2016/04/26

CA SỸ MAI KHÔI: HIẾU THẮNG, ĂN THUA VÀ RẤT ĐỖI HÁM DANH

Chân dung Mai Khôi (Nguồn: Internet). 

Không giống như đám dân chủ tự ứng cử phía Bắc dùng cái chiêu trò khiếu nại, tố cáo để đòi nhà chức trách phải để ý đến mình sau khi bị thất sủng trong Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nữ ca sỹ có tên đầy đủ là Đỗ Nguyễn Mai Khôi (Sinh năm 1983 tại Khánh Hòa) đã khiến dư luận thực sự sốc khi đưa ra tuyên bố: "Mai Khôi “muốn gặp Tổng thống Obama”. Đây cũng là tên một bài báo của BBC Việt ngữ khi đề cập đến các hoạt động của nữ ca sỹ Mai Khôi khi đã thất sủng tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. 

Xin được đi vào nội dung bài báo trên BBC Việt ngữ để thấy rõ hơn về một ứng cử viên tự do hậu thất sủng! 

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp cận bài báo của BBS Việt ngữ về Mai Khôi là sự thật thà đến trần trịu. Cô ca sỹ đã không giấu giếm mục đích của mình và cũng không nói xa, nói gần về nó khi cho rằng cô muốn gặp Tổng thống Mỹ B. OBama vào tháng 05 tới là "để nói về chuyện bầu cử Quốc hội”. Và chỉ riêng với chi tiết này thì tôi cho rằng, nhận thức chính trị của Mai Khôi cũng không đến nỗi quá tệ so với những ca sỹ khác tại Việt Nam khi không chỉ nắm khá rõ về các sự kiện chính trị đã, đang diễn ra mà cô còn biết những sự kiện sẽ sắp được diễn ra: Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 tới đây. 

Tuy nhiên, cũng nói luôn là tôi ấn tượng nhưng không thấy quá lạ, bất ngờ về những chia sẻ đầu tiên của Mai Khôi với BBC Việt ngữ. Bởi một lí do với những người như Mai Khôi (hậu thất sủng) thì họ giống như những kẻ vừa đi qua sa mạc khô cằn và không nước uống, điều họ sẽ nói ngay khi trải qua nó chính là nước thay vì là thức ăn. Mai Khôi không quá quan tâm những điều khác dù nếu so sánh thì có thể dư chấn về hoạt động bầu cử sắp tới lại đôi khi không nóng bằng một số sự kiện đang xảy ra. Việc cá chết hàng loạt tại một số tỉnh ở khu vực Miền Trung là một ví dụ. 
***
Và những tưởng rằng, với một ý định khá táo bạo gắn với một nhãn quan chính trị không đến nỗi nào, Mai Khôi sẽ không dẫm lên vết xe đổ "chuốc lấy nhục nhã và ê chề" của những cái tên như Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện hay Nguyễn Cảnh Bình. Mai Khôi sẽ tạo nên một "thương hiệu", một dấu ấn khác riêng cho cá nhân mình dù cho cô không còn mục đích để hành động. Ấy vậy nhưng, nghe những dòng Khôi nói về nội dung sẽ truyền tải tới nếu được gặp Tổng thống B. Obama tôi hiểu rằng cô không quá khác với đám người đã được nói đến dù biết trước nó sẽ chẳng đi đến đâu và về đâu. Thậm chí trong hành động của mình, cô còn cho thấy bản thân mình không chỉ hiếu thắng, ăn thua mà còn rất đỗi hám danh...

Nữ ca sỹ đã chia sẻ rằng, cô sẽ nói với người đứng đầu Nhà trắng về sự "Không minh bạch”, “quá trình bầu cử phải bỏ vòng hiệp thương để người dân được bầu cho người mà họ muốn làm đại diện cho họ”… trong các hoạt động trước thèm bầu cử tại Việt Nam. Những ai đã từng theo dõi phát biểu của Mai Khôi, nhất là sau hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú sẽ thấy điều đó là hết sức dễ hiểu; thậm chí có người còn bông đùa rằng, sẽ là quá lạ nếu Mai Khôi nói điều ngược lại. Và sự sỉ diện bản thân quá lớn là nguyên nhân hàng đầu khiến những người như Mai Khôi chẳng bao giờ dám đối diện với sự thật. 

Vậy nhưng, tôi đã chào thua khi nghe cô ca sỹ này nói thêm về mục đích của mình; rằng ngoài ra cô gặp Tổng thống Mỹ để "phát triển luật pháp và thúc đẩy Quốc hội”. 

Thú thực, tôi đã không thể chịu nổi khi nghe Khôi nói về điều này. Rất tôn trọng Mai Khôi khi cô biết nói thật với lòng mình. Đó cũng là điều đáng nói đến, là tài sản còn đáng giá của đám dân chủ tự ứng cử mà Mai Khôi là một đại diện. Song khách quan mà nói thì tất thảy đã trở về số 0 tròn trĩnh khi Mai Khôi nói về những điều vượt tầm, vượt cả suy nghĩ của chính cô. 

Chúng ta không phủ nhận từ khi tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội, Mai Khôi có một sự phát triển tương đối rõ về nhận thức chính trị. Cô ca sỹ thích cởi, khoe thân phản cảm thuở nào giờ đây đã nói nhiều, nói sâu hơn về những câu chuyện chính trị. Thậm chí, ngoài các sự kiện chính trị trong nước, Mai Khôi còn vươn ra để nói về các sự kiện khác tận châu Mỹ, Châu Âu và cả Châu Đại Dương. Và câu hỏi đặt ra là liệu sự nâng cao về nhận thức và thường thức chính trị đó có đủ lớn, mạnh để một cô ca sỹ chưa qua trường lớp nào về luật học và mới tập tọe làm chính trị như Mai Khôi hiểu và có thể "phát triển luật pháp và thúc đẩy Quốc hội”. Xin thưa rằng, đó chỉ có thể là sự hám danh nhất thời và đó là nguyên nhân chính khiến Mai Khôi thay vì nói về những điều nhỏ nhoi, thuần túy và thuộc phạm vi cá nhân mình đã học đòi, đua đòi nói theo văn phạm, phong cách của các nhà bình luận quốc tế. Việc ăn vận lên mình cái áo quá khổ, quá lớn đã khiến Mai Khôi bị hớ và tin chắc rằng lần sau mỗi khi nhắc đến Mai Khôi người ta sẽ nhớ về một ứng cử viên thất sủng dám nói những điều lớn lao, vô nghĩa!

An Chiến

No comments: