2016/08/28

VỀ MỘT TRƯỜNG HỢP MỚI TUYÊN BỐ BỎ ĐẢNG


Theo ghi nhận của người viết, mới đây nhất đã có thêm một trường hợp đảng viên kỳ cựu Đảng Cộng sản Việt Nam tuyên bố ra khỏi Đảng. Người được nói đến là ông Võ Văn Thôn, cựu giám đốc Sở Tư pháp TPHCM xác nhận. Cũng theo nhiều nguồn tin, trưa 28-8-2016 ông Thôn đã chính thức xác nhận thông tin này. Nhân việc có thêm một Đảng viên mới xin ra khỏi đảng, người viết xin được nói đôi điều như sau: 
Ông Võ Văn Thôn khi còn đương chức (Nguồn: FB). 

Một là, về lí do khiến ông Thôn tuyên bố ra khỏi Đảng, ông Võ Văn Tạo, một người được giới thiệu chơi khá thân với ông Thôn cho hay: "Ngày 24-8, theo chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Quận 3, chi bộ ông tiến hành kiểm điểm "xử lý" ông, có nội dung tự ứng cử. Ông trần tình rằng "ông nghỉ hưu đã lâu và không hề được tổ chức đảng thông báo cái nguyên tắc đảng viên ra ứng cử lại phải được đảng phân công hay đồng ý (tương tự trước đây, ông Trương Đình Tuyển, cựu Bộ trưởng Thương mại và ông Đặng Hùng Võ, cựu Thứ trưởng TNMT cũng tuyên bố tự ứng cử, và Ban Bí thư phải nhắc 2 ông rút). Nếu nói khuyết điểm thì đây chỉ là vấn đề thủ tục, không nên quan trọng hóa, quy chụp nặng nề. Nhưng đại diện Đảng ủy Quận 3 vẫn gò chi bộ ra hình thức xử lý kỷ luật".

Không tâm phục, khẩu phục, ông Thôn bỏ cuộc họp ra về. Các đảng viên trong chi bộ cho biết, kết quả đa số thống nhất kỷ luật ông theo hình thức "khiển trách" (mức nhẹ nhất). Ngày 26-8, ông viết thư gửi chi bộ, thông báo từ bỏ đảng tịch". 

Thông tin được ông Tạo nói ra ở trên đây, người viết chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, giả thuyết điều này là có thực, nghĩa là nguyên cớ khiến ông Thôn tuyên bố ra khỏi Đảng chỉ vì bị Đảng ủy Quận 3, TP Hồ Chí Minh đưa ra họp xem xét kỷ luật về một số lí do trong đó có nội dung tự ứng cử. Hay nói khác đi, ông Thôn tuyên bố ra khỏi Đảng khi cá nhân ông bị đấu tố và tổ chức đang đưa ông ra để xem xét kỷ luật về mặt đảng - có thể là do không chấp hành một số chủ trương của Đảng trong một vấn đề liên quan chức trách, nhiệm vụ của cá nhân ông.... thì xin thưa rằng, người viết thực sự đánh giá thấp con người này. 

Mỗi một con người dù là thành viên của tổ chức đảng hay tổ chức đoàn thể đi nữa thì một trong những nguyên tắc có tính cốt lõi khi họ tham gia tổ chức là phải phục tùng, tuân phục sự lãnh đạo, điều hành của chính tổ chức đó. Vì thế, ở đây chúng ta chưa bàn tới việc nguyên tắc đó đúng hay sai, hợp lý hay không hợp lý nhưng đã vi phạm thì đương nhiên ông Thôn sẽ bị xử lý. Việc ông Thôn giỗi hờn kiểu trẻ con và tiến tới tuyên bố xin ra khỏi Đảng cho thấy ông còn quá nhiều sự mặc cảm, tự ti và tổ chức đảng với ông chỉ là nơi thích, cần thì vào mà không thích thì tuyên bố ra mà mảy may không cần nghĩ tới điều gì khác. 

Đó là chưa nói đến cái cách ông Thôn xử lý, phân giải vấn đề trước lúc bỏ cuộc họp ra về và sau đó là tuyên bố ra khỏi Đảng cũng cho thấy phần nào sự vô nguyên tắc cũng như coi thường tổ chức của con người này. 

Cụ thể, trước việc bị đưa ra xem xét kỷ luật, ông Thôn đã "trần tình" rằng: "Ông nghỉ hưu đã lâu và không hề được tổ chức đảng thông báo cái nguyên tắc đảng viên ra ứng cử lại phải được đảng phân công hay đồng ý...." và "Nếu nói khuyết điểm thì đây chỉ là vấn đề thủ tục, không nên quan trọng hóa, quy chụp nặng nề". Đồng ý rằng, sai phạm của ông Thôn trong trường hợp này chưa thể gọi là lớn, bởi hậu quả do chính nó gây nên cũng chưa thể lớn. Nhưng với việc đưa ra lí do "đã nghỉ hưu lâu và không được tổ chức đảng thông báo cái nguyên tắc đảng viên ra ứng cử lại phải được đảng phân công hay đồng ý...." để bao biện cho việc thực hiện sai nguyên tắc ông Thôn đang vô tình tố cáo việc không tham gia sinh hoạt đảng của chính mình, một điều khiến ông thực hiện cái điều mà tổ chức cấm. 

Cũng như mọi tổ chức khác, sự kết dính, thống nhất trong đảng Cộng sản Việt Nam được hình thành từ những thành tố nhỏ nhất là sinh hoạt Đảng. Một đảng viên không sinh hoạt đảng không khác gì chính người đó đã đào thải chính mình, vô tình tự khai trừ bản thân ra khỏi tổ chức mà có thể lúc còn trẻ, đương chức đó là một trong những mục tiêu phấn đấu có tính thường trực. 

Nói như thế để thấy rằng, với việc đã bỏ sinh hoạt đảng từ lâu thì việc ông Thôn tuyên bố ra khỏi đảng hay ở lại đảng không còn quá quan trọng nữa. Việc đưa ông ra để họp bàn và tiến tới kỷ luật có chăng là cách những người trong tổ chức đang thương hại và cứu vớt ông trước những điều tồi tệ hơn ở phía trước mà thôi! 

Như thế, về lí do khiến ông Thôn tuyên bố ra khỏi Đảng đã trở nên rõ ràng và xin thưa rằng, với một ai đó thực sự tâm huyết, cống hiến thì Đảng ủy Quận 3, TP Hồ Chí Minh còn níu kéo nhưng với ông Thôn, ra khỏi Đảng là để làm sạch tổ chức! 

Hai làchi tiết thứ hai được ông Võ Văn Tạo chia sẻ xung quanh sự việc ông Thôn xin ra khỏi đảng là: "Ông Lê Thân, bạn tù Côn Đảo với ông Thôn cho biết, ông Thôn là một trong những nhân vật bị nổi bật trong phong trào sinh viên trước 1975, bị chế độ Sài Gòn bỏ tù ở Côn Đảo". 

Có thể, với nhiều người chi tiết này không quá quan trọng và có chăng nó chỉ cho thấy rõ hơn sự xuất thân cũng như sự sa ngã của một vị cán bộ cựu trào, một người mà tuổi thanh xuân đã hiến dâng vì sự nghiệp thống nhất đất nước. Cá nhân người viết thực sự biết ơn về những cống hiến đó của cá nhân ông Thôn. Vậy nhưng, cũng từ chi tiết này, người viết đặt ra câu hỏi có hay không sự ảnh hưởng của ông Lê Hiếu Đằng, Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên là phó Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Liên Minh các lực lượng Dân tộc, dân chủ và Hòa bình Việt Nam, Nguyên Tổng thư kí Ủy ban nhân dân Cách mạng khu Sài Gòn Gia Định, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam ở TP HCM. 

Có ba lí do khiến người viết đặt ra sự ảnh hưởng của ông Lê Hiếu Đằng với ông Võ Văn Thôn: (1). Cũng như ông Thôn, ông Đằng từng tham gia phong trào sinh viên trước 1975, có  điều trong phong trào ấy ông Đằng đóng vai trò là thủ lĩnh, còn ông Thôn chỉ là một trong những cá nhân tiêu biểu. (2). Ông Đằng cũng là người tiên phong xin ra khỏi Đảng vì những bất đồng mà xin ra khỏi đảng không phải là giải pháp cuối cùng để hóa giải vấn đề. (3). Cả hai ông đều là những vị luật sư mà theo cách nói của nhiều người là "cấp tiến". 

Vậy nên, dù chưa có gì là chắc chắn nhưng 03 lí do được chỉ ra khiến người viết cảm thấy có một sự ảnh hưởng từ hành động của ông Lê Hiếu Đằng lúc sinh thời với cá nhân ông Thôn. 

Với những gì đã được chỉ ra, lời tuyên bố ra khỏi đảng Cộng sản Việt Nam của ông Võ Văn Thôn xem ra khó thuyết phục và không đáng được coi trọng. 

An Chiến

No comments: