2016/08/26

KHÔNG PHẢI AI PHẢN BỘI LẠI GIÁO HỘI CŨNG LÀ NGƯỜI XẤU VÀ NGƯỜI KHÔNG ĐÁNG ĐƯỢC TÔN TRỌNG!


Thuở sơ khai, đức Ki tô - Giê Su sớm dạy môn đồ của mình về tình yêu thương, sự chân thật. Ngài dạy môn đồ không được tham của người, không làm chứng dối. Rồi ngài cho phép họ được xưng tội nhưng ngài cũng không cho phép họ được phép phạm tội.… Ngài dạy hay là vậy, nhưng cũng ngay từ thuở sơ khai hồng hoang đó, ngài có 12 tông đồ thì một trong số đó đã sớm phản bội Ngài, đó chính là Giuđa. 

Đức Giê-su loan báo Giuđa sẽ phản bội (Mt 26: 20 -25; Mc 14: 17 -21; Lc 22: 21 -23 ). Người tuyên bố: "Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy". 

Câu chuyện sắp được nói dưới đây không hề mới, nó cũng không quá liên quan tới đoạn Kinh Thánh được nói ở trên và đặc biệt xu hướng của ý nghĩa được nói tới thì lại hoàn toàn khác xa. Tuy vậy, nó đã cho thấy phần nào bản chất của một bộ phận chức sắc, tín hữu (không riêng gì đạo Công giáo), rằng, không phải chức sắc nào cũng tốt, rằng không phải ai phản bội lại giáo hội, lại bề trên đáng kính cũng là người xấu và không được đáng tôn trọng! 

Xin được chia sẻ câu chuyện. 

Thời gian gần đây, sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung, tại chính địa phận Vinh gian khó mà giàu lòng yêu kính Chúa đã nổ ra không ít cuộc biểu tình mang tính lẻ tẻ tại một số xứ, đạo trực thuộc. Chứng kiến những gì đã xảy ra, tôi đã không quá khó để hiểu những gì đang diễn ra đằng sau những hoạt động mà mới nhìn qua thì rất đỗi cần thiết đó. 

Đỉnh điểm của hoạt động xuống đường tuần hành, biểu tình đó phải kể đến các ngày 7/8 và 15/08 vừa qua. Và cũng xin được nói luôn là đây là 02 ngày lễ mà Ban Công lý & Hòa bình, Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận có văn bản mời gọi tham gia hẳn hoi. Tuy nhiên, sau tất cả những gì đã xảy ra, nhất là việc mâu thuẫn giữa những nội dung được truyền tải trong bản Thông báo ngày môi trường Giáo phận của Ban Công lý & Hòa bình với những gì xảy ra trên thực tế, một bộ phận dư luận đã đặt ra câu hỏi có hay không tình trạng suy giảm đức tin trong một bộ phận chức sắc, tín đồ đạo Công giáo địa phận Vinh trong cái hành động ngỡ như trái với Đức vâng lời ấy! 

Và có lẽ câu trả lời cho câu hỏi có tính dư luận ấy sẽ không đâu vào đâu nếu như trên mạng Internet không lan truyền một clip quay lại bài phát biểu của ông Phát Bùi - Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Nam California (một tổ chức ngoại vi của tổ chức Đảng Việt Tân tại cuộc họp vào tối ngày 15 tháng 8 năm 2016 tại Thư Viện Việt Nam, trên đường Westminster Ave, thuộc Thành phố Garden Grove, Miền Nam California, Hoa Kỳ. Theo ghi nhận thì, nội dung cuộc họp "nhằm kêu gọi Cộng đồng người Việt Hải Ngoại tại Hoa Kỳ phát động cuộc biểu tình tuần hành ngày 27 tháng 8 tới đây tại Little Saigon, kết hợp với các hoạt động biểu tình trong nước tiếp tục yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản phải đóng cửa nhà máy Formosa". Ông Bùi Phát cũng lên tiếng cho hay cộng đồng người Việt hiện đang quyên góp tiền về để cho Giáo phận Vinh biểu tình và "sắp tới bà Triệu sẽ tiếp tục lo việc này...". 


Có lẽ sẽ không cần phải nói thêm về những điều được ông Bùi Phát chia sẻ bởi nó đã quá ư là rõ ràng. Ở đây, xin chia sẻ thêm rằng, theo một nguồn tin đáng tin cậy thì người đứng ra chia sẻ Video nói trên là là một tín đồ đạo Công giáo và cũng là một thành viên của tổ chức phản động Việt Tân. 

Cách đây một thời gian, sau khi xuất hiện Video này đã có những nghi ngại cho rằng đấy có thể là một chiêu bài của Việt Tân hòng lấy lại uy tín, chứng minh những nguồn tiền được quyên góp vẫn thường xuyên gửi về trong nước; đồng thời đấy cũng là cách đám người vong quốc này trắng trợn vu khống cho giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung và cho địa phận Vinh nói riêng với mục đích đẩy giáo hội và chính quyền vào tình trạng đối đầu. Tuy nhiên, có vẻ như đó chỉ là một ý kiến có tính chủ quan và chưa có gì đảm bảo điều được chỉ ra là đúng đắn. 

Khi mà những cái thuyết âm mưu chưa có gì đảm bảo và minh chứng nó là đúng đắn thì tốt hơn hết chúng ta nên quay trở lại câu chuyện với một cái nhìn thực tế hơn! Theo đó, những điều được chỉ ra càng cho thấy bản chất chống Cộng cực đoan và cái thói lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển để tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành, biểu tình hòng thu hút nguồn tiền từ bên ngoài của một số chức sắc tại địa phận Vinh. Và với những gì đã được chỉ ra, đương nhiên người đứng đầu Giáo phận Vinh - Giám mục Nguyễn Thái Hợp không thể không biết điều này. Còn vì sao ông biết nhưng không ra tay can ngăn thì đó hoàn toàn là vấn đề khác. Có lẽ giải quyết được băn khoăn này chúng ta sẽ hiểu hơn tại sao địa phận Vinh liên tục gặp biến động từ sau khi vị chủ chăn này về quản nhiệm Giáo phận thay cho Giám mục tiền nhiệm Cao Đình Thuyên! 

Và như đã nói ở trên, có thể việc đứng ra chia sẻ Video nói trên của một giáo dân và cũng là thành viên của tổ chức phản động Việt Tân sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín của Giáo phận Vinh, uy tín của một số chức sắc trong đó có Giám mục Hợp. Đấy cũng có thể xem là một sự phản bội, tuy nhiên, như đã khẳng định ở trên, không phải ai phản bội lại Thầy, giáo hội cũng đều xấu và không đáng được kính trọng. Và tôi tin rằng, người giáo dân chia sẻ Video nói trên cũng thế. Anh (chị) ta biết điều đó là không nên, nhất là trong bối cảnh giáo phận Vinh đang bị mang không ít tiếng xấu nhưng thiết nghĩ rằng, việc minh bạch hóa một sự việc/ câu chuyện không hay để những ai có chức trách, thẩm quyền thẳng thắn, dũng cảm nhìn vào đó cũng là cách để Giáo phận Vinh lớn lên, dám thay đổi mình theo hướng tích cực để gạt đi những điều tiếng không hay! Với ý nghĩa đó, những ai yêu mến Giáo phận Vinh, yêu mến những chủ chăn của Giáo phận thì nên chăng họ nên biết ơn con người này!

No comments: