2016/08/30

Ông Nguyễn Quang A vận động thiên hạ bầu chọn cho mình để giành giải nhân quyền Tulip Hà Lan

Loa Phường

Nguyễn Quang A
Ngày 29/8, ông Nguyễn Quang A phấn chấn khoe trên Facebook việc ông lọt vào vòng chung kết cuộc bình chọn ứng cử viên giải thưởng nhân quyền Tulip của Hà Lan. Có vẻ như giải thưởng rất có giá trị và ý nghĩa đối với ông?



Giải thưởng này do Bộ Ngoại giao Hà Lan lập ra, gần giống giải thưởng CRD của cô blogger Mẹ Nấm Gấu của Chính phủ Thuỵ Điển nhằm vinh danh những cá nhân đóng góp cho nhân quyền khắp thế giới với mức thưởng 100 ngàn Euros, trong đó 25 ngàn dành cho đào tạo người đạt giải, 75 ngàn Euro dành cho người đạt giải mở rộng và nâng cao sáng kiến của mình. Cơ chế xét giải là từ 10 người chọn ra 3 người được nhiều phiếu bình chọn nhất rồi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Lan sẽ quyết định 1 người lĩnh giải. Đây là điều khiến ông Nguyễn Quang A phấn chấn và vận động các fan zân chủ bỏ phiếu cho mình và bản thân ông đã dày công vun đắp quan hệ với chính giới phương Tây nhiều năm nay, nên nếu lọt qua vòng bỏ phiếu, ông tin rằng chính giới phương Tây lâu nay đã tìm đến ông, quan hệ gần gũi với ông để khai thác thông tin về "nhân quyền Việt Nam" sẽ giúp ông giành giải. Đây phải chăng là một sự an ủi rất lớn với người vừa thất bại thảm hại trong lần tự ứng cử Đại biểu Quốc hội khi bị toàn họ hàng, láng giềng mình gạt bỏ.
Giải thưởng này được giới thiệu là nhằm khuyến khích nhà bảo vệ nhân quyền đã có đóng góp trong thúc đẩy và ủng hộ nhân quyền bằng phát kiến sáng tạo. Vậy ông Nguyễn Quang A được lọt vào danh sách ứng cử nhờ phát kiến gì? 
Theo giới thiệu của BTC giải, ông Nguyễn Quang A phát hiện ra lỗ hổng (gap) giữa quyền quy định trong Hiến pháp với thực hiện trên thực tế, ông ta ứng cử đại biểu Quốc hội và truyền cảm hứng cho giới trẻ thực hiện việc này. Thất bại trong ứng cử của ông A đã làm gia tăng nghi vấn về giới hạn dân chủ ở Việt Nam. Hành động của ông A đã thu hút truyền thông không chính thức ở Việt Nam và cổ vũ đông đảo giới trẻ hưởng ứng...
Như vậy, sáng kiến của ông A được BTC xét giải ghi nhận là đã cổ vũ phong trào ứng cử ĐBQH vừa qua và nếu giành giải ông A sẽ có nguồn tiền để thúc đẩy "sáng kiến" của mình.
Có thể thấy BTC giải này ở xứ sở xa lạ đánh giá về cá nhân xét giải qua lăng kính của một số quan chức phương Tây thân thiết với ông A đề cử, chứ không hiểu gì về thực tế và hiệu quả của "sáng kiến" của ông A. Dự là nó sẽ càng khiến nhiều đầu lĩnh dân chủ trong nước giống như nhóm Nguyễn Lân Thắng lên án Tây lông chả làm được việc gì tử tế như đã từng trao giải cho Mẹ Nấm Gấu. Nhận xét phiến diện, không hiểu được thực trạng và hiệu quả hoạt động của "nhà dân chủ đề cử" trong nước, không thấy được sự thất bại ê chề khi chính quyền đã "dân chủ đến thế là cùng" mà các zân chủ gia bị bẽ bàng, phơi mặt tất tật sự yếu kém, thiếu tư cách ứng cử của họ, chẳng khác nào lộ gót chân asin!
Chúng ta cùng quan sát xem ông Nguyễn Quang A lại vác rá đi xin chữ ký ủng hộ kiểu gì nhé.

No comments: