2018/10/20

Mượn danh 'đạo' để chống phá: Hãy sống như cuộc đời một nhà tu hành lương thiện!


Theo cái loa truyền thông của tổ chức bất hợp pháp là “giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất” (GHPGVNTN) do Võ Văn Ái, một kẻ chống cộng đang sống tại Paris (Pháp), cầm đầu thì ngày 3-10-2018, ông Thích Quảng Độ ký “tâm thư” quyết định “bãi nhiệm, bãi truất” hai nhân sự thuộc GHPGVNTN. Sau đó, ngày 5-10-2018, ông lên tàu hỏa về quê ở Thái Bình.

Chính xác thì theo trả lời phỏng vấn của Thích Không Tánh trên RFA ngày 12-10-2018, Thích Quảng Độ đã “về ở chùa Long Khánh, thôn Đông Đoài, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, Thái Bình”. Đáng lưu ý là trong khi Võ Văn Ái coi việc ông Thích Quảng Độ phải về quê là “đến từ áp lực của Hòa thượng Thích Thanh Minh, Viện chủ Thanh minh Thiền Viện,… không còn muốn cho Đức Tăng Thống tiếp tục tá túc vì lý do chính trị cũng như kinh tế của Thiền Viện”, thì Thích Không Tánh lại nói: “Ngài đã lớn tuổi, cũng mỏi mệt nên muốn được nghỉ ngơi, và nói chỉ còn chờ lúc vãn sanh... Mọi bình luận như “áp lực chính trị” hay “trục xuất” chỉ có ý nghĩa một phần, vì Đức Tăng Thống đã chọn một phương thức theo ý ngài”!
Bài viết mà Tuấn Khanh đề cập khi 'tương tác' với Thích Không Tánh đăng tải trên blog của RFA

Sinh năm 1928 ở Thái Bình, vào nam năm 1954, sau ngày đất nước thống nhất, Thích Quảng Độ trở thành nhân vật chống đối, luôn lớn tiếng vu cáo chính quyền đàn áp Phật giáo. Vì các hoạt động này, năm 1982 Thích Quảng Độ bị cấm cư trú tại TP Hồ Chí Minh, chính quyền tỉnh Thái Bình ra quyết định buộc Thích Quảng Độ cư trú tại một ngôi chùa ở xã Vũ Đoài. Đến năm 1992, Thích Quảng Độ tự ý vào TP Hồ Chí Minh, từ đó trở thành một nhân vật chống đối với nhiều việc làm vi phạm pháp luật. Vì thế, năm 1995, cơ quan công an đã bắt tạm giam Thích Quảng Độ, và cùng năm này, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã xét xử Thích Quảng Độ về tội “phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước”, tuyên phạt Thích Quảng Độ 5 năm tù giam, quản chế 5 năm sau khi mãn hạn tù. Do tỏ ra ăn năn, hối cải nên nhân dịp Quốc khánh 2-9-1998, Thích Quảng Độ được Chủ tịch nước đặc xá cho ra tù trước thời hạn, trở về nơi cư trú cũ ở Thanh minh Thiền Viện. Dù được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước, nhưng ngay sau khi ra tù, Thích Quảng Độ lại quay về con đường cũ, tiếp tục điều hành GHPGVNTN tổ chức hoạt động chống phá, đưa ra các loại tuyên bố vu cáo, vu khống chính quyền, rồi được các thế lực thù địch cùng một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam ca ngợi, cổ vũ và trao cho một số giải thưởng, nơi ông cư trú trở thành điểm đến của một số đại diện chính phủ, hoặc tổ chức nhân danh “dân chủ, nhân quyền”… Qua đó có thể thấy, nếu Hòa thượng Thích Thanh Minh có mời ông Thích Quảng Độ ra khỏi Thiền viện Thanh Minh cũng không phải là điều ngạc nhiên, vì cửa Phật không phải là nơi chứa chấp người có tham vọng chính trị đen tối.
Vậy là sau 26 năm bất chấp quy định của chính quyền để vào miền nam tổ chức hoạt động chống đối, Thích Quảng Độ đã phải cô độc trở về quê nhà. Ông trở về vì tuổi cao sức yếu, vì chỉ là “vỏ chanh đã vắt hết nước” hay “quân bài hết thời” thì riêng ông mới có thể trả lời. Song từ đó có thể thấy nỗ lực chống đối của ông rút cuộc chỉ là vô bổ. Vì thế hy vọng từ nay, sau khi trở về quê hương bản quán, ông hãy sống như cuộc đời của một nhà tu hành lương thiện.
Tư Nguyên (Thời nay)

No comments: