêng VOA, họ hoàn toàn hiểu điều này nhưng vì mục tiêu gây chuyện hoặc cũng chỉ thiếu đề tài nên họ giả vờ không hay biết sự thật đó chăng? 

No comments: