2016/08/27

VỀ NGUYÊN NHÂN KHIẾN THÁI BÁ TÂN THAY ĐỔI?




Ghi nhận sự thay đổi đến độ khó tin của Thái Bá Tân, Fbker Lăng Khắc Trọng đã viết thế này: "Gần đây, Thái Bá Tân rất được việt kiều không yêu nước vô cùng mến mộ, bởi ông đã có những bài thơ 5 chữ dí dỏm có góp phần nói xấu chế độ cộng sản. Nhưng hôm kia bỗng dưng ông bộc bạch những thứ mà người ta cho rằng "rất thật bụng" của ông. Không ít những người lề trái thất vọng về ông...". 

Fbker này cũng dẫn về nguyên vẹn bài viết ngắn với cái tên cũng rất ngắn "Đôi lời" của Thái Bá Tân về như để minh chứng cho sự thay đổi mà mình cảm nhận được: 
"Bực mình một bác vừa rồi bảo tôi nâng bi bác Trọng và chế độ.
Nói rõ thế này nhé.
Cuộc sống đa dạng, con người cũng đa dạng, không ai, không cái gì xấu cả hoặc tốt cả. Cách đánh giá cũng da dạng như vậy. Bất chấp nguy hiểm cho bản thân, tôi lên tiếng phản biện, có khi nặng lời. Nhưng cái gì tôi tin là đúng thì tôi khen. Chưa nói chuyện đúng sai, nhưng đó là quan điểm và quyền của tôi. Không đồng ý thì thôi, sao phải thóa mạ? Nhiều bác lề trái đôi khi nói thái quá, tôi đọc đấy, biết đấy và im lặng. Đó là thái độ tôn trọng người khác.
Nhân tiện:
1. Tôi tin bác Trọng là người liêm khiết. Làm quan thời bây giờ như thế là tốt lắm rồi. Còn có cái này cái nọ thì lại chuyện khác.

2. Tôi tin lãnh đạo ta không bán nước cho Tàu.

3. Bất chấp tham nhũng và sự bất tài của một số lãnh đạo, tôi tin đất nước ta sẽ phát triển về kinh tế, và dần dần sẽ đổi mới hơn nữa và tiến bộ hơn về chính trị. Hình ảnh “chìm tàu” tôi nhắc đến chỉ là một kiểu phúng dụ, nói quá, của văn chương. Mà ta đã tiến bộ và đổi mới lắm rồi đấy.

4. Tôi tin con người Việt Nam ta về cơ bản vẫn tốt chứ không hoàn toàn u ám như nhiều bác mô tả.

5. Tôi không thích cộng sản, nhưng vẫn ghi nhận, thậm chí biết ơn những gì chế độ đã làm cho đất nước từ ngày đổi mới. Chúng ta từ một nước cực nghèo mà được thế này là quá tốt rồi. Tất nhiên vẫn muốn tốt hơn nữa. Tôi thấy bộ máy chính phủ vận hành được. Bác thủ tướng chỉ đạo quyết liệt. Bác Thăng năng nổ và dám nói, dám làm.

6. Tôi tin sớm muộn đất nước mình sẽ có dân chủ và tự do thực sự. Tạm thời chưa có được cái đích tốt đẹp ấy thì tạm hài lòng với những gì đã có, và chung sức cùng đồng bào đấu tranh (một cách xây dựng) để đạt được điều ấy. Tóm lại, về đại cục mà nói, tôi thấy tình hình không phải xấu đi mà đang tốt lên, trừ vụ nợ công và thâm hụt ngân sách mà tôi không rõ lắm.

Tôi nghĩ như thế đấy. Và chính niềm tin này đã tiếp sức cho tôi trong việc phản biện và thơ phú giúp lớp trẻ sống có ích, có ý nghĩa cho mình và cho đất nước.

Tôi yêu Việt Nam. Tôi cũng yêu cả các bác. Không yêu, đã chẳng thèm nói, chẳng thèm dạy học và chẳng thèm viết.

Hơi thật thà quá. Xin lỗi.
Nguồn fb Thái Bá Tân

Cũng như tôi, tin chắc rằng nhiều người khi tiếp cận thông tin này chắc sẽ tự đặt ra câu hỏi, nguồn cơn nào đã khiến cho Thái Bá Tân thay đổi? Hay nó chỉ đơn thuần như ông nói trong đoạn viết ngắn nói trên: "Cuộc sống đa dạng, con người cũng đa dạng, không ai, không cái gì xấu cả hoặc tốt cả. Cách đánh giá cũng da dạng như vậy. Bất chấp nguy hiểm cho bản thân, tôi lên tiếng phản biện, có khi nặng lời. Nhưng cái gì tôi tin là đúng thì tôi khen. Chưa nói chuyện đúng sai, nhưng đó là quan điểm và quyền của tôi". Nghĩa là sở dĩ Thái Bá Tân không thóa mạ, chửi chế độ ở thời điểm hiện tại vì chế độ đang tốt, đang có những bước đi tích cực....

Tuy nhiên, những ai quan tâm câu chuyện hay xem cái cách Fbker Lăng Khắc Trọng "giật nảy" khi chứng kiến sự thay đổi của Thái Bá Tân: "Bất ngờ... Thái Bá Tân". Hay nói cách khác, chính Fbker Lăng Khắc Trọng không dám tin đó là một điều có tính nội tại đang diễn ra trong chính con người của Thái Bá Tân sau tất cả những gì đã xảy ra? Thái Bá Tân không thể thay đổi chóng vánh đến thế nếu bản thân ông không gặp và chứng kiến hoặc chịu một tác động nào đó khiến ông phải thay đổi nếu không muốn lún sâu hơn vào bước đường chính ông đang đi. 

Mặt khác, cũng cần thấy rằng, ngay cả đám "lề trái", "những Việt Kiều không yêu nước" cũng không thể giấu nổi sự thật vọng đến chóng vánh và không có quá trình về ông. Nhiều người trong họ đã "bất ngờ" khi một Thái Bá Tân đã gần như đứng trọn bên chiến tuyến của họ thông qua "những bài thơ 5 chữ dí dỏm có góp phần nói xấu chế độ cộng sản" ấy lại đột ngột phản bội lại chính họ chỉ trong một thời gian rất đỗi ngắn ngủi. Chính vì vậy, cái lí mà Thái Bá Tân nói ra sẽ khó lòng thuyết phục được cả bên "lề trái" hay bên "lề phải". 
Vậy nguyên nhân khiến Thái Bá Tân thay đổi ở đây là gì? 
Trên góc nhìn của cá nhân thì tôi nghiêng nhiều hơn việc chính ông (Thái Bá Tân) đã cảm nhận được việc người đời, dư luận chửi ông sau những vần thơ 5 chữ vốn thuộc về sở trường và đặc trưng riêng của ông. Họ đã thất vọng về ông như một khán giả bỗng dưng chán chường những thần tượng, minh tinh màn bạc mà mình từng yêu thích và mến mộ. 

Là một nhà thơ, Thái Bá Tân đã từng sống trong sự kỳ vọng, ngưỡng mộ của không ít người. Đó cũng là thứ động lực mà khiến ông đã có lần tự tâm nguyện rằng: "Sẽ tiếp tục sáng tác nhiều bài thơ hay hơn nữa". 

Và thử hỏi rằng, một con người đã sống trong hoàn cảnh như thế, từng có được những ngưỡng vọng như thế, họ sẽ ra sao nếu một ngày khi ra đường họ nhận ra rằng, sự ngưỡng vọng đó bỗng vụt tắt mà không ai cho chính họ biết lí do đó là gì? Chắc chắn họ sẽ hụt hẫng và thử lục tìm trong ký ức và trong chính cái trí nhớ của bản thân để trả lời cho câu hỏi: Vì sao nên nông nổi này? 

Và tôi cũng hiểu rằng, một người vốn được tiếng thông minh và nhạy cảm như Thái Bá Tân sẽ không quá khó để gọi tên, định hình cái gì đã, đang đến với mình! Chính cái lúc ông có được câu trả lời thì cũng là lúc ông hiểu thêm rằng, cuộc sống của chính mình sẽ chẳng đi về đâu nếu mất đi những nguồn cảm hứng mà dường như cuộc đời đã ban tặng cho ông? Ông sẽ là một thể nhân không tồn tại nếu ông mất dần đi sự yêu mến vốn được xem là nguồn cảm hứng vô tận trong những vần thơ. Và ở đây, không quá khó để khiến Thái Bá Tân quay về với chính mình bởi đó vốn là cái ông đã từng có, từng gắn bó! 

Nói cách khác, chính sự đối xử của dư luận, người đời đã khiến Thái Bá Tân tỉnh ngộ, tránh xa được những tiếng khen của những kẻ đang cố công kéo ông về phía họ để làm những điều trái với lương tâm, con tim. Và thật may, Thái Bá Tân đã tỉnh ngộ đúng lúc và tôi tin rằng, ông sẽ sớm lấy lại sự yêu mến của dư luận, người đời chỉ trong một thời gian ngắn! 

Tôi tin thế và đặt sự kỳ vọng vào Thái Bá Tân! 

An Chiến

No comments: