2016/08/26

NGUYÊN BÍ THƯ THÀNH ỦY HỘI AN NÓI VỀ CHUYỆN XE THÁP TÙNG THỦ TƯỚNG ĐI VÀO KHU PHỐ CỔ

Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự (Nguồn: ANTGCT). 

Cách đây hơn 1 năm, Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự đã từng khiến dư luận xôn xao sau khi ông xin và nhận được sự đồng tình của ban Lãnh đạo Tỉnh Quảng Nam, Thành ủy Hội An để được về hưu. Và mới đây nhất, khi chia sẻ với phóng viên Tô Lan Hương, ANTGCT (An ninh thế giới cuối tuần, chuyên san của Báo Công an nhân dân) ông đã giải thích sâu hơn về chuyện này, xin được tóm tắt ngắn gọn như sau: 

Ông Nguyễn Sự cho rằng, ông đã làm lãnh đạo tại TP Hội An gần 1/4 thế kỷ (21 năm) từ Chủ tịch, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Bí thư và đó là một quãng thời gian quá dài đối với ông. Đây cũng là một lí do có tính căn bản khiến ông không muốn ở lâu thêm nữa bởi: "Tôi nghỉ hưu, cũng là cơ hội để cho những người trẻ thích nghi và phát triển". Ngoài ra có một lí do nữa được ông Sự chia sẻ đó là bản thân ông muốn giành thời gian để chăm sóc cho gia đình bởi "tôi đã có 40 năm trời để tổ chức quyết định cuộc đời mình. Thời gian còn lại, tôi muốn tự quyết định mọi thứ". 

Đó là lí do khiến ông xin nghỉ hưu dù nhiệm kỳ của ông chưa kết thúc, thậm chí có thể kéo tới 2/3 nhiệm kỳ tiếp theo. Tuy nhiên theo dõi cuộc cuộc trò chuyện giữa Tô Lan Hương và ông Nguyễn Sự tôi ấn tượng khi với câu trả lời hết sức thẳng thắn của vị nguyên Bí thư này dù không chỉ ở Hội An (Quảng Nam) mà nhiều người đều biết giữa nguyên Bí thư Nguyễn Sự với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có một mối thâm tình từ thời điểm ông Phúc còn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và duy trì cho đến bây giờ (dù kẻ nghỉ hưu, người đương chức). 

Theo đó, trước câu hỏi: "Vài ngày trước, dư luận xôn xao với câu chuyện đoàn xe tháp tùng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi vào phố cổ Hội An. Tôi biết anh là người nguyên tắc vô cùng và không bao giờ có ngoại lệ. Anh nghĩ gì khi nhìn thấy đoàn xe ôtô cả chục chiếc đi vào phố cổ?", ông Nguyễn Sự đã không suy nghĩ mà nói rằng: 
"Phải thú thật, cảm giác đầu tiên của tôi là không vừa lòng. Về luật, xe của nguyên thủ quốc gia, có cảnh sát dẫn đường luôn được ưu tiên trong mọi trường hợp. Nhưng Hội An mà một câu chuyện đặc biệt. Hội An là phố đi bộ". 
Ông Sự cũng chia sẻ lại sự kiện Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm, làm việc tại Hội An vào năm 1995 để nói rằng: “Chính khách cũng không có ngoại lệ ở Hội An”. Vậy nhưng, nếu ông chỉ dừng lại đó thôi thì có thể cái thẳng thắn của ông đã trở thành cực đoan lúc nào không hay. Nhưng tiếp theo câu chuyện liên quan chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hội An, ông Sự đã chia sẻ thêm: "Chuyện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có đoàn xe hộ tống vào phố cổ, ngay khi nghe tin, tôi gọi điện cho Thủ tướng, lúc đó đang trên đường đi Quảng Ngãi.

Ngày hôm sau, Thủ tướng gọi cho tôi và chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện dài. Tôi hỏi Thủ tướng: “Anh vào Hội An dự hội nghị về du lịch, tại sao lại để cả một đoàn xe đi vào phố cổ”. Thủ tướng nói với tôi, ngày hôm đó, anh đi bộ, và không hề hay biết có đoàn xe đi sau mình 1km, khiến cho chuyến thăm của mình bỗng trở thành đề tài bàn tán. Tôi tin Thủ tướng nói thật. Và sự thật, thì tất cả người Hội An đều biết Thủ tướng đi bộ'. 

Ông cũng không quên chia sẻ những cảm nhận của mình về con người của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như hành động thẳng thắn đứng ra xin lỗi người dân khi được báo chí phản ánh việc đoàn xe tháp tùng của Thủ tướng đi vào khu phố Hội An: "Tôi biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều năm trời, từ khi ông Nguyễn Xuân Phúc còn là Chủ tịch tỉnh Quảng Nam. Ông Phúc cũng là người đồng quan điểm với Hội An, là người đồng ý để Hội An là phố đi bộ. Khi còn là Chủ tịch Quảng Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng thường xuyên cùng tôi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia đi bộ vào thăm phố cổ. Nên Thủ tướng chắc chắn hiểu điều này. Và đó là lý do Thủ tướng đi bộ.

Sự cố này, tôi tin phần nhiều là do ban tổ chức chứ không phải lỗi của Thủ tướng. Nhưng tôi đánh giá rất cao sự cầu thị của Thủ tướng. Dù việc đoàn xe vào phố chỉ xuất hiện trên facebook, dù không một tờ báo chính thống nào ở Việt Nam đưa tin về việc đó, nhưng ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công khai nhận lỗi trên báo chí. Điều đó chứng tỏ Thủ tướng rất cầu thị và biết lắng nghe, kể cả lắng nghe thông tin từ nguồn tin vốn được coi là không chính thống xưa nay.

Ở nhiều nước, việc xin lỗi của một nguyên thủ quốc gia là việc rất bình thường. Nhưng ở Việt Nam, việc một chính khách xin lỗi dân về một việc cụ thể như vụ đi xe vào phố, có lẽ là lần đầu tiên. Và tôi tin, sau khi Thủ tướng công khai xin lỗi trên báo chí về câu chuyện ngày hôm đó, hình ảnh của ông không những không xấu đi mà đẹp hơn lên rất nhiều.

- Bản thân anh từng có thời gian dài làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi ông còn là Chủ tịch tỉnh Quảng Nam. Ông nghĩ gì về con người Thủ tướng?

- Có một điều tôi tin chắc và đã nói vừa rồi, Thủ tướng là người cầu thị và biết lắng nghe. Khi còn làm việc cùng nhau, tôi là cấp dưới, ông Nguyễn Xuân Phúc là cấp trên. Chúng tôi tranh cãi liên tục. Tôi có tính xấu là rất nóng tính. Có lần, trong một cuộc họp với ông Phúc, tôi đã đập bàn to giọng với ông. Đôi khi tôi cũng thấy mình quá đáng. Nếu lãnh đạo khác có lẽ đã rất để bụng, thậm chí đem lòng thù oán tôi. Nhưng anh Phúc chỉ cười xoà và bỏ qua, vì anh rất thông cảm và thấu hiểu cả những điều tốt – xấu ở tôi.

Đến bây giờ, chúng tôi vẫn giữ một mối quan hệ thân tình. Kể cả khi anh Nguyễn Xuân Phúc đã ra Hà Nội, trở thành Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, thì mỗi lần vào Hội An, anh vẫn ghé thăm tôi. Đôi khi có những vấn đề thắc mắc, tôi gọi điện ra Hà Nội. Nếu không kịp trả lời tôi ngay lúc đó, ngày hôm sau anh Phúc sẽ gọi lại và nói chuyện rất lâu. Tôi thực lòng hy vọng ở cương vị mới, anh sẽ đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân!". 

Có lẽ đó cũng là điều khiến nhiều người đã tiếc, đã tỏ ra hụt hẫng khi biết Nguyễn Sự về hưu trước tuổi. Bởi ở ông không chỉ có sự thẳng thắn, nhiệt tâm, hết mình vì công việc mà ông còn biết lắng nghe, nhìn đa chiều trước một sự việc/vấn đề. Thiết nghĩ rằng, đó cũng là điều giúp ông có thể hoàn thành tốt chức trách của mình suốt 21 năm làm lãnh đạo tại Thành phố Hội An. 

An Chiến

No comments: