2016/08/31

Phần 2 - Ai đứng đằng sau việc khiếu kiện của một số công dân giáo xứ Cồn Dầu?

Biển Xanh



Việc khiếu kiện kéo dài, không dựa trên các căn cứ pháp luật của một số công dân giáo xứ Cồn Dầu đã gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Một câu hỏi đặt ra “liệu có thế lực nào đứng đằng sau giật dây và tài trợ cho hoạt động của số này?”

Sau một thời gian tìm hiểu quy luật hoạt động của những công dân này, người ta mới hiểu được bản chất của vấn đề. Hàng ngày, khi nhận được thông báo của ông Huỳnh Ngọc Trung hay ông Trần Thanh Các hay còn gọi là Cát, số công dân khiếu kiện này lại lên đường ra khu vực Văn phòng Chính phủ. Trước khi đi, bao giờ ông Các cũng phân công nhiệm vụ rất cụ thể. Ai vào việc nấy một cách bài bản. Ví thử như bắt nhịp hô khẩu hiệu thường sẽ do các ông Nguyễn Quý, Trần Quang Anh, Nguyễn Hữu Toan thực hiện, sau đó sẽ được các giọng nữ phụ họa hô theo 3 lần. Việc quay phim, ghi hình sẽ do cameraman Huỳnh Ngọc Trung; Huỳnh Ngọc Trân đảm nhiệm. Cuối ngày, ông Trung và ông Trân chuyển hình ảnh cho người điều hành qua mạng internet. Các khoản chi tiêu như ăn, uống, khẩu hiệu, xe cộ...cũng được ông Trung và Trân chịu trách nhiệm.

Ban đầu, khi được hỏi về việc đóng góp tiền để đi khiếu kiện, nhiều người trong đoàn đã hết lời ca ngợi anh em ông Huỳnh Ngọc Trung và ông Huỳnh Ngọc Trân. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích và bà Trần Thị Minh Nguyệt cho rằng anh em ông Trung và ông Trân rất giỏi, đã xin được tài trợ tiền cho số dân khiếu kiện của Cồn Dầu, bà con chỉ đóng góp chút ít, không đáng kể. Việc ông Trung và ông Trân nhận tiền của ai và nhận bao nhiêu thì chẳng ai trong đám khiếu kiện biết được.

Tháng 7/2016, người dân khiếu kiện của giáo xứ Cồn Dầu rất bất ngờ về cái chết của ông Huỳnh Ngọc Trung, đầu đơn đoàn khiếu kiện. Việc vợ chồng ông Trung “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” đã xảy ra từ khi ông Trung “lãnh đạo” số dân khiếu kiện, do ông ở nhà thì ít mà ra Hà Nội khiếu kiện thì nhiều. Dịp cuối tháng 7/2016, ông Huỳnh Ngọc Trung đã về Đà Nẵng với lý do để dự đám cưới đứa cháu, hẹn sẽ trở ra Hà Nội khoảng mùng 7/8/2016. Ấy vậy mà, ngày 5/8/2016, ông Trung quá chén về nhà cãi cọ với vợ và sau đó bị đột quỵ, dẫn tới tử vong. Tất nhiên đây là cơ hội vàng với đám zân chủ cuội, chúng vội vã tung ra những thông tin kiểu úp úp, mở mở ám chỉ rằng “ông Trung bị chính quyền đầu độc”.

Nhưng trên thực tế ai là người đứng đằng sau âm mưu độc ác “gắp lửa bỏ tay người này”??

Ngày 8/8/2016 vừa qua, ông Huỳnh Ngọc Trân đã bị cơ quan an ninh Thành phố Đà Nẵng triệu tập để làm rõ việc ông Trân được tổ chức phản động lưu vong mang tên Quỹ cứu người vượt biển BPSOS tài trợ tiền để sang Đông Timor tham dự Diễn đàn nhân dân Asean. Ông Trân đã mang danh những người khiếu kiện để đả phá chủ trương, chính sách và vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, khiếu kiện. Giờ đây, mọi người dân Cồn Dầu đã lờ mờ hiểu ra nguồn kinh phí mà bấy lâu nay ông Trân dùng để "nuôi" những người dân khiếu kiện là từ đâu, và họ cũng lờ mờ nhận ra ai là người đã sử dụng những hình ảnh của họ khi đi khiếu kiện để đăng tải trên mạng internet?; và “ai là người đã xuyên tạc nguyên nhân đột tử của ông Huỳnh Ngọc Trung…để đổ lỗi cho chính quyền?”. 

Giờ đây, một số người dân khiếu kiện giáo xứ Cồn Dầu cảm giác hoang mang. Họ chỉ muốn đòi quyền lợi mà thôi. Họ không muốn bị lợi dụng vào các hoạt động chính trị. Hi vọng những quyết định xử phạt hành chính của Công an quận Tây Hồ; Công an quận Ba Đình sẽ là lời cảnh tỉnh để họ tránh xa những âm mưu lợi dụng khiếu kiện để trục lợi của những kẻ như anh em Huỳnh Ngọc Trân; Trần Thanh Các.

No comments: