2016/04/30

ĐÃ LÀM BÁO THÌ PHẢI TỬ TẾ

Hoang Tran 


Một số suy nghĩ của tôi dưới góc nhìn của một độc giả, một luật gia và một doanh nghiệp...Doanh nghiệp nhỏ và vừa chúng tôi đã phải chịu rất nhiều khó khăn, sức ép, bật lợi và cản trở từ nhiều phía. Tôi xin một số nhà báo đừng vì tính vô đạo đức của mình mà cũng hủy hoại chúng tôi và hủy hoại nền kinh tế Việt Nam

Tôi cực kỳ phản đối sự tồn tại của những bài viết này. Đây là loại bài báo hủy hoại công việc làm ăn chân chính của doanh nghiệp, và tôi cũng phỏng đoán từ góc nhìn của tôi đây cũng có thể là loại báo đòi tiền Doanh nghiệp của các nhà báo, tờ báo vô đạo đức.

Thứ nhất, bài báo có nói đoạn này: "Dư luận và truyền thông, những ngày qua đã cùng nóng lên trước sự xuất hiện của hàng loạt quán nhậu có lối kiến trúc dị biệt “như vết dao lam rạch thẳng vào bộ mặt đô thị” chình ình mọc ra giữa lòng Hà Nội." Đây là cách nói cố tình phóng đại, cố tình gây hiểu nhầm. Trước đây có một bài báo cũng dìm hàng doanh nghiệp ăn uống này, nhưng ngay sau đó đã bị rất nhiều nhà báo trong nghề cũng như độc giả ném đá. Ném đá bài báo và nhà báo chứ không phải ném đá quán ăn nhé. Thế mà nhà báo lại dám dùng câu "Loạt bài viết đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công luận", đúng là vô liêm sỉ. Tại sao lại ném đá, xin đọc điều thứ hai dưới dây.

Thứ hai, bài báo nói rằng: "Trước tình trạng trạng tùy tiện trong thiết kế, hỗn tạp trong kiến trúc của hai quán nhậu kể trên... cảnh báo kiến trúc kỳ dị của quán nhậu có thể phá nát cảnh quan thành phố, rơm rạ hoá nội đô và nông thôn hoá thành thị." Tôi đề nghị và thách thức nhà báo viết bài này đưa ra được một luật, một chính sách, một quy định không cho phép hay ngăn cấm kiến trúc phong cách này tại nơi mà Doanh nghiệp đang làm ăn. Và từ quan điểm cá nhân của tôi, tôi cũng xin nói luôn là rất nhiều người thích phong cách trang trí của quán này và chúng tôi nghĩ nó là nghệ thuật, là những thứ mà Hà Nội đang thiếu, một Hà Nội mà cảnh quan đá bị phá nát tan thành kể cả là có hay không kiến trúc của tòa nhà doanh nghiệp này.

Thứ ba, đây là điều đáng chú ý nhất, tiêu đề bài báo là: "‘Quán kỳ dị rạch nát mặt Thủ đô’: Thành phố chỉ đạo xử lý, quận Đống Đa 'phớt lờ'?". Sau đó, ở dưới bài báo tiếp tục nói rằng: "Mặc dù UBND thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý quán nhậu..." Tôi, với tư cách là một luật gia, xin khẳng định là bài báo có dấu hiệu vu khống. Trong văn bản của UBND thành phố Hà Nội (mà ngay tại bài báo có chụp lại) chí yêu cầu kiểm tra thông tin và báo cáo. "Xử lý" ở đâu ??? Xử lý gì, xử lý ai, vì lý do gì mà xử lý ??? Bài báo, ngoài việc vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà báo, đã có dấu hiệu vi phạm luật pháp Việt Nam khi cố tình làm sai lệch thông tin phát ngôn của nhà nước, vu khống tổ chức doanh nghiệp.

Luật báo chí đã có, Bộ Luật hình sự, Bộ Luật dân sự cũng luôn tồn tại, và đặc biệt nhất, đạo đức nghề nghiệp của giới báo chí luôn cần phải tôn trộng, những dạng bài báo này, theo quan điểm cá nhân của tôi, không được phép tồn tại và phải bị xử lý nghiêm người viết và cả tờ báo.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chúng tôi đã phải chịu rất nhiều khó khăn, sức ép, bất lợi và cản trở từ nhiều phía. Tôi xin một số nhà báo đừng vì tính vô đạo đức của mình mà cũng hủy hoại chúng tôi và hủy hoại nền kinh tế Việt Nam

Đây là bài báo của VTC:

VTC.VN|BỞI VTC NEWS

No comments: