2016/08/22

KHI LUẬT SƯ KHÔNG HIỂU LUẬT !


Chiều 8/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã có cuộc thị sát phố cổ Hội An, trò chuyện thân mật với bà con nơi đây. Ngay sau chuyến thăm ấy, trên FB của Luật sư Trần Vũ Hải và Luật sư Luân Lê đã xuất hiện bài viết, lời bình luận hàm hồ, với những câu hỏi ngớ ngẩn về hoạt động của Thủ tướng.



Cụ thể, trên trang Fb của mình, LS Hải đã đặt câu hỏi: Liệu TTg Phúc có nộp phạt như Thủ tướng Hun Sen? Ý của LS muốn so sánh rằng, trước đây, TTg Campuchia khi đi đường ko đội mũ bảo hiểm (vi phạm luật giao thông) đã nghiêm chỉnh chấp hành việc nộp phạt như công dân bình thường. Còn TTg Nguyễn Xuân Phúc đi trên đoàn xe vào phố đi bộ, như vậy có chấp hành việc nộp phạt? 

Ở tường Facebook, Ls Luân Lê thẳng thắn hơn khi tít bài khẳng định luôn là Thủ tướng phạm luật. Ông này còn cho rằng, người đứng đầu Chính phủ cũng là công dân bình thường và phải chấp hành luật Giao thông như công dân khác, nếu sai phải chấp nhận bị xử phạt?!?.

Điều 22, Luật giao thông đường bộ hiện hành quy định: Đoàn xe ưu tiên, trong đó có xe hộ tống cảnh sát dẫn đường không bị hạn chế tốc độ, được đi vào đường ngược chiều và các loại đường khác, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân thủ theo hiệu lệnh của CSGT.

Như vậy, có thể thấy, việc đoàn xe của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (có xe hộ tống của CS dẫn đoàn) đi vào phố đi bộ Hội An là hoàn toàn không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hơn nữa, đây là chuyến thị sát, công cán của Thủ tướng và đoàn tùy tùng, hoàn toàn không phải hoạt động cá nhân nên việc so sánh với lỗi vi phạm giao thông của Thủ tướng Hun Sen hay các công dân tham gia giao thông bình thường khác là hết sức lố bịch, khập khiễng.

Vậy, 2 luật sư trên có ý đồ gì khi viết ra những điều trên? Họ là người làm luật chẳng lẽ không biết luật? Tôi thì không nghĩ rằng 2 vị luật sư " tăm tiếng" này không biết những điều khoản đơn giản ấy. Rõ ràng ở đây họ đang thể hiện sự dân chủ quá trớn, cố tình dùng vị thế của mình để xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh của lãnh đạo Nhà nước. Nực cười hơn là, khi bị các thành viên trên 1 diễn đàn "mời" vào hỏi chuyện, không những không xấu hổ, luật sư Hải còn tỏ ra rất ngông nghênh khi "còm" đại ý rằng: Cứ bình tĩnh, đợi khi nào Thủ tướng hoặc các cơ quan liên quan lên tiếng giải thích trước dư luận, ông ta sẽ tiếp tục có ý kiến?!?

Thật kỳ lạ, đường đường là 1 luật sư vậy mà khi bày tỏ quan điểm lại không dựa theo điều khoản pháp luật, lại đợi người khác lên tiếng rồi vuốt đuôi?!? Ông Hải nghĩ mình là ai, mà cái thắc mắc ngớ ngẩn, đầy tính vu vạ, xiên xỏ, xấc xược của mình khiến Thủ tướng và các cơ quan chức năng phải lên tiếng giải thích? Ông nghĩ ai cũng rảnh như ông chắc?

Hai vị Luật sư ạ, năng lực của các ông như nào thì cả nước này biết rồi. Nhưng năng lực hạn chế, trí não có vấn đề thì vẫn có thể chữa trị, rèn luyện thêm để khắc phục. Còn đã dốt lại tỏ ra nguy hiểm, lộng ngôn, hành nghề luật mà ngồi xổm lên luật thế thì chẳng có thuốc nào chữa được đâu. Hãy tỉnh lại đi, trước khi quá muộn!

Chiến Văn

No comments: