2016/08/30

SỰ LÁU CÁ CỦA TS NGUYỄN QUANG A! (Phần 1)


Chân dung Nguyễn Quang A (Nguồn: internet). 

Thông tin từ Fbker Pham Doan Trang: "TS. Nguyễn Quang A là một trong 10 ứng viên cho giải thưởng "Hoa Tulip về Nhân quyền". Đây là một giải thưởng của Chính phủ Hà Lan, do Bộ Ngoại giao Hà Lan đứng ra tổ chức, ra đời từ năm 2008 nhằm vinh danh "những người bảo vệ nhân quyền can đảm đã thúc đẩy và ủng hộ nhân quyền theo nhiều cách mới mẻ, sáng tạo". 

Hiện tại cuộc bỏ phiếu qua mạng để chọn ra chủ nhân của giải thưởng này đã diễn ra và theo lịch sẽ kết thúc vào lúc 23:59 thứ tư, 07/9/2016, giờ Trung Âu (tức là trước 5h sáng ngày 8/9 giờ Hà Nội) trên Website http://www.humanrightstulip.nl. Và để góp phần cho TS Nguyễn Quang A chiến thắng, rất đông "dân chủ gia" đang ra sức vận động cũng như kêu gọi mọi người ủng hộ cho nhà dân chủ này thông qua việc bỏ phiếu trên mạng Internet. Trong đó Phạm Đoan Trang là người tích cực hơn cả. 

Và để kêu gọi mọi người ủng hộ, bỏ phiếu cho TS Nguyễn Quang A, nữ dân chủ này đã kỳ công biên soạn hẳn một mớ tài liệu chỉ rõ những gì mà ông A đã làm được cho phong trào nhân quyền thế giới nói chung và phong trào Nhân quyền Việt Nam nói riêng. Để nhìn rõ hơn và cũng là để đánh giá lại thực chất những điều TS Nguyễn Quang A đã làm được dưới góc nhìn của Phạm Đoan Trang, blogVietnamngayve xin được mạn phép được nói tới lần lượt từng nội dung như sau: 

Ở Entry có tính khai mở này xin được nói tới yếu tố tổng quan và cũng là chi tiết đầu tiên được Phạm Đoan Trang đưa ra để PR (Quảng cáo) cho TS Nguyễn Quang A. Phạm Đoan Trang viết như sau: 
"Các bạn có thể vào đường link trên để bầu cho TS. Nguyễn Quang A, người được mô tả như sau về sự sáng tạo trong hoạt động bảo vệ nhân quyền: "Bằng việc thực thi những thủ tục và luật lệ chính thức của nhà nước, ông Quang A đã cho thấy những giới hạn của quyền tự do chính trị ở Việt Nam".
Là một người theo dõi khá kỹ về hoạt động của TS Nguyễn Quang A và cũng khá hiểu đường hướng hoạt động của cựu Viện trưởng Viện DS dưới thời cố thủ tướng Võ Văn Kiệt này. Người viết đồng tình với Phạm Đoan Trang, TS A là một người rất đỗi sáng tạo nhưng nhận xét TS Nguyễn Quang A sáng tạo thôi e chưa đủ. 

Đó còn là một kẻ láu cá và rất đỗi khôn ngoan trong chính từng hoạt động của mình để nhà chức trách, thực thi pháp luật không thể sờ gáy được ông dù cùng hành vi nhiều kẻ đã nhập kho! Nguyễn Hữu Vinh (Vinh Ba Sàm), Trương Duy Nhất và trước đó là Nguyễn Văn Hải (Hải Điếu Cày), Tạ Phong Tần là những ví dụ cho thấy sự khác biệt ở cách hành động của vị tiến sỹ này! 

Hay nói cách khác, cũng bằng hành vi và hậu quả đó gây ra cho cùng một chủ thể nhưng TS Nguyễn Quang A lại hành động trên nền tảng của những được Pháp luật cho phép và bảo hộ. Với cách làm như thế nên hễ bị người khác để ý tới, Nguyễn Quang A như một rùa vội vàng thu đầu vào cái mai của mình để chờ đợi sóng gió qua đi. 

Có thể đưa ra một ví dụ để minh họa cho những điều vừa nói ra như sau: Những ai theo dõi FB cá nhân của TS Nguyễn Quang (https://www.facebook.com/a.nguyenquang.16?fref=ts) sẽ dễ thấy rằng, ông thường xuyên đăng tải những bài viết của các tác giả trên Diễn đàn xã hội dân sự với những bài viết sặc mùi chống đối của một kẻ bất đồng chính kiến như Chu Hảo, Nguyễn Gia Minh và rất đông nhân sỹ chống Cộng ở hải ngoại và những nội dung có tính nhạy cảm cao liên quan các vấn đề chính trị, xã hội đang thu hút sự quan tâm của dư luận.... 

Tất nhiên, tất thảy những gì được TS A dẫn về nếu ai đó đọc thiếu chọn lọc, cả tin sẽ thấy xã hội Việt Nam toàn màu tối và đầy rẫy sự tiêu cực. Ngoài ra, TS A cũng là người tiên phong tham gia các hoạt động tuần hành tại địa điểm công cộng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhân các sự kiện như Gạc Ma (1988) hay ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước... Cái khái niệm "Nhân quyền" mà TS này nói đến và cũng chính là thứ hiện ông đang đưa ra để được vinh danh chính là bản thân ông nhân danh quyền tự do thông tin, quyền được lên tiếng theo các công ước do Liên Hợp Quốc khởi thảo và Việt Nam đã tham gia từ lâu. 

Hiểu như thế để thấy rằng, thực chất "việc thực thi những thủ tục và luật lệ chính thức của nhà nước" chính là cách TS Nguyễn Quang A vừa đả phá chế độ nhưng vừa đảm bảo rằng mình vẫn không bị bắt, bị tù đày như những người cùng "lí tưởng" với ông. Tuy nhiên, cũng xin xác nhận rằng, không phải với tất thảy hành động của mình, Nguyễn Quang A đều được yên thân tuyệt đối 100%. Và theo ghi nhận của người viết thì không ít lần ông đã hoặc bị triệu tập hoặc bị dẫn giải về trụ sở cơ quan Công an để làm việc với những cáo buộc kích động gây rối trật tự công cộng hay đưa tin sai sự thật về một sự việc cụ thể nào đó! 

Rất có thể, chính những lần bị triệu tập, dẫn giải về làm việc và được thả sau đó đã trở thành một cái cớ không thể tốt hơn để ông và đám bộ sậu đang vận động ủng hộ cho ông xem đó là cách "ông Quang A đã cho thấy những giới hạn của quyền tự do chính trị ở Việt Nam". Nghĩa là thông qua chính những sự việc liên quan đến bản thân, Nguyễn Quang A đã tố cáo, lên án tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam ???? Vậy nhưng, xin thưa rằng, việc cố bám víu vào chi tiết này để ghi điểm cho TS Nguyễn Quang A càng cho thấy một thực tế, tại Việt Nam còn nhiều người xứng đáng hơn Nguyễn Quang A trong việc đề cử và nhận giải thưởng này của Bộ Ngoại Giao Hà Lan. Nguyễn Văn Đài (Hà Nội), Trương Minh Tam (Hà Nam), Đinh Quang Tuyến (TP Hồ Chí Minh) là những cá nhân như thế. 

Chính vì thế, thông qua chi tiết này những ai quan tâm có dịp thấy rõ hơn sự láu cá và cơ hội của Nguyễn Quang A. Và rõ ràng, xét về "công trạng" Nguyễn Quang A không thể bằng vô số người nhưng hễ có "Giải thưởng" hay hoạt động vinh danh nào đó thì ông là kẻ tiên phong. Cái tư thế ăn trên ngồi trốc, hưởng thành quả của người khác khiến sự láu cá của Nguyễn Quang A nhuốm màu đê tiện và cơ hội! 

Còn về giải thưởng "Hoa Tulip về Nhân quyền" do Bộ Ngoại giao Hà Lan tổ chức. Đây không phải là lần đầu tiên và là một đất nước tại Châu Âu tổ chức một giải thưởng mà mục đích chính là tôn vinh những thành phần chống đối tại một số quốc gia họ có tư tưởng thù địch. Thông qua việc tôn vinh những cá nhân điển hình, những giải thưởng kiểu này hướng đến việc nhân rộng, lan truyền những mầm mống phản loạn từ bên trong chính quốc gia đó (Một hình thức tạo dựng lực lượng chống đối để tiến hành cách mạng màu). Chính vì lẽ này nên nếu có may mắn nhận được sự đề cử chủ nhân của Giải thưởng "Hoa Tulip về Nhân quyền" năm 2016 thì chắc chắn nhà chức trách tại Việt Nam sẽ không thể để yên cho Nguyễn Quang A sang Hà Lan nhận Giải thưởng. Đó là một điều đã được báo trước cũng như họ đã thực hiện với trường hợp Nguyễn Đan Quế cách đây mấy năm với một giải thưởng tương tự tại Pháp...

(Còn nữa)

An Chiến

No comments: