2016/04/26

Ngu mà lì thì chỉ chết cần lao

Kính Chiếu Yêu

















Vụ cá chết ở vùng biển Bắc Miền Trung vẫn là chủ đề hót nhất trên báo chí và nạng xã hội. Dường như chỉ để câu like các trang mạng như soha, dantri, thanhnien, tuoitre, baomoi, hatinh24h... cứ dai như đỉa với những thông tin võ đoán, bài bác. Cá chết, dân đã khốn khổ vì mất sinh kế, nhưng báo chí làm thối cá đang làm cần lao cự tuyệt cả môi trường sinh kế.

Chức năng báo chí chỉ là cung cấp thông tin sự thật, điều đó không ai ngăn cản nhưng báo chí làm thay chức năng luận tội của quan tòa thì lại phạm luật. Lấy gì làm căn cứ để nói Fofmosa thải độc làm chết cá trong lúc các cơ quan chức năng còn điều tra làm rõ.

Ấy vậy mà, nhờ báo chí, các cần lao với lòng nồng nàn yêu nước bài Trung thoát Hán cứ chắc chắn đó phải là lỗi của Formosa, độc tố ấy là từ Formosa.

Lại còn cật vấn rằng, tại sao với Vedan của Đài Loan thì các cơ quan chức năng vào cuộc nhanh thế, quyết liệt thế, còn với Formosa của TQ thì chậm chạp thế! Rồi nào là phố Tàu đang hình thành ở Hà Tĩnh, bán đất rồi, ăn bẫm rồi..bla..bla... rặt một giọng điệu kích động, bài bác.

Thưa với các "lá ngón" và cần lao rằng, Formosa là của Đài Loan mà Đài Loan thì lại liên quan gì đến TQ. Vâng chắc chắn là Đài Loan chứ không phải ai khác. Trước thông tin dư luận cho rằng Tập đoàn bán dự án cho người Trung Quốc, ông Vương Văn Tường, Phó tổ trưởng Tổ quản lý dự án Formosa Hà Tĩnh khẳng định: “Dự án này hoàn toàn do Formosa chủ động đầu tư, không có một đồng một xu nào của người Trung Quốc cả”. Trong số các cổ đông góp vốn vào Formosa Hà Tĩnh có sự xuất hiện của Công ty China Steel (CSC) với cổ phần 5%. Nhưng China Steel này là của Đài Loan đã cổ phần hoá, nhà nước chỉ nắm giữ hơn 20% vốn, trụ sở nằm tại Cao Hùng, Đài Loan. 

Sự có mặt của người Trung Quốc trong quá trình xây dựng, đó chỉ là những người lao động được các nhà thầu đưa sang thi công, hiện tại trong biên chế 4.500 lao động của công ty cũng không có bất cứ một biên chế nào là người Trung Quốc. Hiện có 900 người Đài Loan ăn ở tập trung trong khu riêng biệt và 3.600 lao động người Việt Nam, chủ yếu được tuyển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị.
Xin thưa với quý anh chị lều báo và các cần lao, mong các anh chị động não dùm vài vấn đề nhé. Nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (viết tắt là FHS) có tổng số vốn đầu tư toàn bộ là 22 tỉ Ôbama. Với tầm tiền bỏ ra như vậy, quy mô như vậy nó đâu có như mấy cái lò nung phế liệu ở Bắc Ninh mà không có thiết kế, không có kiểm định, cấp phép về môi trường xả thải để đóng cửa đuổi ruồi.

Khi mà các lều lá ngón cùng cần lao đang hóng hớt thì nhà máy thép chưa đi vào hoạt động chính thức. Chỉ mới có nhiệt điện và luyện coke đã hoạt động được nửa năm nay. Nếu có chất thải như anh chị nói thì cá đã chết được nữa năm nay rồi chứ không phải là bây giờ nó mới chết.

Nhà máy thép thì chất thải chính sẽ là khói bụi chứ không phải là nước thải. Nước trong luyện thép thì chỉ dùng để làm nguội than Coke và máy công cụ vận hành quá trình định hình phôi thép. Nước được dùng tuần hoàn khép kín với lượng thải rất ít chứ không phải như anh chị hình dung, dội tất cả xuống cống đâu nhé. 

Công nghệ luyện gang là đốt quặng để tạo ra gang lỏng, sản phẩm phụ của nó là xỉ gang chứ không phải là nước. Bãi thải xỉ gang cũng đã được chuẩn bị với một vùng độc lập khi phần này đi vào hoạt động. Mà xin thưa rằng áng chừng vài tháng nữa nó mới đi vào hoạt động. 

Những thứ nói trên được vận hành với dây chuyền công nghệ mới nhất, ăn đứt cái anh Gang thép Thái Nguyên. Mà anh Thái Nguyên đã hoạt động ngót nửa thế kỷ nay, xả thải xuống sông mà đíu thấy con cá nào chết cả.

Hôm nay, có anh chị VTC News còn trưng ra danh mục mấy chục loại hóa chất làm lắng đọng, chất chống ăn mòn đường ống mà Formosa mới nhập. Mấy anh chị cứ gần xa là do chất này thải ra làm cá chết. Thực chất, chất làm lắng đọng được dùng cho quá trình lắng, tuần hoàn tái sử dụng nước. trong đó, có những chất mà nhà máy nước sinh hoạt nào cũng dùng. 

Cống nước thải nhà máy là một thiết kế được cấp phép và thường xuyên có máy đo quan trắc tự động cập nhật thông tin. Nó là công khai chứ không phải bí mật, giấu diếm mà các anh chị phải bí mật lặn kiểm chứng vào giửa đêm rồi nói nước nó vàng và thối.
Nguyên nhân cá chết thì đang được các cơ quan chức năng, các nhà khoa học làm rõ. Khi chưa có kết luận thì không ai có quyền quy kết là do Formosa cả. Xin các lều lá ngón và các cần lao anh hùng bàn phím ngu lì chớ làm quan tòa mà chết dân.

No comments: