2018/10/18

TRANG "TRUYỀN THÔNG THÁI HÀ LÊN ĐỒNG SAU KHI N.N.N. QUỲNH ĐƯỢC XUẤT KHẨU SANG MỸ


Đây là lần thứ hai, trang tin của DCCT/ Gx Thái Hà tỏ rõ sự lên đồng trước sự kiện quan trọng của một cá nhân mà xin nói luôn, họ không phải là người gốc đạo. Hay nói rõ hơn, họ mãi sau này mới nhập đạo và gia đình họ không có truyền thống theo đạo. Trước đó là sự ra đi của cố nhạc sỹ Tô Hải. Mà nay đến lượt Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sau sự kiện Quỳnh được giới chức trong nước ân xá sau bản án 10 năm tù giam và được đi Mỹ định cư, sinh sống lâu dài. Cùng đi với Quỳnh ngoài 2 con còn có bà Tuyết Lan - mẹ đẻ của Quỳnh. 
Bài viết về Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trên trang của Truyền Thông Thái Hà (Nguồn: FB). 

Với sự lên đồng lần 2 có phần đặc biệt này, trang Truyền Thông Thái Hà đã gọi tên Thánh (tên trong tôn giáo; người công giáo thường lấy tên của một vị thánh trong tôn giáo của mình để làm bổn mạng, che chở cho mình) của Quỳnh ngay ở tiêu đề: "CHỊ MARIA MADALENA NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH". 

Và tiếp sau sự xác nhận Quỳnh là tín đồ công giáo đó, trang tin Công giáo của DCCT/ Gx Thái Hà không quên kể về thân thế của Quỳnh với niềm tự hào lộ rõ trong từng con chữ: "Chị Maria Madalena Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại Nha Trang bị nhà cầm quyền cộng sản kết án 10 năm tù vào năm ngoái, 2017 với tội danh "Tuyên truyền chống phá nhà nước"

Nay nhà cầm quyền đã để cho chị, người mẹ và hai con lên đường tới Mỹ". 

Nhiều thông tin trên đó, trang tin này thậm chí còn không tỏ tường còn copy gần như nguyên vẹn từ trang Wikipedia (không tin có thể tra cứu Wikipedia với từ khoá là tên của Quỳnh): "Nhiều người trong giới hoạt động ở Việt Nam nói bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, đã được trả tự do hôm 17/10, lên đường đi tỵ nạn Mỹ cùng mẹ và hai con.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù năm 2017 theo Điều 88, tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước". 
 Bà Quỳnh được cho là đã lên máy bay đi Mỹ cùng mẹ - bà Nguyễn Tuyết Lan và hai con, trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang ở thăm Việt Nam. 
 
Trước khi bị bắt vào tháng 10/2016, bà Quỳnh được biết đến qua các hoạt động biểu tình phản đối Formosa, đòi chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam.

Hồi tháng 6/2018, cuốn phim tài liệu Mẹ Vắng Nhà về gia đình blogger này trình chiếu lần đầu tại Bangkok gây sốc cho nhiều khán giả. 
 Thời điểm đó, bà Tuyết Lan thuật lại với BBC lời dặn của blogger Mẹ Nấm từ nhà tù tại Thanh Hóa."Mẹ phải thăm con hàng tháng để biết con còn sống hay đã chết,"

Blogger Mẹ Nấm được đề cử Nobel Hòa Bình

Blogger Mẹ Nấm đoạt giải Tự do Báo chí Quốc tế 2018
Phim 'Mẹ vắng nhà' dài khoảng 40 phút nói về cuộc sống của bà, mẹ, và hai con nhỏ của blogger Mẹ Nấm sau khi chị đi tù đã khiến nhiều nhà khán giả, trong đó có báo giới tỏ ra bị 'gây sốc'.

Trong phim, bà Tuyết Lan vừa chăm sóc mẹ già ngồi xe lăn, vừa nuôi hai cháu ngoại là hai con nhỏ của Quỳnh, vừa đi thăm nuôi con trong tù.

Hàng ngày bà nhận trông xe cho học sinh để kiếm thêm thu nhập. Những cảnh bà ngoại tất bật lo cơm nước, tắm rửa cho hai đứa cháu, cảnh cháu rớm nước mắt khi bà răn dạy, và bà cũng ứa nước mắt theo làm nhiều người nén tiếng thở dài.

Ông Trịnh Hội, đại diện tổ chức VOICE, người mang cuốn phim đến chiếu tại trụ sở Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài của Thái Lan (FCCT) khẳng định việc Mẹ Nấm lần đầu tiên phải lên tiếng về mối nguy cho tính mạng của mình cho thấy tính nghiêm trọng và bức thiết của sự việc.

Tù tội và giải thưởng

Blogger Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù năm 2017 theo Điều 88, tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước". Trước đó, blogger này tham gia vào các hoạt động biểu tình phản đối Formosa, đòi chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam.

Tháng 6/2018, blogger Mẹ Nấm đoạt giải Tự do Báo chí Quốc tế của Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả và được đề cử giải Nobel Hòa Bình.

Năm 2010, bà được trao giải Hellman/Hammett của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Năm 2015, bà được trao giải Người Bảo vệ Quyền Dân sự của tổ chức Civil Rights Defenders.

Năm 2017, bà được trao giải Phụ nữ Dũng cảm Quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ". 

Quay lại với nội dung ban đầu. Rõ ràng, trang tin được cho là "cơ quan ngôn luận" của DCCT đã phấn khích đến độ khó tin trước thông tin Quỳnh được đi Mỹ. Trước đó, nhất là sau khi Quỳnh bị bắt vào năm 2016 đến khi xét xử, tuyên án, trang tin này đã thường xuyên có bài ngợi ca Quỳnh. Giáo xứ/DCCT Thái Hà đã có hẳn một thánh lễ cầu nguyện cho Quỳnh và một số người khác. 

Và nay, họ lại tiến tới xác nhận Quỳnh là một người Công giáo. 

Với cách dẫn và đưa tin đó, dễ thường sẽ có người nói rằng, trang tin Truyền Thông Thái Hà và nói chung là DCCT/Gx Thái Hà đang giơ máu ăn phần; họ đang thể hiện với thiên hạ rằng, họ có công trong sự ra đi của Quỳnh, rằng họ đáng tôn trọng... 

Nhưng kể ra cái cách họ lên đồng để vì chuyện đó cũng hèn hạ đến lạ thay. 

An Chiến

No comments: