2018/10/13

CÂU CHUYỆN CẢ HỌ LÀM QUAN Ở QUẢNG BÌNH VÀ TRÊN NÓNG DƯỚI LẠNH


Viễn

Theo thông tin từ báo chí phản ánh, ông Đậu Minh Ngọc - Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch trong thời gian tại vị đã bổ nhiệm nhiều người thân trong họ hàng vả người cùng thôn vào các vị trí quan trọng trong bộ máy chính quền tại huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Cụ thể, trong thời gian từ giữ chức Chủ tịch UBND huyện (từ tháng 4/2008 đến tháng 9/2015) và Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch (tháng 10/2015 đến 31/12/2017) có 9 trường hợp là họ hàng, 27 trường hợp là người cùng thôn với ông Đậu Minh Ngọc được bổ nhiệm, tiếp nhận vào làm việc ở một số cơ quan, đơn vị và trường học trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Trong đó, có 8 trường hợp chưa đảm bảo quy trình, thủ tục và quy định về công tác cán bộ.

Được biết sau khi có thông tin báo chí phản ánh, Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Quảng Bình đã vào cuộc xác minh và kết luận những thông tin mà báo chí phản ánh là đúng. Kết quả kiểm tra kết luận ông Ngọc trong thời gian tại vị đã mắc nhiều khuyết điểm như:

- Bổ sung, quy hoạch chức danh Giám đốc Đài PT – TH huyện; Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường và Phó Giám đốc Ban Quản lý Các công trình công cộng không đúng quy định.

- Điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Bình - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Quảng Hưng về giữ chức Phó Trưởng Phòng GD-ĐT khi mới được bổ sung quy hoạch chưa được 1 tháng và chưa thực hiện đầy đủ quy trình bổ nhiệm.

- Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Ngọc, là giáo viên, chưa có thành tích nổi trội giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Quảng Hưng là có sự quan tâm của Thường trực Huyện ủy, trong đó có ông Ngọc;

- Thuyên chuyển bà Nguyễn Thị Giang, là viên chức về công tác và làm việc ở vị trí công chức tại Phòng Nội vụ huyện không đúng vị trí việc làm;

- Thiếu kiểm tra để ông Nguyễn Quốc Thịnh – Phó Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định điều động, biệt phái bà Dương Thị Nhung chưa đúng quy định của Luật Viên chức.

- Trên cương vị là Bí thư Huyện ủy (nhiệm kì 2015-2020), ông Ngọc đã phê duyệt quy hoạch chức danh Giám đốc Ban Quản lý Các công trình công cộng huyện chỉ có 1 người là sai quy định; chủ trì giới thiệu bà Nguyễn Thị Hồng Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-TT không có trong quy hoạch để ứng cử chức danh Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện nhiệm kỳ 2011 – 2016.

- Ký quyết định điều động bà Thanh là viên chức đến nhận công tác và làm việc ở vị trí công chức tại Hội LHPN huyện khi chưa có Quyết định tiếp nhận công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Tuy nhiên điều đáng chú ý là sau khi xác minh, Ủy ban kiển tra tỉnh ủy chỉ yêu cầu ông Đậu Minh Ngọc kiểm điểm trước tổ chức Đảng và các cơ quan liên quan, nhưng không nêu rõ hình thức kỉ luật là gì?

Điều này khiến một số người thắc mắc tại sao UBKT tỉnh ủy Quảng Bình không làm như UBKT trung ương, công bố sai phạm và công bố luôn hình thức xử lý thích đáng về mặt Đảng, làm cơ sở xử lý bằng các hình thức khác.

Có thể nói công cuộc đấu tranh chống tham nhũng suy thoái đã được tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm rất mạnh ở cấp Trung ương nhưng với các hình thức kỉ luật của địa phương, phải chăng vẫn còn tình trạng trên nóng còn dưới vẫn lạnh.

Phải chăng cứ phải lò của Trung ương thì mới xử lý thích đáng, còn về cấp địa phương là lò lại lạnh.

Công cuộc chống tham nhũng suy thoái phải làm quyết liệt từ trên xuống dưới, phải thành phong trào chứ không thể là tình trạng trên nóng dưới lạnh.

No comments: