2016/08/23

CHUYỆN BỨC TƯỢNG ĐỨC MẸ KHÓC RA MÁU TẠI BOLIVIA: CÓ NÊN CỨU VÃN ĐỨC TIN BẰNG NHỮNG ĐIỀU HUYỄN HOẶC THẾ NÀY?


Trang tin Công giáo (Conggiao.info) đã đăng tải thông tin với tiêu đề: "Bức tượng Đức mẹ khóc ra máu suốt hơn 1 tuần qua". Toàn văn thông tin như sau: 

"Điều kỳ lạ là những dòng nước chảy ra từ khóe mắt của bức tượng Đức Mẹ lại có màu đỏ tựa như máu và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Tưởng chừng như vô tri vô giác nên khi bức tượng Đức mẹ Mary tại một nhà thờ nhỏ xa xôi ở Bolivia xuất hiện những giọt nước màu đỏ tựa như máu trên khóe mắt, những con chiên đã không thể không tin vào điều kỳ diệu ẩn chứa phía sau hiện tượng kỳ lạ này. Tất cả họ đều tin rằng, đây là một hiện tượng không thể lý giải được bằng khoa học.

Được biết, người nhìn thấy hiện tượng này đầu tiên là một người dân địa phương. Sau khi chụp ảnh bức tượng lại, người này đã đăng tải lên mạng xã hội để chia sẻ.

Thầy tu Jose Luis Mamani, quản lý nhà thờ cũng xác nhận, độ hơn 1 tuần nay, tượng Đức mẹ Đồng trinh bắt đầu có hiện tượng chảy máu. Dòng nước đỏ chảy từ khóe mắt xuống gò má rồi đến đôi bàn tay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Thầy Mamani cũng cho biết thêm, nhà thờ được xây cách đây 10 năm trong khu định cư Puerto Rico ở Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Manuripi-Heath thuộc khu hành chính Pando nước này.

Để kiểm chứng xem dung dịch màu đỏ kỳ lạ đó có phải là máu người hay không, ban quản lý nhà thờ đã đem tới bệnh viện địa phương để xét nghiệm. Hiện vẫn chưa rõ câu chuyện tượng Đức mẹ khóc ra máu có phải là một hiện tượng tâm linh kỳ bí hay không nhưng chỉ biết trong vô số những tin đồn do người dân huyễn hoặc lên có rất ít trường hợp được những người đứng đầu Giáo hội công nhận là có thật". 

Thông tin này nhanh chóng được một số chức sắc đạo Công giáo dẫn về trên trang cá nhân của mình và lan truyền cho đông đảo người Công giáo đọc. Linh mục Antôn Nguyễn Văn Đính, Quản hạt kiêm quản xứ Thuận Nghĩa (Quỳnh Lưu, Nghệ An), Trưởng ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh là một trong số những chức sắc như thế. Linh mục Đính cũng là người mà cách đây không lâu đã ký Văn thư thông báo về ngày "Môi trường Giáo phận Vinh" (7/8/2016) kéo theo hàng chục cuộc tuần hành, biểu tình lớn nhỏ tại một số xứ, họ đạo thuộc giáo phận Vinh.

Ở đây sẽ không quá khó để hiểu dụng ý của việc lan truyền những thông tin kiểu như thế này. Vấn đề suy giảm về mặt đức tin đang khiến cho nhiều tôn giáo, trong đó có đạo Công giáo đang bất chấp mọi thứ để cứu vãn lại những gì đã từng có! Từ sự nhận diện tính mục đích hành động này, người viết xin được nói đôi điều như sau: 

Trước hết, xin khẳng định luôn đây không phải là lần đầu tiên (dù ở Việt Nam hay Bolivia) các câu chuyện có nội dung thế này xuất hiện. Theo đó, cũng như thời điểm sơ khai, đầu tiên khi các tôn giáo vừa chính thức hình thành, những người khai sáng các tôn giáo đã thêu dệt, lan truyền về những câu chuyện hết sức huyền bí, rất khó lí giải bằng những hiểu biết hay kinh nghiệm của con người ở chính thời điểm đó. Và nhân cái sự bế tắc đó, những nhà khai sáng đã lấy đó làm cứu cánh nhân sinh, làm cho sản phẩm do mình tạo nên có những sức mạnh siêu nhiên, khó lí giải và thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ và tin theo của những người mà sau này chính là tín hữu của chính tôn giáo đó. 

Cũng như những lí do khiến nhiều tôn giáo hiện đang đồng hành cùng thế giới loài người, chúng ta không phủ nhận, thậm chí là công nhận những giá trị hết đỗi tích cực, hướng thiện của các tôn giáo. Có được điều đó cũng chính bởi hầu hết các tôn giáo có một hệ thống giáo lý, giáo luật hết sức căn bản, nhân văn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây với các tôn giáo nói chung, đối với đạo Công giáo nói riêng là có cần thiết phải tái hiện lại, tiếp tục dựng lại những câu chuyện huyền bí như thế khi mà chính các tôn giáo đã có một sự ổn định nhất định? Vấn đề đức tin không phải có mỗi phương cách đó để duy trì, thậm chí gia tăng nó trong đời sống tín đồ?

Có lẽ không phải đến tận hôm nay, giáo hội Công giáo mới đối diện với vấn nạn suy giảm đức tin, đức vâng lời từ một bộ phận tín đồ của mình. Song, chúng ta cần thống nhất nhận thức đây không phải là một vấn đề mang ý nghĩa tự thân mà nó là hệ quả có tính tất yếu của đường hướng phát triển, vận hành thiếu đúng đắn giáo hội trong một thời gian dài. Xin lấy những gì đã diễn ra tại Giáo phận Vinh làm ví dụ. 

Giáo phận Vinh cuối thời Giám mục Phaolo Maria Cao Đình Thuyên đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu rạn nứt vấn đề đức đức tin. Theo đó, xu hướng chia bè kết phái, mâu thuẫn trong nội bộ Giáo hội bắt đầu hình thành; một số chức sắc (Linh mục) đã phản ứng ra mặt khi bị động chạm quyền lợi, nhất là bị điều chuyển từ địa bàn mục vụ "bờ xôi ruộng mật" về những nơi đói kém, đời sống dân sinh nghèo nàn. Việc tham quyền, cố vị không chịu giới thiệu nhân sự Giám mục thay thế của Giám mục Phaolo Maria Cao Đình Thuyên đã khiến cho Giáo phận Vinh rơi vào một cuộc khủng hoảng đức tin mà đã gần 06 năm trôi qua dưới thời quản nhiệm của Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp vẫn chưa thể giải quyết được. Thậm chí, vấn đề khủng hoảng đức tin có chiều hướng trầm trọng hơn. 

Như người viết đã từng đề cập trong bài viết: "NGHĨ VỀ SỨ MỆNH "MỞ RỘNG NƯỚC CHÚA " CỦA GIÁO PHẬN VINH" đã đề cập khi nói về sự suy giảm đức tin dưới thời Giám mục Nguyễn Thái Hợp như sau: "Giáo phận Vinh chưa có ngày yên bình từ sau năm 2010, đó là điều mà bất cứ ai dù là con em địa phận Vinh hay những người tại vùng đất Nghệ - Tĩnh - Bình đều biết và thấu hiểu. Nhiều vụ mà tôi gọi là "đụng độ" giữa giáo hội và chính quyền đã xảy ra mà xin thưa rằng đến nay, hậu quả của nó vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Tình trạng có sự vênh giữa giáo hội Công giáo địa phận Vinh với chính quyền 03 tỉnh trong rất nhiều chính sách, việc làm cụ thể đang khiến cho cái không khí hợp tác, hiểu nhau dưới thời những vị chủ chăn trước đó như Giám mục Cao Đình Thuyên, Trần Xuân Hạp, Nguyễn Năng... mất đi một cách khó hiểu và chóng vánh! 

Và những ai chứng kiến những gì xảy ra gần đây, sau vụ cá chết tại một số tỉnh Miền Trung hẳn sẽ thấy rõ hơn những vấn đề nội tại mà địa phận Vinh đang gánh chịu. Cụ thể, chứng kiến việc một số chức sắc, giáo dân vẫn xuống đường tuần hành, biểu tình dù đây là nội dung không được khuyến khích trong Thư chung ngày 13/05/2016 hay trong Thông báo ngày Môi trường toàn địa phận của Ban Công lý & Hòa Bình Giáo phận Vinh (27/7/2016), dư luận đang đặt vấn đề có hay không chuyện suy giảm đức tin đang xảy ra trong đời sống của giáo dân nơi đây? Mối quan hệ với chính quyền chưa được cải thiện một cách tích cực (được biết đây cũng là vấn đề mà qua nhiều kênh thông tin khác nhau, Tòa thánh đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu Giám mục Nguyễn Thái Hợp phải cải thiện) cũng là vấn đề cần được suy nghĩ. 

Chưa hết, vấn đề mở rộng địa bàn ảnh hưởng ra các vùng đất mới cũng đang đặt Giáo phận Vinh phải không ngừng gia tăng đội ngũ chức sắc để coi sóc, mục vụ... Trong khi đó, việc tự ý đào tạo, chiêu sinh của Giáo phận đang vi phạm nghiêm trọng quy định của Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004....". 

Từ những điều được chỉ ra, để duy trì và củng cố đức tin giáo hội Công giáo nói chung không thể cứ mãi trông chờ vào những điều mà nó có thể bị bại lộ bất cứ lúc nào dưới ánh sáng của khoa học công nghệ hiện đại. Mà tốt hơn hết, để giải quyết một vấn nạn thì tốt hơn hết là giải quyết chính căn nguyên, gốc rễ gây nên vấn nạn đó. Đây cũng là thông điệp mà người viết muốn gửi đến những người có chức trách trong giáo hội Công giáo trong hành trình tìm lại chính mình! 

An Chiến

No comments: