2016/08/25

NGUYỄN HỮU QUỐC DUY VÀ CÂU CHUYỆN ĐI TÙ CỦA GIỚI RÂN-CHỦ VIỆT NAM


[Nguyễn Hữu Quốc Duy và câu chuyện đi tù của giới rân-chủ Việt Nam]

Nhớ hồi "nữ anh hùng" Bùi Hằng bị đi tù, rất nhiều anh trai làng rân-chủ đã có ý định nhảy xuống Hồ Gươm tự vẫn để phản đối chính quyền. Nhưng vì hết tiền nạp 3G vào mạng và trả phí internet để live streaming nên các anh dần quên ý định "cao đẹp" này.

Mấy ngày nay, tin tức hai thanh niên An - Duy ở Khánh Hòa bị kết án đang tạo nên sự nức nở trong giới rân-chủ Việt. Nhưng nhìn vào chiến dịch "Free for Duy" đang được triển khai rầm rộ trên mạng, cười không ngậm được mõm. Những người kêu gọi thả tự do cho Duy, thực ra thích bị đi tù như Duy bỏ con mẹ ra ý chứ.

Bấy lâu nay, các nhóm chống chính quyền không ngừng chửi bới, khiêu khích, xúc phạm các nhân viên công lực một cách đầy nỗ lực. Họ diễn đi diễn lại trò rạch mặt ăn vạ đó để khiến mình bị tẩn, bị bắt giữ nhiều hơn. Không rạch mặt ăn vạ đồng nghĩa không còn cách nào khác để chứng minh Việt Nam thiếu nhân quyền và phi dân chủ. Không lợi dụng sự thương hại đồng nghĩa chắc chắn không xin được tài trợ từ chính phủ, các nhóm và tổ chức từ bên ngoài. Nói cách khác, các nhà rân-chủ Việt bấy lâu nay kiếm sống bằng nghề bị ăn đòn. Cuộc đua xem ai ăn đòn nhiều và máu me hơn, ai bị bắt giữ nhiều lần hơn có vẻ như hấp dẫn, quyết liệt, gay cấn gấp vạn lần các cuộc đua ở trường đua chó Phú Thọ. Có vẻ như, án tù chính là chiếc thẻ xanh thần thánh, là chiếc vé 1 chiều hạng thương gia đưa họ đến với nước Mỹ tự do, dân chủ và bác ái mơ ước bấy lâu.

Quay lại chuyện An - Duy. Bọn Việt Tân thực ra rất là chó má và bỉ ổi khi toàn đưa các em trẻ đẹp sexy, mông cong ngực vểnh như Trinity Hồng Thuận và Trang Nguyễn ra dụ dỗ các thanh niên Việt Nam mới lớn vào tù. Nhiều lắm rồi, An với Duy là 2 trường hợp mới nhất. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, giữa tháng 5.2015, Nguyễn Hữu Thiên An được một đối tượng nữ là người của tổ chức Việt Tân (Trang Nguyễn hay Trinity Hồng Thuận đều ngon cả mới khốn khổ khốn nạn), liên lạc và mời sang Singapore tham dự khóa huấn luyện truyền thông do Việt Tân, RFA và Article 19 tổ chức. Đặc biệt, Nguyễn Hữu Thiên An còn lên kế hoạch khảo sát đường Nguyễn Huệ (Sài Gòn), chế tạo bomb bằng thuốc nổ TNT và dự định đánh bom tại đây vào lễ hội Halloween (ngày 31.10.2015) để gây tiếng vang. Rất tiếc, bomb chưa kịp nổ thì An vỡ mẹ nó bi vì bị bắt.

Cả 1 chiến dịch truyền thông vận động tự do cho Duy thực ra cũng có thể hiểu, bởi lâu lắm mới có vài "đồng đội" bị tóm và đưa ra xét xử. Nếu về thống kê mà nói, Việt Nam là 1 quốc gia quá hiền lành đối với những mầm mống phản loạn. Còn so với Mỹ, sự khác biệt là 1 trời một vực.

CNN không nói đến, Bloomberg không nói đến, Việt Tân cũng không thèm đả động 1 câu nhưng thực tế, ngay tại Mỹ, hồi đầu năm, đã có 1 phong trào dân chủ cực kỳ đình đám - phong trào Mùa Xuân Dân Chủ (http://www.democracyspring.org). Đây là một phong trào được phát động và tiến hành bởi liên minh gồm hơn 100 tổ chức dân sự với một mối quan tâm trung vào luật pháp liên bang trong tương lai sẽ giảm thiểu ảnh hưởng của tiền lên chính trị Hoa Kỳ và khuyến khích những quyền lớn hơn của cử tri. Slogan của phong trào “Ngồi với ngàn người. Cứu triệu người” đã được phát đi mạnh mẽ với mục đích kêu gọi những người đấu tranh cho tiến bộ xuống đường tuần hành, biểu tình ôn hoà từ 2-11.4.2016 từ Philadelphia tới Washington, D.C; sau đó sẽ ngồi ôn hoà tại một số địa điểm từ ngày 11-18.4.2016.

Tuy nhiên, ngay khi phong trào Mùa Xuân Dân Chủ được phát động, đã có hơn 400 người bị cảnh sát Mỹ bắt giữ. Và ít nhất, khoảng 1240 người đã bị bắt trong vòng 1 tuần do “tụ tập đông đúc gây cản trở, bất tiện” nơi công cộng. The Nation đã đưa ra con số người bị bắt giữ của phong trào này còn lớn hơn, lên đến 1400 người. Mặc dù vậy, trên thực tế, các kênh truyền thông đại chúng lớn của Mỹ lại không hề đưa tin đẩy đủ về phong trào này, khiến đa số người Mỹ đều không biết đến nó.

Các nhà rân-chủ Việt đã từng tuyên bố cổ vũ cho phong trào Mùa Xuân Arab nhưng đã không nhắc đến Mùa Xuân Dân Chủ ngay trên đất Mỹ dù chỉ một chữ. Phong trào dân chủ, nói gì thì nói, cũng có sự phân biệt đối xử chứ nhỉ?

Chuyện của Duy, bị đi tù, hóa ra lại là 1 điều may mắn cho Duy. Duy, dù chưa có ý định đánh bomb Quảng trường Ba Đình hay tòa nhà Quốc hội nhưng con đường Duy đang đi, cũng sẽ một ngày đưa Duy về bên An. Với 2 năm học luật trong tù, hy vọng Duy sẽ hiểu biết hơn thay vì sự nông nổi của tuổi trẻ.

Là một công dân, trước hết anh phải tuân thủ luật pháp của quốc gia đang chứa chấp mình. Chứ còn khi mà anh không hài lòng với nó rồi anh đòi vác bộc phá TNT ra để ốp nó thì anh đi tù dài dài là cấm có cãi.

***********
(Bài giảng của Thiện đầu bò - giảng viên khoa đào tạo DLV siêu tốc ở Lương Sơn)

Join us in Philadelphia July 25 to 28 to demand the Democratic Party commit to passing sweeping democracy reforms in 2017.
DEMOCRACYSPRING.ORG

No comments: