2016/04/21

VỀ VỤ ANH BÁN PHỞ BỊ KHỞI TỐ

Khoai@


Mấy ngày nay "chuyện “ông bán phở” bị khởi tố bị can về tội “kinh doanh trái phép” đang làm dư luận xôn xao. Đến anh Đào Tuấn - người đưa tin nhanh nhất về thuật ngữ "Dư luận viên" cũng làm một bài, với tựa "Chuyện "ông bán Phở".

Anh Tuấn cho rằng "Lỗi của ông, chỉ là vì chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày. Lỗi của ông, đúng hơn là “dám” mở quán cạnh tranh với căng tin của Công an quận. Tờ SGGP, nặng nề đến mức dùng tới 3 chữ “triệt đường sống” để nói về vụ án có một không hai này".

Tôi thì nghĩ khác, đã là luật thì phải nghiêm túc thi hành. 

Ông chủ quán phở bị khởi tố cũng đồng thời là chủ quán cafe có tên dễ thương là Xin Chào bị khởi tố, hoàn toàn không liên quan gì đến việc cạnh tranh với căng tin của công an huyện, và cũng chẳng có căn cứ để nói rằng, việc mở quán có thể dẫn đến việc tụ tập tạo điệu kiện cho cò án, cò xe máy phát triển. Tôi cho rằng, báo chí và cả anh Tuấn lôi chuyện không hề liên quan đến bản chất vụ án vào đây là với ý đồ xấu. Làm báo cần nhất sự công tâm và trung thực anh ạ.

Tôi cũng tin rằng, tội của ông chủ quán phở không phải chỉ là (1) chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày và (2) là “dám” mở quán cạnh tranh với căng tin của Công an quận. 

Viết như anh Tuấn là thiếu khách quan, bởi anh đã bỏ đi hầu hết các tình tiết dẫn đến việc ông chủ quán bị khởi tố trên thực tế.

Cần hiểu rõ, khi chưa đủ điều kiện kinh doanh, khi chưa được cấp phép kinh doanh thì ông chủ quan không được phép kinh doanh. Ở đây, cho dù có giấy hẹn đi nữa thì ông cũng nên đợi có giấy phép mới được mở hàng.

Anh Đào Tuấn dẫn lời một luật sư nào đó nói rằng "một luật sư bình luận việc hình sự hóa này đang đi ngược lại tư tưởng tôn trọng và đảm bảo quyền tự do kinh doanh theo nguyên tắc người dân, doanh nghiệp được đầu tư, kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Và ông nói “nếu cứ phát hiện người kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ không đăng ký kinh doanh là tiến hành khởi tố, thì nhà tù nào mà chứa cho nổi”. Không có dấu hiệu tội phạm vẫn bị khởi tố, bằng một tội danh bị loại ra khỏi hình luật từ 1.7 tới, trong khi vẫn “nhân danh pháp luật". 

Việc dẫn lời mù mờ như thế và phát biểu của anh luật sư cũng không thuyết phục, vì nó thể hiện anh và ông luật sư nào đó đã thiếu hiểu biết pháp luật. 

Luật cũng đã quy định, bất kể ai, đã kinh doanh thì phải có giấy phép, đừng nhân danh tình cảm hay nghèo khổ để dẫm đạp không xót thương lên luật. Cũng không ai cấm ông chủ quán kinh doanh phở, vấn đề là ông phải có giấy phép. Điều này có nghĩa, dù kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ cũng phải đăng kí, và nếu không đăng kí tại thời điểm kiểm tra thì rất có thể bị khởi tố hình sự. Ở đây, cơ quan công an chỉ làm theo luật, và nếu không khởi tố trong khi đối tượng tại phạm nhiều lần là sai. 

Việc anh "luật sư" nào đó nói rằng, nếu làm thế, "nhà tù nào chứa cho nổi" là chỉ đứng về tình. Việc khởi tố, truy tố xét xử là việc độc lập, còn giam giữ tù nhân ở đâu là việc khác. Nếu không có chỗ chứa thì đó là lỗi của nhà nước, không phải của cơ quan công an.

Riêng câu nói "Không có dấu hiệu tội phạm vẫn bị khởi tố, bằng một tội danh bị loại ra khỏi hình luật từ 1.7 tới, trong khi vẫn “nhân danh pháp luật", tôi không biết câu này là của anh luật sư hay của anh Đào Tuấn nhét vào miệng một anh luật sư nào đó, nhưng tôi cho rằng, câu này thể hiện vốn pháp luật yếu kém. Luật có thời hiệu thi hành, khi bộ luật mới chưa ra đời và công bố có hiệu lực thì mặc nhiên bộ luật cũ vẫn có hiệu lực.

Riêng về chuyện khởi tố ông chủ quán cafe về tội kinh doanh trái phép, tôi chưa biết đúng sai thế nào, nhưng ông Võ Gia Bình - phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh thì nói hành vi của ông Tấn vi phạm vào điều 159, Bộ Luật Hình sự.

Trong lần kiểm tra đầu tiên, ông Tấn không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Lần thứ hai không đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề buộc phải có giấy phép riêng.

Đó là chưa kể đến ông chủ quán làm lơ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, là vấn đề mà hiện tại báo chí đang rất quan tâm, vì nó ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của cộng đồng.

Do đó, hành vi của ông Tấn đủ yếu tố cấu thành tội kinh doanh trái phép nên viện kiểm sát phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Hồ sơ thể hiện đầy đủ nên Viện KSND H.Bình Chánh ra cáo trạng truy tố bị can Tấn theo đúng quy định.

Ông Võ Gia Bình cũng giải thích: Nếu chủ quan vi phạm lần đầu thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Nhưng nếu đã vi phạm trước đó, bị xử lý hành chính mà tái phạm thì xử lý hình sự là đúng.

Tôi ngạc nhiên vì anh Đào Tuấn lại bỏ đi những tình tiết quan trọng của vụ việc, như: bỏ qua lỗi vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh sai địa điểm, tái phạm nhiều lần dẫn đến có thể bị khởi tố. Tôi cũng ngạc nhiên khi anh Đào Tuấn cố gắng hướng lái làm cho dư luận hiểu rằng, cơ quan công an khởi tố vụ việc là vì triệt tiêu đối thủ cạnh tranh, dù đó mới chỉ là "tâm sự" của ông chủ quán phở.

Nhắc lại, những gì trên báo về vụ việc, tôi chưa thể đưa ra kết luận đúng sai. Nhưng mong muốn của cá nhân, ai làm sai phải xử lý nghiêm túc để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

No comments: