2018/10/10

VẪN CÁI NHÌN THIỂN CẬN, XUYÊN TẠC SỰ THẬT CỦA ĐẠI SỨ QUÁN HOA KỲ TẠI HÀ NỘI

Đắc Chí

Sau khi TAND TP.HCM khép lại phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo là thành viên của tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam” bao gồm: Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Đức Độ, Từ Công Nghĩa, Phan Trung, về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79, Bộ luật Hình sự năm 1999, ngày 9/10/2018, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã phát đi tuyên bố rằng “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động Việt Nam, trong đó có ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, với án tù từ 8 đến 15 năm với cáo buộc mơ hồ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án nặng nề đối với các nhà hoạt động ôn hòa từ đầu năm 2016 đến nay hết sức đáng lo ngại. Từ đầu năm 2018 đến nay, Việt Nam đã kết án hơn 30 nhà hoạt động ôn hòa, tăng đáng kể so với năm ngoái. Cùng với đó, Đại sứ quán Mỹ còn kêu gọi Việt Nam “thả tất cả tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không lo sợ bị trừng phạt”.
Các bị cáo tại phiên tòa (Internet)
Cần khẳng định ngay rằng, việc làm trên của Đại sứ quán Mỹ chẳng khác nào là hành động “nối giáo cho giặc” khi đã ngang nhiên bao che, bảo vệ, cổ vũ cho các hành vi vi phạm pháp luật. Đây là việc làm không thể chấp nhận, thể hiện quan điểm chính trị, nhân quyền đi ngược lại với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam.
Bản cáo trạng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hôm 5/9 đã nêu rõ: Qua công tác đấu tranh với các đối tượng chống đối chính trị trên địa bàn thành phố, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM đã phát hiện Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn cùng nhiều đối tượng khác thường xuyên gặp gỡ, trao đổi trên Facebook.
Nội dung các cuộc trao đổi này hướng đến việc thành lập tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam”, nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Theo đó, Vịnh kêu gọi các đối tượng tham gia tập trung tại một nhà thờ ở quận Tân Bình TP.HCM để làm lễ ra mắt tổ chức vào ngày 6/11/2016.
Ngày 6/11/2016, cơ quan chức năng đã bắt quả tang Nguyễn Quốc Hoàn về hành vi phản động, chống đối chính quyền, thu giữ trong người Hoàn 8 “Bản cương lĩnh Liên minh dân tộc Việt Nam”. Khai thác nhanh và từ lời khai của Hoàn, ngày 6/11/2016, lực lượng công an đã bắt khẩn cấp đối tượng cầm đầu liên minh này là Lưu Văn Vịnh. Mở rộng điều tra, các đối tượng trong tổ chức này là Độ, Nghĩa và Trung lần lượt bị bắt giữ.
Kết quả điều tra thể hiện hành vi phạm tội của các bị cáo được tổ chức chặt chẽ, có sự phân công cụ thể, lôi kéo nhằm tập hợp lực lượng. Tổ chức phản động “Liên minh dân tộc Việt Nam” có mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
Theo đó, Lưu Văn Vịnh với vai trò là chủ mưu, cầm đầu đã đề ra mục tiêu, đường lối hoạt động cho tổ chức, vận động, lôi kéo người vào tổ chức. Để làm được việc này, Vịnh thường xuyên vào các trang mạng xã hội đọc các thông tin về những vụ tiêu cực trong xã hội. Sau đó y kết nối với các đối tượng chống đối chính trị, nhận định phiến diện, nói xấu chế độ, kêu gọi đa nguyên, đa đảng.
Sau đó, Vịnh móc nối với các đối tượng khác để thành lập tổ chức phản động. Trong đó, Nguyễn Đức Độ với vai trò Phó chủ tịch tổ chức đã động viên, củng cố niềm tin, lôi kéo các đối tượng tham gia vào tổ chức; Nguyễn Quốc Hoàn, Phan Trung với vai trò cố vấn đã tích cực giúp Vịnh trong hoạt động thành lập tổ chức, định hướng hoạt động, mở rộng tổ chức, vận động tài chính cho tổ chức... Từ Công Nghĩa với vai trò phụ trách quân sự đã tích cựu giúp Vịnh trong hoạt động tổ chức, vận động, lôi kéo người vào tổ chức, chuẩn bị nhân sự thành lập nghĩa quân.
Như vậy, hành vi phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo theo Điều 79, Bộ luật Hình sự năm 1999 của Lưu Văn Vịnh và đồng phạm là rất rõ ràng. Việc bắt giữ, khởi tố điều tra, truy tố và xét xử Lưu Văn Vịnh cùng đồng bọn về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đã được các cơ quan chức năng thực hiện đúng pháp luật.
Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là nhà nước pháp quyền. Cũng như ở các quốc gia khác, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế./.

No comments: