2016/04/29

Có hay không chuyện Cô giáo Trần Thị Lam bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt?


Chiềng Chạ

Trang tin Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam giật tít: "CÔ GIÁO TRẦN THỊ LAM (HÀ TĨNH) BỊ CÔNG AN BẮT, CÓ THỂ BỊ KỶ LUẬT ĐUỔI DẠY" và cho biết: "Thông tin mới nhất cho biết Cô Giáo dạy Văn trường THPT Chuyên ở Hà Tĩnh, tác giả bài thơ "ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH" đã bị Công An mời lên trụ sở sách nhiễu, đe dọa đồng thời đóng cửa Facebook (https://www.facebook.com/an.nhu.775)...và ngày mai chắc chắn cô giáo sẽ bị kỷ luật hoặc bị khởi tố về hình sự". 

Ở đây có lẽ không phải nói thêm, chỉ rõ cô giáo Trần Thị Lam trong đoạn tin trên là ai và tại sao cô lại trở thành một chủ đề được bàn luận tương đối sôi nổi trong mấy ngày gần đây. Điều quan tâm nhất lúc này là có hay không chuyện cô bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt? Và cô Lam sai ở điểm nào? 

Cô Trần Thị Lam (Nguồn: FB). 

Ở câu hỏi thứ nhất thì ngay trong cách diễn đạt của trang Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam vốn dĩ đã có xuất hiện những mâu thuẫn không dễ gì lí giải. Theo đó, trong "tít" của đoạn tin, trang tin này xác nhận cô giáo Lam đã "bị Công an bắt" nhưng sau đó thì lại cho rằng: "tác giả bài thơ "ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH" đã bị Công An mời lên trụ sở sách nhiễu, đe dọa đồng thời đóng cửa Facebook (https://www.facebook.com/an.nhu.775)...". Và chỉ xin nhắc với ai đó theo dõi đoạn tin này rằng giữa khái niệm "bị Công an bắt" và chuyện bị mời lên làm việc là hoàn toàn khác nhau. 

Đối chiếu với thông tin từ Lê Nguyễn Hương Trà: "Một bài thơ xôn xao mấy ngày nay, tác giả - cô Trần Thị Lam giáo viên THPT chuyên Hà Tĩnh, đã bị phòng An Ninh Văn hóa - Bảo vệ nội bộ (PA.83) Công an Hà Tĩnh nhắc nhở, đã phải gỡ bỏ" thì cô giáo Lam chỉ bị mời lên làm việc, nhắc nhở và chỉ bị yêu cầu gỡ bài thơ xuống. Ngoài ra cơ quan này (Công an Tỉnh Hà Tĩnh) không có thêm bất cứ động thái bắt hay thực hiện các biện pháp ngăn chặn khác đối với Cô Lam. 

Với cách đưa tin "đầu voi, đuôi chuột" không loại trừ việc trang tin này hướng đến không phải là truyền tải thông tin đơn thuần. Cùng với những lời kêu gọi tuần hành dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường của một số đối tượng xấu thì đây có thể là cái cớ không thể hoàn hảo hơn để chúng hiện thực mục tiêu, ý đồ của mình! Và có thể sự việc xảy đến với Cô Lam sẽ được sử dụng như một nhân tố xúc tác, khiến cho sự việc trở nên trầm trọng hơn/ là một minh chứng để đám người xấu này chỉ ra rằng, chính quyền không chỉ im lặng, không có bất cứ động thái nào trong xử lý, giải quyết hiện tượng cá chết hàng loạt mà họ còn ngăn cấm người dân thể hiện chính kiến, quan điểm của mình! 
May thay, thông tin chính thống về sự việc đã đến đúng lúc nên đã làm giảm nhiệt những cái đầu nóng và hiếu chiến! 
Về câu hỏi thứ hai, hãy nghe Mai Duong luận giải cái sai của cô giáo này này để hiểu tại sao cô Lam hoàn toàn xứng đáng khi bị Công an mời lên làm việc để nhắc nhở cũng như yêu cầu bị gỡ bài thơ xuống: 
"Là một người giáo viên, lại là giáo viên dạy văn, mà tận trong tiềm thức nhìn đâu cũng ra tiêu cực, thì làm sao truyền lửa được cho học trò về sức sống, về yêu đời, về lạc quan, về cảm nhận?!

Mở miệng ra là ngôn ngữ cạnh khóe, sao dạy được học trò về lòng vị tha và bao dung?
Ngôn ngữ đẹp nhưng đầy rẫy khắc nghiệt, thế thì làm sao cảm nhận được tình yêu lứa đôi thực sự?
Đất nước này đi về đâu, hỏi thế thì bố thằng nào trả lời được. Nhưng chắc chắn nó sẽ chẳng đi về đâu cả, nếu nói như Trịnh Công Sơn rằng, đi về đâu hỡi em khi trong lòng không chút nắng, hehehe".
Hi vọng rằng, đó là bài học không chỉ giành cho mỗi cô Lam!

No comments: