2016/08/31

Giáo phận Vinh: Không thể lấy việc tuần hành để chữa cháy cho sự suy giảm về mặt đức tin!


Theo thông tin mới nhận được từ Website chính thức của giáo hội Công giáo địa phận Vinh, ngày 26/8/2016 vừa qua Ban Công lý & Hòa bình mới ra tiếp một bản Thông báo về việc "Ngày thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc thiên nhiên".
Theo đó, ngoài việc thông báo việc Giáo hoàng Francis ấn định ngày 01/9 hàng năm là "Ngày thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc thiên nhiên" với thông điệp: Ngày thế giới cầu nguyện cho sự chăm sóc thiên nhiên mang lại cho các tín hữu và các cộng đoàn cơ hội quý giá để tái quyết tâm gắn bó với ơn gọi làm người bảo tồn thiên nhiên, cảm tạ Thiên chúa vì công trình kỳ diệu mà người ủy thác cho chúng con chăm sóc, cầu xin ơn phù trợ của Chúa cho việc bảo vệ thiên nhiên và xin Chúa thương xót vì những tội đã phạm chống lại thế giới chúng ta đang sống"... Thông báo ngày 26/8/2016 của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh còn tiếp tục nhắc lại và yêu cầu thực hiện các nội dung trong Văn thư thông báo về ngày Môi trường toàn giáo phận hôm 27/7/2016: "Theo định hướng của ĐTC trong thông điệp Laudato si', chúng ta tiếp tục thực hiện những gì ngày môi trường Giáo phận đã khởi xướng để chăm sóc và bảo vệ môi trường của chúng ta và của các thế hệ tương lai". 
Điều đáng nói và cũng chính là mối liên hệ khiến rất nhiều người, trong đó có tôi phải băn khoăn bởi mặc dù bản Thông báo không khuyến cáo các chức sắc, giáo dân tổ chức xuống đường tuần hành hay có một động thái mang tính thiếu ôn hòa nào đó nhưng sự thật thì ngược lại. Rất đông các giáo xứ, giáo họ thuộc địa phận đã tổ chức tuần hành, mang theo hàng trăm băng rôn, biểu ngữ sai sự thật, phủ nhận nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương liên quan sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung trong ngày 7/8/2016. 
Đặc biệt, ngay trước khi diễn ra chính lễ Quan thầy Giáo phận Vinh ()15/8/2016), bất chấp các khuyến cáo, lời đề nghị hết sức thiện chí từ chính quyền, các hoạt động biểu tình tương tự thu hút hàng nghìn người tham gia, gây ách tắc giao thông cục bộ và phẫn nộ trong một bộ phận người dân chứng kiến. 

Những hình ảnh sau đây được đăng tải từ Website chính thức của Giáo phận Vinh sẽ làm bằng chứng cho những điều vừa nói: 

Và sau tất cả những gì đã xảy ra, cùng với việc đặt ra sự nghi ngại có hay không sự chỉ đạo ngấm ngầm từ một số chức sắc trong thuộc Tòa Giám mục giáo phận, kể cả đấng chủ chăn cao nhất Giáo phận thì một số người đã đặt thêm nghi vấn: Có hay không việc suy giảm đức tin, đức vâng lời trong một bộ phận chức sắc, giáo dân Giáo phận Vinh. Bằng chứng được chỉ ra chính là việc họ không thực hiện đúng các nội dung được khuyến cáo trong Văn thư. 

Đó là chưa nói tới việc, qua tìm hiểu được biết trước các ngày 7-8-2016 và ngày 15/8/2016 (lễ quan thầy Giáo phận Vinh), Ủy ban nhân dân 03 địa phương nơi Giáo phận Vinh đóng chân là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đều có văn thư gửi Tòa Giám mục yêu cầu Tòa Giám mục giáo phận và Giám mục Giáo phận có ý kiến chỉ đạo không để các chức sắc tại các xứ, họ đạo tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành gây phức tạp về ANTT. Và với một mối quan hệ tương đối giữa chính quyền và giáo hội thì tin chắc rằng, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã thực hiện cái động tác giới chức 03 địa phương đã đề nghị. Vấn đề suy giảm đức tin, đức vâng lời được đặt ra chính là vì lẽ như thế!
Vậy nên, để không tái diễn những tình cảnh tương tự và cũng là cách Giáo hội Công giáo địa phận Vinh tiếp tục gia ố lòng tin, sự hiểu biết với chính quyền thì Tòa Giám mục Giáo phận Vinh nên: Hoặc đính chính nội dung được nói đến trong văn thư Thông báo của Ban Công lý & Hòa bình hoặc tiếp tục có văn thư yêu cầu các chức sắc, giáo dân trong toàn địa phận không tổ chức tuần hành, gây phức tạp trong thời gian tới. Đồng thời, có chế tài xử lý đối với những chức sắc, giáo dân vi phạm. Người viết tin chắc rằng, với cách làm như thế, Giáo phận Vinh sẽ lấy lại được hình ảnh của mình và nếu chăng có sự suy giảm về mặt đức tin thì đấy là cách để Giáo phận Vinh có thể cứu vãn tình hình!

No comments: