2016/08/23

Ông Nguyễn Thái Hợp đã sai lầm nghiêm trọng khi đối đầu với quốc gia, dân tộc.

Mõ Làng 


Quốc gia nào cũng vậy, lợi ích tôn giáo, tín ngưỡng luôn xếp sau lợi ích quốc gia. Chân lý đơn giản là, công dân có tín ngưỡng chỉ là một bộ phận không phải là toàn bộ. Trước khi có tín ngưỡng con người đã phải có một không gian tồn tại chung đó là quốc gia, dân tộc. Vì vậy, tín ngưỡng, tôn giáo không thể vượt trên luật pháp, đứng trên dân tộc.
Giám mục Nguyễn Thái Hợp trong một lần làm việc với Ban Tôn giáo Chính phủ (Nguồn: Internet). 

Tôn trọng tự do tín ngưỡng là một thuộc tính của xã hội dân chủ hiện đại, song tự do tín ngưỡng không đồng nghĩa với tự do vô chính phủ. Mỗi khi tự do tính ngưỡng là nguy cơ đe dọa an toàn quốc gia thì nhà nước phải can thiệp để thiết lập trật tự. Mới đây, nước Pháp đã đóng cửa hơn 20 nhà thờ đạo Hồi là vậy.

Ở Việt Nam, những gì mà ông Nguyễn Thái Hợp (chủ chăn Giáo phận Vinh) đã làm vừa qua trước sự cố Formosa là cố tình hành động đi ngược lại, phản bội lợi ích quốc gia, dân tộc.

Lợi ích quốc gia lúc này là nhân dân cần có hòa bình, ổn định để làm ăn, phát triển, để vượt qua khó khăn. Điều đó được biểu hiện qua sự bình tĩnh của các tầng lớp quần chúng, trong đó có cả đồng bào các tôn giáo, ngư dân 4 tỉnh miền Trung trước khó khăn từ sự cố Formosa để cùng chính phủ từng bước tháo gỡ, ốn định cuộc sống. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thái Hợp lại coi đây như một thời cơ để biểu dương lực lượng, đối chọi, gây sức ép với chính quyền như là một thế lực chính trị.

Sự cố Formosa ai cũng biết nó như một miếng xương khó nuốt trôi của chính quyền. Mặc dầu miếng xương đó nằm ngoài mong muốn của cả chính quyền và nhà đầu tư. Chẳng nhà nước nào muốn rước họa vào cho đất nước để rồi bị lên án cả. Chẳng nhà đầu tư nào muốn bỏ ra một khoản tiền khổng lồ để rồi bị đóng cửa cả. Chỉ có một bộ phận con người tham lam, vô trách nhiệm gây nên hậu họa đó. Vậy thì phải làm rõ trách nhiệm, xử lý họ một cách nghiêm minh. Không phải có sai sót là phủ định sạch trơn “Formosa cút đi” như chủ trương của ông Nguyễn Thái Hợp. Nêu cái khẩu hiệu đó chỉ là lừa bịp dân chúng tín đồ khi họ không đủ khả năng phân tích lợi ích mà thôi.

Ông Nguyễn Thái Hợp đã đánh giá sai con chiên của mình, hãy nhìn đi, cũng là tính đồ thiên chúa nhưng các Giáo phận, Giáo xứ khắp cả nước không đâu hành xử như Giáo phận Vinh. Ngay cả trong giáo phận Vinh không phải giáo xứ nào cũng hành xử như Phú Yên, Mỹ Yên... Không phải cha xứ và giáo dân nào cũng đồng tình với ông chủ chăn Giáo phận Vinh. Bởi vì họ ý thức được có được cuộc sống như bây giờ là vì họ đã đồng hành cùng chính quyền, đất nước. Cái ăn, cái mặc, học hành, chữa bệnh… là do chính quyền tạo cơ hội cho họ chứ không phải là từ các cha đạo. Hôm nay, cha có thể lợi dụng thần quyền để xua cả lớp con trẻ ra đường hô khẩu hiệu “cộng sản cần tiền”, “Formosa cút” nhưng ngày mai chúng biết các thầy cô chúng nói khác.

Ông Nguyễn Thái Hợp có thể tự huyễn hoặc về vài vạn người của giáo phận Vinh rung rung xuống đường, giương cao biểu ngữ chống chính quyền. Nhưng trong hàng vạn người đó, chủ yếu là các tín đồ hành hương đến với ngày hồn xác Đức Mẹ lên trời chứ không phải họ đi biểu tình chống chính quyền. Chỉ có một số đội lốt tín đồ làm điều đó thôi, họ rất hang hái in biểu ngữ, in biểu tượng cá chết, dân chủ lên áo và luôn gào thét bắt nhịp cho con trẻ hô khẩu hiệu.

Chính ông Nguyễn Thái Hợp chứ không phải ai khác đang run sợ khi càng đi ông càng thấy các đệ tử rời xa mình, các con chiên càng nhận rõ chân tướng lợi dụng đức tin, tính ngưỡng để mưu lợi chính trị của mình. Cái thứ chính trị muốn rước đám cờ vàng thất sủng ở nước ngoài về “giày mã tổ”. Khi ông Hợp phất cờ nước chúa ở bên trong thì lập tức đám cờ vàng vong nô ở Mỹ đã vội nhóm họp để kêu gọi hỗ trợ tài chính, lực lượng về cho giáo phận Vinh, cho cha Hợp. Ông Hợp run sợ vì Giáo hội thiên chúa Việt Nam không lên tiếng ủng hộ, các giáo phận, giáo xứ cả nước thờ ơ với ông. Giáo dân nơi ông cai quản đã kéo đến Tòa Giám mục để chất vấn ông. Ông chỉ cho vài cha cố hổ mang như Đặng Hữu Nam khua môi múa mép sau bục giảng, trong giới phận của giáo xứ và nấp sau chiếc màn ngày lễ trọng để đánh bùn sang ao chứ ông chẳng dám ra mặt chống chính quyền đâu. 

Ông Nguyễn Thái Hợp đã nhầm tưởng về lực “lượng cách mạng” khi mà ông hy vọng vào lực lượng “cờ vàng” võ mồm còn sót lại ở Hoa Kỳ, vào đám “xã hội dân sự” èo uột, hám tiền, dâm đãng đang hà hơi hy vọng vào lực lượng tôn giáo, vào những con chiên được tài trợ bởi quỹ NED chính phủ Mỹ móc nối ra nước ngoài đào tạo “đấu tranh bất bạo động”. Đám ô hợp, quân hội vô phèng đó chẳng có nghĩa lý gì với chính quyền và nhân dân mỗi khi ông và đồng bọn nhen nhóm “cách mạng màu”. 

Ông Nguyễn Thái Hợp đã nhầm tưởng về thời cơ “cách mạng” khi thấy lòng dân bức bối vì thảm họa Formosa. Thảm họa Formosa là cơ hội ngàn vàng để đẩy cao mâu thuẫn giữa nhân dân (trong đó có tín đồ công giáo) với đảng cộng sản, với nhà nước VN. Ông vội vàng xô đẩy con chiên ngoan đạo của mình xuống đường hô vang khẩu hiệu cộng sản bán nước, cộng sản ăn tiền rước giặc vào nhà… Nhưng ông đã nhầm, người dân Việt không hồ đồ dễ ngộ nhận như ông nghĩ. Họ có thể bất đồng với chính quyền vì chuyện đã để Formosa làm hại người dân 4 tỉnh miền Trung. Nhưng họ cũng biết chính quyền đang đứng về phía họ để xử lý vấn đề vì lợi ích lâu dài. Vậy nên, họ thờ ơ trước trò kích động của ông và nếu cần, khi ông Hợp và đồng bọn manh động thì họ sẽ ủng hộ chính quyền mạnh tay với ông đấy. 

Người viết bài này không mong ông Nguyễn Thái Hợp tỉnh ngộ bởi vì bản chất của ông là vậy, chỉ mong những tín đồ công giáo bỏ qua cách xưng hô, gọi danh với ông Nguyễn Thái Hợp vì nếu bỏ chiếc áo thầy tu ra ông Hợp là người như vậy.

No comments: