2018/10/24

Gây mất đoàn kết lương giáo, Lm Đặng Hữu Nam bị đề nghị xử lý


Có lẽ trong lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam hiếm có Linh mục nào sánh kịp Linh mục Đặng Hữu Nam, hiện là Quản xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. 

Vị Lm này không chỉ nổi tiếng ngoa ngôn, có những bài rao giảng (đúng hơn là bài chửi) chính quyền đã đi vào huyền thoại và những trò kích động, lợi dụng giáo dân hòng kiếm chác. Nhất là sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại các tình miền Trung vừa qua. 

Nhưng sẽ là thiếu sót nếu chúng ta quên đi không nhắc tới việc: Ông ta cũng là vị LInh mục mà hễ đi mục vụ ở đâu thì không chỉ một bộ phận giáo dân chịu đòn roi, bị ức hiếp trực tiếp bất bình. Mà lương dân đã lên tiếng yêu cầu cả chính quyền, giới thực thi pháp luật và cả bề trên của Giáo hội phải xử lý. Có thể kể ra vài dẫn chứng về điều này như thời kỳ còn mục vụ tại Giáo xứ Bình Thuận, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, Nghệ An hay mới đây là tại Giáo xứ Phú Yên, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. 

Thời kỳ còn ở Giáo xứ Phú Yên, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, đó không chỉ là việc tại đây nhiều tổ chức đoàn thể quần chúng đã tổ chức nhiều hội nghị lên án Lm Nam cùng với Lm Nguyễn Đình Thục (Qx Song Ngọc) mà họ cũng đã nhiều lần có đơn thư kêu đòi phải xử lý... 

Và thật là hi hữu khi mới đây điều đó lại tái diễn tại địa bàn mục vụ hiện tại của Lm này là Giáo xứ Mỹ Khánh. Dưới đây là toàn văn của bức thư được nói đến đó: 


Trước đó cũng tại địa phương vùng giáo này đã ra mắt nhiều tổ chức đảm bảo an ninh trật tự mà mục tiêu không ngoài đối phó với hoạt động của Lm Đặng Hữu Nam và đám tay chân tại Gx Mỹ Khánh. 

Lí do chính khiến người dân tại đây lên tiếng và đề nghị xử lý Lm này vì qua nhiều sự vụ họ đã thấy rõ hành vi quấy nhiễu gây chia rẽ lương giáo, gây mất ANTT khu dân cư của linh mục này. Và với tinh thần lên tiếng ôn hoà, thay vì có những hành vi bạo động, đói kháng trực tiếp họ đã lên tiếng bằng văn bản. Họ chờ đợi câu trả lời từ chính quyền và cả tổ chức bề trên, những người có thể điều chỉnh được hành vi ngang ngược, phá quấy của Lm này.

Chứng kiến những gì đã diễn ra tại Quỳnh Lưu, Nghệ An dạo trước nếu cả 2 chủ thể (Chính quyền và tổ chức bề trên giáo hội) thì chắc chắn những hình thức tự phát dưới tên gọi là Hội cờ đỏ sẽ mọc lên và có hành vi tự phát. Khi đó sẽ không chỉ gây khó khăn cho chính quyền trong quản lý mà sẽ làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều bà con giáo dân vô tội. 

Hi vọng vì thấy rõ điều đó mà cả chính quyền, và cả tổ chức bề trên của giáo hội không làm ngơ, bỏ qua cho hành vi của Lm này!

1 comment:

Bán buôn loa sân khấu said...

phải xử lý nghiêm vị LM này