2016/08/24

CÓ HAY KHÔNG VIỆC GIÁM MỤC HỢP (GP VINH) "NHỜ" GIÁM MỤC HOÀNG ĐỨC OANH LÊN TIẾNG?


Giám mục Hoàng Đức Oanh (Nguồn: internet). 

Theo thông tin từ một trang tin trực thuộc Dòng chúa cứu thế Việt Nam (38, Kỳ Đồng, TP Hồ Chí Minh): "Từ Philadelphia, Hoa Kỳ, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Gp Kontum đã gửi đến 3 Đức cha và toàn thể anh chị em giáo dân trong Giáo phận". 

Trang tin này cũng tóm tắt ngắn gọn nội dung bức thư của vị Giám mục hoạt động theo đường hướng cực đoan, xem thường chính quyền này như sau: "Thư đề ngày 19/8/2016. Đức cha Micae nhắc lại biến cố 19/8/1945 và ngay 2/9/1945, khi ấy chính phủ của ông Hồ Chí Minh đã lợi dụng sức mạnh quy tụ của anh chị em giáo dân Gp. Hà Nội như thế nào.

Thời điểm lịch sử này tại Việt Nam, Gp. Vinh là tấm gương vì dân vì nước. Việc làm của Gp Vinh trong những ngày qua đã giúp cho nhà cầm quyền thêm tự tin với sức mạnh của nhân dân trước sự lăm le xâm lược của Trung cộng". 
Thư của Giám mục Hoàng Đức Oanh gửi Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục hưu Cao Đình  Thuyên và Giám mục Phụ tá Nguyễn Văn Viên thuộc Giáo phận Vinh (Nguồn: Internet). 

Quả thực do không lạ gì Giám mục Hoàng Đức Oanh, nhất là trong thời kỳ ông được giao quản nhiệm Giáo phận Kon Tum nên tôi đã không quá bất ngờ trước những điều ông nói ra và gửi tới Giáo phận Vinh. Ông sẽ chẳng thể nào khác bởi với ông từ khi còn mục vụ, Cộng sản nói chung và chế độ đương thời vốn là cái gai trong chính mắt ông mà dù cố gắng nhưng ông đã chưa thể làm được gì cho đến lúc buộc phải mãn nhiệm theo luật của giáo hội. 

Những ai theo dõi bức thư tinh ý sẽ thấy có một điều rất hay, đó là thông thường đối với những vị chủ chăn địa phận khi đã về hưu thì họ sẽ giành nhiều thời gian nghỉ ngơi ở Tòa Giám mục Giáo phận, đi thăm nom những xứ, họ đạo mà lúc đương nhiệm vì lí do này, lí do khác họ chưa thể thực hiện được. Vậy nhưng, ở thời điểm gửi thư "Hiệp thông" với địa phận Vinh này, Giám mục Hoàng Đức Oanh lại đang ở bên Philadelphia, Hoa Kỳ. 

Cũng xin nói luôn đây là địa phương tập trung khá đông đảo bộ phận người Việt lưu vong có tư tưởng chống cộng cực đoan. Việc sang Philadelphia, Hoa Kỳ lần này của Giám mục Hoàng Đức Oanh nằm trong chương trình mời gọi ban lễ cho cộng đồng giáo dân tại đây và cũng là cách vị Giám mục hưu dưỡng này kiếm thêm  chút ít sau khi đã không còn ở cương vị Giám mục Giáo phận Kon Tum. 

Hiểu như thế để thấy rằng, với việc cố tình xuyên tạc chính sách đại đoàn kết được Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện sau khi giành chính quyền năm 1945 khi sử dụng cụm từ: "Lợi dụng sức mạnh quy tụ của anh chị em giáo dân Gp. Hà Nội" thay vì công nhận tấm lòng với đất nước của giáo hội (trong đó có các Giám mục yêu nước) trong thời điểm đó; việc cố tình gắn kết, ngợi ca hoạt động lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung để kích động giáo tuần hành, biểu tình của Giáo phận Vinh vừa qua "đã giúp cho nhà cầm quyền thêm tự tin với sức mạnh của nhân dân trước sự lăm le xâm lược của Trung cộng". Cho thấy, bản thân vị Giám mục này vẫn chưa bao giờ từ bỏ những thứ tư tưởng, suy nghĩ cực đoan, phủ nhận những giá trị của cách mạng đã qua cũng như ra sức cổ súy, kích động cho một bộ phận chức sắc, giáo dân đang lầm đường lạc lối tiếp tục đi trên vết xe đổ của chính mình! Hay nói cách khác, bản chất chống cộng của Giám mục Oanh vẫn chưa hề thay đổi dù cho tuổi tác đang đè nặng lên chính thân thể của chính ông! 

Ngoài ra, từ bức thư của Giám mục Oanh, đã hé lộ thêm một chi tiết mà xét thấy cần nói ra để những ai quan tâm hiểu và suy xét. Cụ thể, như đã thông tin ở các Entry trước đó, trước những hoạt động xuống đường, biểu tình khá rầm rộ thời gian gần đây, nhất là trong lễ Môi trường giáo phận Vinh (7/8/2016 theo Thông báo của Ban Công lý & Hòa Bình Giáo phận Vinh) và lễ Quan thầy Đức mẹ Maria hồn và xác lên trời (15/8/2016), rất nhiều ý kiến đã lên án, phê phán chính đấng chủ chăn của Giáo phận - Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Dư luận cũng đặt ra câu hỏi về có hay không địa phận Vinh đang trong giai đoạn suy giảm đức tin trầm trọng khi một số chức sắc, giáo dân đã bất chấp sự chỉ đạo của Tòa Giám mục, Giám mục Giáo phận để tổ chức xuống đường tuần hành! 

Và trong một bối cảnh như thế, khi mà sự đồng thuận đã không hiện diện với địa phận Vinh thì họ có vẻ như đang cô đơn và bế tắc đến cùng cực. Họ sợ dư luận sẽ đè nén và khiến họ không thể gượng dậy nổi! Bức thư hiệp thông của Giám mục Hoàng Đức Oanh từ Mỹ về vì thế không khác gì một thứ cứu cánh nhân sinh mà họ (Giáo phận Vinh) đang cần trong thời điểm hiện tại! Câu hỏi được đặt ra ở đây là có hay không việc Giáo phận Vinh, cá nhân Giám mục Nguyễn Thái Hợp yêu cầu Giám mục Hoàng Đức Oanh lên tiếng thông qua bức thư nói trên hay đó là việc làm tự thân của Giám mục Hoàng Đức Oanh? Khi nói đến điều này người viết chỉ hơi ái ngại việc Giám mục Oanh lên tiếng không quá sớm, cũng không quá muộn mà đúng lúc địa phận Vinh cần ông nhất! 

Xin giành những lời bình luận cho những ai quan tâm! 

An Chiến

No comments: