2016/08/27

AI MỚI LÀ KẺ MỊ DÂN, LỪA DÂN


Con đường phía trước 

Một sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận mấy ngày vừa qua đó là kết luận của Hội nghị công bố kết quả, đánh giá hiện trạng môi trường biển ngày 22.8.2016 cùng hành động tắm biển của lãnh đạo các bộ, ngành và các địa phương. Tại cuộc họp này, các nhà khoa học ở trong và ngoài nước bằng nhiều dẫn chứng khoa học về diễn biến chất lượng nước biển, diễn biến liên quan đến phục hồi hệ sinh thái, cũng như xác định quy luật rõ ràng về khả năng tự làm sạch và quy luật động lực học, kiến tạo đã khẳng định đến thời điểm hiện tại nước biển tại các bãi tắm thuộc bốn tỉnh miền trung bị nhiễm độc bởi chất độc từ Fomusa Hà Tĩnh đã an toàn trở lại. Đây là thông tin thu hút sự quan tâm của dư luận, tạo nên không khí đầy phấn khởi cho ngư dân miền Trung nói riêng và nhân dân cả nước nói chung bởi lẽ đây không phải là kết luận của riêng một đơn vị, địa phương nào mà là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học uy tín ở trong và ngoài nước. Và để thể hiện sự tin tưởng vào kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, ngay sau Hội nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Võ Tuấn Nhân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cùng nhiều cán bộ lãnh đạo các ban ngành đã ghé một quán hải sản tại Cửa Việt ăn cơm trưa và tắm biển. Thiết nghĩ, đây là một hành động đầy nhân văn và thiết thực của lãnh đạo các Bộ, ngành địa phương nhằm lấy lại niềm tin về chất lượng và khả năng hồi phục của biển miền Trung sau sự cố môi trường của ngư dân miền Trung nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. 

Tuy nhiên, cũng như mọi khi, dưới cái nhìn hằn học, xuyên tạc, hành động đáng hoan nghênh, gây thiện cảm lớn trong nhân dân của Bộ trưởng Trần Hồng Hà và cán bộ các bộ, ngành lại bị xuyên tạc, bôi xấu. Nào là trò hề “mị dân”, lừa bịp dân chúng, nào là cho rằng “chỉ cần dùng phương pháp tắm biển và hội nghị” là làm sạch biển…., chúng liên tục bôi xấu, cho rằng chính quyền đang đánh lừa dư luận, che giấu sự thật về sự ô nhiễm của biển. Chỉ cần đọc qua, chúng ta đã thấy sự vô lý đến nực cười của những “chiếc máy chửi” suốt ngày ra rả trên mạng Internet.

Trước hết, chúng ta có thể thấy, mặc dù các bài viết của Việt tân cứ ra rả về việc chính quyền đang ngụy tạo chứng cứ về chất lượng nước biển, cho rằng biển miền Trung vẫn đang trong tình trạng “chết”, tuy nhiên, các bài viết này lại không đưa ra bất cứ dẫn chứng gì về độ ô nhiễm của biển cũng như hình ảnh cá chết nào hiện nay về cá chết. Không một số liệu nghiên cứu nào về chất lượng nước biển hiện nay đến từ tổ chức này, mặc dù việc lấy mẫu nước biển cũng như việc phân tích nước biển có thể tiến hành đơn giản, đặc biệt đối với các bạn vốn đang ở “nước Mỹ phồn vinh, nền khoa học phát triển nhất thế giới”, là ước mơ của nền dân chủ của các nhà “dân chủ” hải ngoại. Vậy cớ gì các nhà dân chủ lại không có chứng cứ gì phản bác mà toàn chỉ là “cảm nhận”, là “suy đoán”. Chúng ta đều biết, khoa học phải dựa trên sự chính xác, tính toán, chứ hoàn toàn dựa trên cảm giác, ý chí chủ quan của cá nhân. 

Trong khi đó, các nhà khoa học ở trong và ngoài nước đưa ra kết luận về chất lượng nước biển hoàn toàn dựa trên các mẫu phân tích trong thời gian dài. Chỉ đơn giản về phân tích chất lượng nước biển, các nhà khoa học đã chỉ ra rõ “sau khi phân tích 1.080 mẫu (tháng 5), 331 mẫu (tháng 6) và 68 mẫu kiểm chứng (tháng 8), so sánh đối chiếu với quy chuẩn Việt Nam, nhóm chuyên gia cho biết các thông số lý hóa, dinh dưỡng, kim loại nặng trong giới hạn cho phép, đảm bảo với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy sản.

Hàm lượng xyanua đạt 0,002-0,1 mg/l (tháng 5) nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép. Riêng thông số tổng phenol trong tháng 5 hầu như không phát hiện được hoặc có giá trị thấp (2-10 mg/l), đến tháng 6 có 2,7% số mẫu vượt giới hạn cho phép, chủ yếu là tầng đáy. Đến tháng 8/2016, phenol trong nước biển giảm đến giá trị nhỏ hơn giới hạn cho phép.”. Rõ ràng, một bên là nghiên cứu khoa học cụ thể, một bên là suy đoán cá nhân, dựa trên sự thù hằn chế độ, chúng ta biết giá trị nào mới là giá trị đúng.

Thứ 2, về hành động ăn hải sản, tắm biển của những người lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, bị cho là đóng kịch, mị dân. Chúng ta có thể thấy rõ, đây là các hành động thể hiện tinh thần nỗ lực, chung sức muốn tạo dựng niềm tin vào chất lượng biển miền trung, khắc phục sự cố, tạo động lực để nhân dân miền Trung tiếp tục bám biển, mưu sinh. Đây là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ - về mặt tinh thần của các cán bộ trong hệ thống chính quyền, rất đáng được trân trọng, khích lệ. Chúng ta đều biết, sau sự cố cá chết miền trung, Đảng, Chính phủ đã có rất nhiều hành động thiết thực hỗ trợ nhân dân miền Trung: hỗ trợ tiền, gạo cho ngư dân bị ảnh hưởng, đầu tư phục hồi môi trường biển, buộc Fomusa phải đền bù 500 triệu USD, trong đó, phần lớn dùng để hỗ trợ nhân dân miền Trung. Và hiện nay là chỉ đạo các bộ ngành để phục hồi các ngành kinh tế biển. Đó là những hành động thiết thực, giúp ngư dân miền Trung vượt qua khó khăn. Vậy Chính phủ đã làm những việc đó, vậy Việt Tân, các anh đã làm được những gì cho ngư dân miền Trung.

Chửi! Họ chỉ biết viết bài chửi bới Đảng, Nhà nước, bơm số tiền rất lớn thu được bên ngoài từ sự vận động ủng hộ của đồng bào hải ngoại không dùng để hỗ trợ cuộc sống của ngư dân miền Trung mà lại được sử dụng tài trợ cho các đối tượng “dân chủ” trong nước kích động biểu tình, đòi lật đổ chế độ, gây rối trật tự công cộng, làm phức tạp tình hình. Không hề có bất cứ hành động nào thực sự quan tâm đến nhân dân miền Trung. Vậy chúng có tư cách gì để lên án chính quyền ở đây.

Một thông tin nữa gây nực cười cho chúng ta ở đây là, một hành động tương tự của Tổng thống Mỹ Obama đó là trong cuộc thăm thành phố Flint thuộc bang Michigan ngày 4.5.2016, một thành phố đang bị ô nhiễm nguồn nước nặng nề, khi kết thúc bài phát biểu của mình ông Obama đã xin một ly nước và uống ngay trước mặt mọi người. Điều đáng nói là ly nước trên là nước lọc từ chính nguồn nước của thành phố. Đây được các nhà “dân chủ” tung hô, coi là một hành động nhằm thể hiện quyết tâm và cam kết khắc phục thảm họa trên, sự gần gũi, thân thiện của người lãnh đạo, thì hành động của ông Trần Hồng Hà lại bị coi là mị dân, lừa đảo dân chúng. Đúng là “Bụt chùa nhà không thiêng”.

Rõ ràng, chỉ cần phân tích vài ba câu, chúng ta hoàn toàn thấy bộ mặt giả dối, phi nghĩa của Việt tân và những “chiếc máy chửi” trên mạng Internet. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu Việt Tân đấu tranh cho quyền lợi người dân ư, hay là bợ đít ngoại bang, làm khổ người dân Việt Nam?

No comments: