2016/04/23

Vụ quán phở Xin Chào: HÃY THƯỢNG TÔN LUẬT PHÁP

LâmTrực@


Báo Người Lao Động có bài nói rằng thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có "yêu cầu dừng ngay vụ án hình sự quán phở". Nhưng có lẽ bạn PV trót nhét chữ vào miệng Thủ tướng đã nhận ra sai sót nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thanh danh, uy tín của Thủ tướng, nên đã âm thầm sửa lại tên bài thành: "Thủ tướng: Kiểm tra, xem xét vụ quán Xin Chào bị khởi tố". Nhưng tên bài gốc vẫn trên Google. Xem ảnh chụp màn hình:


Nhà nước Pháp quyền luôn đòi hỏi phải thượng tôn luật pháp, điều đó có nghĩa muốn biết việc khởi tố ông bán phở Xin Chào đúng hay sai thì trước tiên phải căn cứ vào luật pháp. Ta chưa thể biết nó đúng hay sai nếu chưa xem xét đến quyết định khởi tố đó căn cứ vào điều luật nào, có còn hiệu lực hay không.

Báo chí thì có xu hướng sử dụng con chữ và "cái tình" để đánh lừa, dẫn dắt dư luận, làm cho người đọc hiểu rằng, công an đề nghị khởi tố vụ án là do ông bán phở chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày, hoặc do công an sợ quán của ông cạnh tranh với căng tin của công an nên "triệt tiêu đường sống" của ông bán phở...

Nhưng bản chất vấn đề lại hoàn toàn khác, ông chủ quán bị khởi tố vì kinh doanh trái phép, nghĩa là không có giấy phép kinh doanh. Cần nhắc lại thêm là, trước đó, ông đã bị xử phạt hành chính, và sau hơn 30 ngày, công an kiểm tra lại, ông vẫn vi phạm. Vì là tái phạm, nên luật quy định có thể khởi tố hình sự.

Thật nực cười, sau khi báo chí đăng tải vụ việc, nhiều ông lớn lên tiếng như đúng rồi, rằng "như thế là vội vàng dù có cơ sở"; hay, "làm như thế là phá hoại môi trường kinh doanh"; và rằng "cần truy tận gốc động cơ..."..

Tôi cho rằng những tuyên bố đại ngôn như thế là cảm tính nếu không muốn nói là vuốt ve dư luận, ghi điểm với cần lao.

Trở lại vấn đề, báo Người Lao động viết rằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu "dừng vụ án hình sự quán phở". Nếu Thủ tướng nói như vậy thật, thì lời nói của ông không thể được xem như một phán quyết của tòa án bởi nó không có chút giá trị pháp lý nào. Nhất là trong trường hợp ông chưa hề đọc qua bản án, hay xem xét lại quy trình tiến hành khởi tố của cơ quan thi hành luật pháp TP.HCM.

Tính đúng sai của một quyết định khởi tố vụ án hình sự cần phải được mổ xẻ bằng những quy định của pháp luật hiện hành. Không một ai, kể cả ông Phan Anh Minh hay cao hơn nữa là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có quyền yêu cầu hủy bỏ quyết định khởi tố một vụ việc nếu nó được khởi tố đúng luật.

Vậy ta cần làm gì lúc này?

Hãy để cho phiên tòa được diễn ra bình thường, đừng dùng những thủ đoạn hay truyền thông để gây áp lực lên các phán quyết của quan tòa. Một phán quyết công tâm của tòa sẽ giữ được uy tín cho chính quyền.

Cho dù ông chủ quán phở Xin Chào hay các cơ quan tố tụng sai thì cũng đều phải xử lý nghiêm minh, bởi nó không chỉ là chuyện quán phở mà là quyết tâm gìn giữ và thi hành luật một cách nghiêm minh.

Người viết cho rằng, nếu như tòa án huyện Bình Chánh trả lại hồ sơ hoặc hủy quyết định khởi tố ông chủ quán phở Xin Chào chỉ vì mệnh lệnh của ai đó thì đó là một tin xấu vì pháp luật không được thượng tôn, nó cho thấy có cái gì đó còn cao hơn cả luật pháp. 

Đáng ngạc nhiên, các bạn báo có vẻ như rất hoan hỉ vì hồ sơ đã bị trả lại, bất chấp bản chất vụ án có được đem ra xem xét dưới anh sáng của pháp luật hay không. Có lẽ, các bạn đang tưởng rằng mình đang làm điều thiện.

Tin mới nhất: "VKSND TP.HCM sẽ đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông Nguyễn Văn Tấn nhưng thời gian đình chỉ, cơ sở pháp lý để đình chỉ sẽ quyết định sau. Sở dĩ đi đến quyết định này là do VKSND TP.HCM cầu thị, lắng nghe các ý kiến đóng góp của báo chí cũng như các chuyên gia. Tuy việc khởi tố là hợp lý nhưng chưa hợp tình nên khiến dư luận dễ hoang mang".

Nguồn kiểm chứng:
http://plo.vn/phap-luat/thong-nhat-dinh-chi-vu-quan-ca-phe-xin-chao-624902.html

Như vậy, cơ quan tố tụng không sai, nhưng rất tiếc, luật pháp chưa được thượng tôn.

Các bạn báo đã từng viết rằng, công an khởi tố sai luật nên có lời xin lỗi công khai để chứng tỏ mình là người tử tế!

No comments: