2016/08/30

GIÁO PHẬN VINH: ĐỂ VĂN THƯ 26/8/2016 KHÔNG TÁI DIỄN LẠI VĂN THƯ 27/7/2016


Dưới đây là Văn thư thông báo thứ hai mà Ban Công lý & Hòa bình Gp. Vinh chính thức gửi đến Quý cha, quý tu sỹ, quý ông bà và anh chị em trong Giáo phận Vinh sau sự cố ô nhiễm môi trường biến tại một số tỉnh miền Trung vừa qua chỉ trong thời gian gần 1 tháng: 
Trước đó, ngày 27/07/2016, Ban Công lý & Hòa Bình giáo phận Vinh cũng đã ra Thông báo về việc tổ chức "Ngày môi trường" trong toàn Giáo phận (Xem thêm:Tại đây). Ngoài ra, cũng trong ngày này, Ban trực thuộc Tòa Giám mục Giáo phận Vinh này cũng đã có Đơn kiến nghị gửi tới Chủ tịch nước, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. 

Điểm chung giữa bản thông báo ngày 27/07/2016 với bản Thông báo ngày 26/8/2016 được nói ở trên là đều có sự xác nhận của Giám mục chủ chăn Giáo phận Phaolo Nguyễn Thái Hợp. 

Về mặt nội dung, Văn thư thông báo ngày 26/8/2016 tiếp tục nhắc lại và yêu cầu thực hiện các nội dung trong Văn thư thông báo ngày 27/7/2016: "Theo định hướng của ĐTC trong thông điệp Laudato si', chúng ta tiếp tục thực hiện những gì ngày môi trường Giáo phận đã khởi xướng để chăm sóc và bảo vệ môi trường của chúng ta và của các thế hệ tương lai"


Ở đây, người viết không có ý quy kết hay lên án gì nội dung được chỉ ra trong văn thư thông báo mới đây nhất của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh. Chỉ xin được lưu ý rằng, mặc dù trong Thông báo ngày 27/7/2016 về tổ chức ngày môi trường toàn Giáo phận không đề cập bất cứ nội dung nào liên quan hoạt động xuống đường, tuần hành gây phức tạp về an ninh trật tự mà chỉ khuyến cáo các chức sắc, giáo dân thực hiện các hành động hữu ích để bảo vệ môi trường như dọn dẹp, phát quang, khơi thông nơi ở trong khu vực giáo xứ... Tuy nhiên, cái điều mà tin chắc rằng cả chính quyền, giáo hội lo sợ đã xảy đến. Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy rõ hơn sự biến tướng trong thực hiện Văn thư thông báo của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh trước đó:  












Và theo ghi nhận của người viết thì tại một số giáo xứ thuộc giáo phận Vinh như giáo xứ Đông Yên (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), giáo xứ Quý Hòa (Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), giáo xứ Cồn Sẻ (Quảng Bình) đã tuần hành, kéo xuống Quốc lộ 1A và các đường tình lộ trên địa bàn gây ách tắc giao thông... trong ngày 07/08/2016 (Ngày này được Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh lấy làm ngày Môi trường toàn Giáo phận). 

Chưa hết, sau tất cả những gì đã xảy ra, cùng với việc đặt ra sự nghi ngại có hay không sự chỉ đạo ngấm ngầm từ một số chức sắc trong thuộc Tòa Giám mục giáo phận, kể cả đấng chủ chăn cao nhất Giáo phận thì một số người đã đặt thêm nghi vấn: Có hay không việc suy giảm đức tin, đức vâng lời trong một bộ phận chức sắc, giáo dân Giáo phận Vinh. Bằng chứng được chỉ ra chính là việc họ không thực hiện đúng các nội dung được khuyến cáo trong Văn thư. 

Đó là chưa nói tới việc, qua tìm hiểu được biết trước các ngày 7-8-2016 và ngày 15/8/2016 (lễ quan thầy Giáo phận Vinh), Ủy ban nhân dân 03 địa phương nơi Giáo phận Vinh đóng chân là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đều có văn thư gửi Tòa Giám mục yêu cầu Tòa Giám mục giáo phận và Giám mục Giáo phận có ý kiến chỉ đạo không để các chức sắc tại các xứ, họ đạo tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành gây phức tạp về ANTT. Và với một mối quan hệ tương đối giữa chính quyền và giáo hội thì tin chắc rằng, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã thực hiện cái động tác giới chức 03 địa phương đã đề nghị. Vấn đề suy giảm đức tin, đức vâng lời được đặt ra chính là vì lẽ như thế! 

Vậy nên, để không tái diễn những tình cảnh tương tự và cũng là cách Giáo hội Công giáo địa phận Vinh tiếp tục gia ố lòng tin, sự hiểu biết với chính quyền thì Tòa Giám mục Giáo phận Vinh nên: Hoặc đính chính nội dung được nói đến trong văn thư Thông báo của Ban Công lý & Hòa bình hoặc tiếp tục có văn thư yêu cầu các chức sắc, giáo dân trong toàn địa phận không tổ chức tuần hành, gây phức tạp trong thời gian tới. Đồng thời, có chế tài xử lý đối với những chức sắc, giáo dân vi phạm. Người viết tin chắc rằng, với cách làm như thế, Giáo phận Vinh sẽ lấy lại được hình ảnh của mình và nếu chăng có sự suy giảm về mặt đức tin thì đấy là cách để Giáo phận Vinh có thể cứu vãn tình hình! 

An Chiến

No comments: